3 sai lầm khi hầm xương khiến nước đục ngầu nhiều bà nội trợ mắc phải

3 sai lầm khi hầm xương khiến nước đục ngầu nhiều bà nội trợ mắc phải

Thứ 2, 08/03/2021 | 13:27
0
Nước dùng được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của người Việt. Để có nồi nước dùng ngon cũng cần những bí quyết riêng và tuyệt đối tránh xa 3 sai lầm này.

Chần xương ngay sau khi rửa: Đa số các bà nội trợ khi mua xương về rửa sạch rồi đun nước sôi chần luôn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách làm này chưa đúng, phản khoa học.

Trên thực tế, cách làm chuẩn là xương mua về, rửa sạch rồi ngâm với nước trong trước 30 phút. Sở dĩ phải ngâm xương để giúp máu thừa bên trong ra hết, như vậy giảm được mùi tanh hiệu quả khi nấu, nước xương hầm chúng ta làm sẽ trong hơn. Hương vị nước xương thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, không có mùi tanh.

Cho muối vào quá sớm: Nhiều người có thói quen, cứ cho xương vào nồi hầm là cho muối vào luôn. Căn bản mọi người đều nghĩ, cho muối sớm như vậy sẽ giúp xương đậm đà hơn, không bị nhạt, nước xương như vậy sẽ vừa miệng. Hoặc có người đợi đến lúc nước xương chuyển sang màu trắng đục thì cũng cho muối. Tuy nhiên hai thời điểm này bạn cho muối là không đúng vì còn quá sớm.

Việc cho muối sớm làm hạn chế chất ngọt trong xương "thôi" ra ngoài, cũng làm cho nước không trong bằng. Cho muối phải là lúc bạn đã hầm gần xong, chuẩn bị tắt bếp rồi. Lúc này, xương hầm giữ được hương vị nguyên bản nhất. Giá trị dinh dưỡng của món xương hầm sẽ cao.

Sức khỏe - 3 sai lầm khi hầm xương khiến nước đục ngầu nhiều bà nội trợ mắc phải

Để hạn chế sai lầm khi hầm xương, bạn cần tuân thủ các bước rửa sạch, căn chỉnh thời gian ninh hợp lý (Ảnh minh họa).

Nếu cho muối sớm sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng này, vì vậy chúng ta nên cho muối vào nồi sau cùng để có tác dụng tăng vị nhất định.

Không hớt bọt khi hầm xương: Bọt nổi lên bề mặt xương chính là protein kết tủa, các chất bẩn và máu dư trong xương. Hớt bọt không chỉ giúp nước canh được trong mà còn loại bỏ các hoạt chất có hại ra khỏi món ăn.

Ngoài những lưu ý trên, để có nồi nước dùng ngon, các bà nội trợ có thể áp dụng các mẹo nhỏ sau. Chỉ cần tuân thủ những điều này bạn sẽ có một nồi nước dùng trên cả tuyệt vời, ngon như ngoài hàng:

- Sử dụng giấm ăn

Đối với món xương sườn thịt lợn, muốn nhanh chín xương mềm thịt ngon, ngọt. Bạn nêm vào một chút giấm, giấm có tác dụng làm cho các chất canxi, sắt trong sườn tiết ra hết giúp ta tận dụng chất dinh dưỡng, ngoài ra giấm còn làm cho các vitamin không bị phân hủy trong quá trình đun nấu.

- Sử dụng nồi áp suất

Với cách hầm này muốn xương nhanh mềm bạn hãy rửa thật sạch xương. Tiếp đến, phải nhớ luộc qua rồi đổ nước đó đi để loại bỏ chất cặn bẩn trong xương, tiếp theo mới cho vào nồi áp suất, đậy kín.

Thời gian ninh tùy thuộc vào số lượng xương đem hầm, sau đó tắt bếp để nguội. Cách ninh này vừa đỡ tốn gas, nhanh hơn mà lại không làm mất đi chất dinh dưỡng của xương. Bạn cũng có thể lấy nước hầm xương này để cho trẻ nhỏ và người già dùng, nên nhớ phải lọc hết xương vụn. 

- Sử dụng các loại thực phẩm khác

Trước khi nấu, hãy cho thêm các loại thực phẩm như hành tây, thơm (dứa), gừng, sả, khoai tây, cà rốt… vào sẽ khiến nồi xương hầm của bạn ngon, ngọt và lại nhanh mềm.

- Không nêm bằng hạt xương hầm

Đồng thời, khi ninh xương bạn không nêm nếm nước xương bằng bột nêm vì loại gia vị này làm từ hạt xương hầm sẽ khiến cho nồi nước dùng bị đục. Thay vào đó, hãy nêm bằng muối.

Xử lý khi nước dùng bị đục:

- Cho vào nồi nước dùng vài tai nấm đông cô (nấm hương) hoặc vài lát khoai tây sống cũng là cách làm cho nồi nước dùng trong trở lại.

- Lược nước dùng qua một xoong khác với một khăn vải mỏng rồi đun lại.

- Nếu ninh xương gà mà bị đục thì có thể cho tiếp xương gà vào đun cũng làm cho nước trong hơn.

- Lấy một lòng trắng trứng, đánh tan cho vào nồi nước dùng, khuấy đều lên cho bọt cuốn vào đó rồi hớt ra, nước dùng sẽ trong trở lại.

- Lòng trắng trứng đánh tan, cho vào nước dùng (lúc nguội), đặt lên bếp vừa đun vừa khuấy đều cho các vẩn đục bám hết vào trứng.

- Băm thịt (nước dùng gì thì băm thịt ấy), trộn lòng trắng trứng, nấm hương cho vào nước dùng nguội sẽ làm nước dùng vừa trong vừa ngon hơn.

Lam Anh (Tổng Hợp)

3 sai lầm khủng khiếp khi ăn bánh mỳ

Thứ 6, 05/03/2021 | 11:00
Bánh mỳ là thực phẩm được nhiều người chọn cho bữa sáng. Vậy nhưng, không phải ai cũng biết ăn bánh mỳ đúng cách. Dưới đây là 3 sai lầm khi ăn bánh mỳ.

Sai lầm khủng khiếp khi nấu ăn mà các bà nội trợ thường mắc phải

Thứ 5, 11/02/2021 | 08:00
Có thể bạn chọn thực phẩm ngon nhưng nếu mắc sai lầm khi nấu ăn cũng có thể khiến món ăn mất ngon, thậm chí thành "độc tố".
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.