3.650 ngày ăn mày đi tìm mẹ

3.650 ngày ăn mày đi tìm mẹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Quãng đời lưu lạc 10 năm ăn mày, làm thuê của cậu thiếu niên Cao Văn Quân (ngụ thôn Bắc Mễ, xã Bình Dương, Hoành Bồ, Quảng Ninh) bắt đầu từ bi kịch người mẹ của cậu bị lừa bán sang Trung Quốc.

3.650 ngày trải qua bao nhiêu đau khổ cùng cực, không ai tưởng tượng được rằng ý chí của cậu thiếu niên này đã giúp cậu chiến thắng mọi vất vả trong hành trình đi tìm mẹ. Hồi kết của câu chuyện trôi qua đã gần 10 năm nhưng nay nhắc lại, Quân vẫn không giấu nổi những giọt nước mắt xót xa cho số phận của người mẹ, và xót xa cho chính cuộc đời mình.

Anh Cao Văn Quân

Vụ mất tích khó lý giải

Quân sinh ra trong một gia đình mà người bố mất sớm, 5 mẹ con rơi vào cảnh bần hàn rau cháo nuôi nhau cho qua ngày đoạn tháng, vất vả so với người đời, nhưng láng giềng ai cũng tấm tắc khen họ hạnh phúc, yêu thương và đùm bọc nhau.

Mẹ Quân sống trong cảnh không có người chồng gánh vác việc kiếm tiền nuôi gia đình. Mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều đổ lên đôi vai gầy của người phụ nữ gần 40 tuổi ấy. Bà cật lực chạy chợ bán hàng trên Móng Cái, cứ sáng đi chiều về. Gánh hàng rong không thể lo cho đàn con thơ no cái bụng, chứ nói gì đến chuyện học. Anh em Quân thất học từ đó và ở nhà phụ mẹ kiếm tiền.

Quân chia sẻ, anh không thể quên được buổi chiều ngày 4 anh em mình bỗng dưng mất mẹ. Chiều hôm ấy mẹ Quân không về, rồi đến đêm bóng dáng mẹ càng thêm hun hút. Quân và người chị luộc khoai cho em ăn đỡ đói, dỗ các em đi ngủ, dù trong lòng không khỏi lo lắng với suy nghĩ: "Chưa bao giờ mẹ về muộn như vậy, chắc là có chuyện gì bất an xảy ra. Không có họ hàng thân thích gần đó, nhà hàng xóm thì xa nên chẳng biết cầu cứu ai, mấy chị em ôm nhau co quắp nằm chờ qua đêm.

Hai ngày sau đó mẹ Quân vẫn không về. Quân kể: "Lúc này, chúng tôi hoảng loạn thật sự, chạy đi báo bà con cô bác trong làng. Thế nhưng tất cả những người thân trong họ tộc, rồi bà con xóm làng bỏ việc, bỏ nhà đi tìm mẹ giúp chúng tôi cả tháng trời mà không thấy. Tôi nhớ chiều nào cũng vậy, chị em tôi lại bồng bế nhau ra đầu làng đợi những người tìm kiếm xem có tin tức gì về mẹ hay không? Nhưng rồi ngày nào cũng phải đối diện với thực tế phũ phàng: Không thấy!..

Người ta họp làng, họp xóm, bàn bạc chuyện giúp đỡ cho mấy đứa trẻ tội nghiệp. Một mặt vẫn không quên việc dặn dò những ai đi vùng biên ải buôn bán thì cố hỏi thăm xem có được tin tức gì. Những chuyện con gái bỏ đi ở đây có thể không là chuyện lạ, vì đã từng có vài người phụ nữ bỏ đi lấy chồng phía bên kia biên giới, vài năm sau dắt chồng con về thăm quê ngoại.

