40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân”

40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân”

Thứ 2, 03/12/2018 | 10:30
0
Con đường hẻm khá nhỏ trên đường Nguyễn Thị Định (phường Bình Trưng Tây, quận 2 TP.HCM) dẫn chúng tôi vào ngôi trường THPT Giồng Ông Tố. Vị trí của trường nằm khá khiêm tốn trong một khuôn viên nhỏ bên bờ sông Giồng. Vậy mà theo chúng tôi được biết từ trước đó, những thành tích mà ngôi trường này đã đạt được trong những năm qua là không hề khiêm tốn tí nào.

Tự hào cho một ngôi trường vùng ven

Bước chân vào cổng trường hình ảnh tạo ấn tượng lớn cho những ai đã từng bước chân vào đây lần đầu tiên đó là nhưng tấm Pano lớn với chi chít hình ảnh những em học sinh đã từng đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi khối 12 và Olimpic tháng 4 của khối 10 và khối 11 trong hai năm học 2016-2017, 2017-2018.

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân”

Những tấm Pano lớn với chi chít hình ảnh những em học sinh đã từng đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi

Điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng khi bước vào sảnh chính, đó là tấm bản đồ Việt Nam (3D) lớn (chiều cao khoảng gần 3m, chiều dài hơn 2m) nổi bật ngay trên bức tường của sảnh. Nói về nguồn gốc của tấm bản đồ này, thạc sĩ Võ Thị Huyền - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là một trong những công trình chào mừng 40 năm thành lập Trường THPT Giồng Ông Tố do Chi bộ nhà trường chỉ đạo, Chi đoàn giáo viên và Đoàn Thanh niên cùng các em học sinh thực hiện. Ngoài là bản đồ thì đây cũng là minh chứng thực tế sinh động cho việc đổi mới trong dạy và học của nhà trường. Đồng thời, giáo dục truyền thống lịch sử cho các em học sinh".

Trên một số dãy hành lang của trường được trang bị những chiếc ti vi thường xuyên phát những chương trình giáo dục bổ ích cho các em học sinh.

Quan sát của PV cho thấy, tại ngôi trường này, ngay ở một số lớp học, mặc dù nhìn vào cơ sở vật chất còn có phần hạn chế song lại được các em học sinh giữ gìn vệ sinh trường lớp rất tốt. Các dãy hành lang sạch sẽ, tuyệt nhiên không hề có rác. Trước cửa các phòng học đều có những cây cảnh ưa nhìn, tạo nên không gian nhẹ nhàng và gần gũi với thiên nhiên… Tất cả những chi tiết trên là biểu hiện cho một ngôi trường đầy sức sống và phát triển.

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân” (Hình 2).

Ngôi trường có nhiều thành tích trên địa bàn quận 2

Một số kết quả đáng trân trọng

Trong buổi lễ chào mừng 40 năm thành lập trường, Trưởng Ban đại diện Cha mẹ học sinh ông Đặng Hồng Sơn nói trong xúc động: “Chúng tôi biết rất rõ về quá trình hình thành và phát triển nhà trường kể từ khi thành lập cho đến nay. Để có được một ngôi trường với nhiều thành tích trong học tập và giảng dạy, quý thầy, cô đã phải cố gắng vượt lên rất nhiều, nhất là những năm học gần đây…”.

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân” (Hình 3).

Tường rào cũng được trang trí đầy sức sống

Chỉ tính riêng 2 năm học liền kề, ở kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố khối 12, nhà trường đã có 12 học sinh (HS) đạt giải. Trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì và 4 giải ba. Đặc biệt tại kỳ thi Olimpic tháng 4, nhà trường đã có tới 30 HS đạt giải. Trong đó có 9 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 16 huy chương đồng.

Ngoài ra còn có 5 HS đạt giải đầu bếp trẻ cấp thành phố, 2 HS đạt giải vô địch Tin học Văn phòng, 34 “HS 3 tích cực” cấp quận và 3 HS đạt cấp thành phố cùng rất nhiều giải khác. Đây là những con số đã làm cho tất cả phụ huynh chúng tôi hết sức vui mừng và tin tưởng khi gửi gắm con em mình. Thật đáng trân trọng và hết sức tự hào cho một ngôi trường vùng ven”, ông Sơn nói trong vui mừng.

Những khó khăn phía trước

Tâm sự với chúng tôi cô Hiệu trưởng cho biết: "Nhờ chất lượng giảng dạy tốt nên uy tín của nhà trường ngày càng được nâng cao rõ rệt. Vì thế mà Nhân dân sống trên địa bàn rất tin tưởng để giao phó con em họ cho chúng tôi. Hàng năm số lượng học sinh khối 10 đăng kí vào trường tăng lên nhanh chóng và bao giờ năm sau cũng cao hơn nhiều so với năm trước. Hiện tại tổng số học sinh toàn trường có hơn 1.500 em. Đây là con số vượt hẳn ra ngoài dự kiến. Vì thế mà nhà trường không đủ phòng học, nên phải tận dụng cả phòng thí nghiệm, phòng hội trường, phòng đọc sách của thư viện để làm phòng học vậy mà có nhiều lớp sĩ số vẫn cao".