Thế nhưng chuyện mẹ Quân mất tích thì thực sự là một chuyện chấn động xóm làng, vì bà đã gần 40 tuổi, lại có đến 4 đứa con ở nhà, có sang kia biên giới thì cũng chẳng ai lấy, hơn nữa chẳng có người phụ nữ nào lại đang tâm bỏ 4 đứa con đi lấy chồng. Trình báo với cơ quan chức năng nhưng sau nhiều ngày tìm kiếm vẫn không có kết quả, người ta đồn đoán có khi bà bị bắt cóc, người thì độc miệng dự báo kiểu: Có khi bị cướp rồi bọn cướp giấu mất xác cũng nên.

Sự thật sét đánh ngang tai

Quân ngày ấy mới 15 tuổi. Anh nhớ lại: "Lớn thì thực sự nói là chưa lớn, chưa trưởng thành, nhưng có lẽ do vất vả từ nhỏ, lại phải chăm sóc mấy đứa em nên tôi có chững chạc hơn so với đám bạn cùng tuổi".

Những ngày ấy, chuyện đau lòng nhất với anh là phải chịu đựng những tin đồn về mẹ: Có người tung tin là mẹ anh vì thấy khổ quá nên bỏ các con đi theo người đàn ông khác để có cuộc sống nhàn hạ hơn. Lại có tin đồn, bà đã vượt biên sang đất Trung Quốc đi kiếm tiền, bỏ mặc các con sống chết ra sao thì ra. Chị em Quân bắt đầu trốn tránh bạn bè và bà con, đến khi đó người ta mới hiểu ra và thôi lời đồn đoán, dèm pha.

Dăm ba tháng trôi qua, rồi nỗi đau cũng dần nguôi. Quân bắt đầu theo người làng đi làm đủ nghề để kiếm tiền phụ chị nuôi các em. Cuộc sống cứ thế trôi đi nặng nề trong cái gia đình chỉ có trẻ con, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng trên vai những đứa trẻ mà đáng ra ở tuổi đó chúng đang được đi học, được vui chơi và cơm no áo ấm. Quân vẫn chưa nguôi niềm thương nhớ mẹ, chưa xua được câu hỏi Mẹ ở đâu? Còn sống hay đã chết? ra khỏi trí óc.

Những ngày nghỉ, Quân thường lên vùng biên đi tìm tung tích của mẹ. Quân kể lại: "Tôi đặt quyết tâm phải tìm thấy mẹ, dù chết cũng phải tận mắt thấy xác, nếu sống phải có tin tức về.

Gần một năm sau ngày mẹ Quân mất tích, một sáng có người phụ nữ lạ mặt tìm đến nhà Quân. Người đàn bà ấy quê tận Sao Đỏ (huyện Chí Linh, Hải Dương) cám cảnh nhìn lũ trẻ rồi mắt đỏ hoe: "Các cháu ơi, sao chúng mày khổ thế. Mẹ mày bị bắt và bán cho một lão già Trung Quốc rồi. Cô ấy tìm cách trốn về mấy lần đều bị bắt lại, bị đánh cho thừa sống thiếu chết".

Thì ra người phụ nữ này cũng là nạn nhân của nạn lừa bán phụ nữ nhưng may mắn trốn thoát được về Việt Nam. Trước đó, tình cờ bà có gặp mẹ Quân và 2 người đã thống nhất với nhau nếu ai may mắn về được thì tìm về nhà người kia báo tin để người nhà biết chuyện.

Tú Văn

Cùng chuyên mục

Sơn La: Bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây tai nạn chết người

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:08
Ngày 6/5, Công an huyện Yên Châu (Sơn La) cho biết, vừa bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây TNGT khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Thanh Hóa: Hai mẹ con được phát hiện tử vong trong ngôi nhà đang cháy

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:03
Phát hiện tầng 2 của ngôi nhà bốc cháy, cơ quan chức năng nhanh chóng phá cửa xông vào nhưng 2 mẹ con bà H. đã tử vong.

Hải Phòng: Chỉ đạo xử lý nghiêm dùng điện diệt chuột trong sản xuất

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thành lập tổ công tác tại các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện để diệt chuột theo quy định.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.