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân” (Hình 4).

Một góc sân Trường THPT Giồng Ông Tố

Khó khăn lớn nhất nhà trường là cơ sở vật chất. Mặc dù được xem là khang trang và bề thế hơn rất nhiều so với những năm đầu thành lập, nhưng cơ sở vật chất hiện thời không đủ đáp ứng cho cơ số học sinh hiện tại. Sân chơi quá nhỏ, bãi tập thể dục và giáo dục quốc phòng không có, các câu lạc bộ sinh hoạt trong điều kiện tạm bợ, chật hẹp.

Cô Hiệu trưởng cũng cho biết: "Để giải quyết được bài toán này nhà trường chỉ biết trông đợi vào lãnh đạo nghành và lãnh đạo chính quyền địa phương". Chúng tôi rất mong nhà trường sớm được lãnh đạo các cấp quan tâm nhiều hơn nữa để trường có được một cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

Sẽ viết tiếp chặng đường ấy

Nhớ lại chặng đường 40 năm qua của ngôi trường này, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Trường THPT Giồng Ông Tố được thành lập từ năm 1978 giữa một vùng đất nghèo nàn lại xa trung tâm, ngôi trường được mọc lên như thỏa được niềm khát khao của nhân dân trên địa bàn quận. Cùng với sự đi lên của một thành phố năng động, Trường THPT Giồng Ông Tố đã vượt qua bao gian, thử thách để vững bước đi lên. Từ ngôi trường thân yêu này biết bao thế hệ học sinh đã trường thành từ sự dạy dỗ, ân cần của bao thế hệ thầy, cô”.

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân” (Hình 5).

40 năm qua, tập thể nhà trường đã trải qua và vượt lên biết bao khó khăn, vất vả

Chia sẻ thêm, ông Nam nói: “Với một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, Trường THPT Giồng Ông Tố đã thực sự trở thành một địa chỉ giáo dục rất được tin yêu của chính quyền địa phương, cũng như của ngành Giáo dục – Đào tạo TP.HCM. Nhà trường đã nhiều năm liền danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Thành phố và Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM. Đoàn trường liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, phong trào Đoàn được TW Đoàn tặng Bằng khen, Thành đoàn TP.HCM tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt Chi bộ nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”. Đây là một Chi bộ đoàn kết, thống nhất, lực lượng Đảng viên có ý thức chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, giỏi chuyên môn, tận tụy với học sinh đi đầu trong mọi hoạt động”.

Giáo dục - 40 năm một ngôi trường: “Ngôi trường như thỏa được niềm khát khao của nhân dân” (Hình 6).

Tập thể nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để viết tiếp thành tích, đặc biệt là phải đoàn kết, trên dưới một lòng

Cô Huyền chia sẻ: “40 năm qua, tập thể nhà trường đã trải qua và vượt lên biết bao khó khăn, vất vả. Do đó, những gì đã đạt được như ngày hôm nay là thành quả chung từ sự nỗ lực cống hiến của các BGH tiền nhiệm và Hội đồng Sư phạm mà những thế hệ kế thừa hôm nay vẫn luôn luôn mong muốn được chia sẻ mọi thành tích ấy với lòng tri ân sâu sắc nhất”.

Cô Huyền cho biết thêm trong thời gian tới, tập thể nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để viết tiếp thành tích ấy, đặc biệt là phải đoàn kết, trên dưới một lòng. Ngạn ngữ có câu: “Nếu muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình, nếu muốn đi thật xa hãy đi cùng nhau”, đó cũng chính là phương châm cho mọi hoạt đông của chúng tôi. Vì thế, CB, GV, NV sẽ cùng đoàn kết, chung tay xây dựng để nhà trường hoàn thành sứ mệnh trồng người cao cả mà nhân dân giao phó. Tôi luôn tin tưởng rằng sự hợp lực của tất cả CB, GV, NV sẽ tạo nên sức đẩy mạnh mẽ cho trường THPT Giồng Ông Tố tiếp tục phát triển tốt đẹp”.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kỳ vọng, chặng đường tiếp theo trường Giồng Ông Tố sẽ đóng góp nhiều hơn cho quận, cho giáo dục TP.HCM. “Tôi mong rằng nhà trường sẽ tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa thành tích đã đạt được, góp phần xây dựng và phát triển quận 2, cũng như TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Nam chia sẻ thêm.

Thanh Tùng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang - học trò ưu tú của trường THPT Kim Sơn B

Thứ 4, 26/09/2018 | 20:14
Là người học trò ưu tú dưới mái trường THPT Kim Sơn B, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn với các thầy cô, các thế hệ học trò. Trong ngôi trường ấy có một căn phòng vô giá lưu giữ nhiều hình ảnh lưu niệm về vị Chủ tịch nước đáng kính.

Khẩn trương rà soát quy trình tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ 2, 20/08/2018 | 21:37
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát quy trình tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia, nhất là khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện quy chế thi và giải pháp khắc phục.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.