40 tuổi mới biết mình là đàn ông

40 tuổi mới biết mình là đàn ông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Hơn 10 năm sau khi kết hôn mà vẫn không có con, chị Nguyễn Kim L. (ngụ Tiền Giang) quyết lên bệnh viện Chợ Rẫy nhờ bác sĩ giúp. Khi nghe bác sĩ nói mình vốn dĩ là một người... đàn ông trong lốt người phụ nữ chị đã phát hoảng.

Ni kh riêng ít người biết

Theo thông tin từ người thân chị L., chị sinh ra trong một gia đình sinh con một bề (6 chị em gái). Bố mẹ chị trước đây cũng rất mong một đứa con trai nhưng cũng không "có con nối dõi bằng mọi cách" và hạnh phúc vì các cô con gái đều ngoan ngoãn, xinh đẹp.

Pháp luật - 40 tuổi mới biết mình là đàn ông

Bác sỹ đang phẫu thuật cho chị L..

Cũng theo thông tin của những người thân thì khi chị L. sinh vẫn đầy đủ các bộ phận sinh dục của một bé gái nên chẳng ai mảy may nghi ngờ. Chị lớn lên bình thường, ra dáng là một thiếu nữ xinh đẹp và dịu dàng, phát triển bình thường như bao cô gái khác. Duy nhất có một điều chị và gia đình vẫn thắc mắc là tại sao đến tuổi dậy thì không có kinh nguyệt như các bạn gái cùng trang lứa. Tuy nhiên, chị và gia đình đều nghĩ có thể do có kinh nguyệt muộn, đây cũng là điều không phải quá hiếm.

Chính vì suy nghĩ như vậy nên chị vẫn quyết định xây dựng hạnh phúc gia đình riêng. Chị và người thân trong gia đình đều hi vọng, sau khi lấy chồng chị sẽ hoàn thiện chức năng của một người phụ nữ. Với hình dạng bên ngoài là một phụ nữ xinh đẹp, chị có nhiều người theo đuổi nên cũng dễ chọn cho mình một người đàn ông ưng ý làm chồng.

Hạnh phúc tưởng chừng như luôn mỉm cười với người con gái này, nhưng sau khi lấy chồng hơn chục năm, chị vẫn không thể có con. Những ngày mới lấy chồng, họ hàng hai bên đều nghĩ rằng chị muộn con chút nhưng tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác vẫn chưa thấy hai anh chị báo tin vui. Nhiều lúc hai vợ chồng cũng buồn, nhưng luôn động viên nhau vượt qua.

Như bao đôi vợ chồng trẻ hiếm muộn khác, anh chị cũng đã đi khám một vài bệnh viện để mong có được mụn con. Nhưng những tháng ngày đợi chờ vô vọng cứ tiếp nối nhau. Nhiều đêm chị đã khóc ròng vì tủi phận của mình. Sau 10 năm chung sống, chị quyết định sẽ giải thoát cho chồng. Ai cũng ngạc nhiên khi anh chị quyết định li hôn vì trước đó không thấy giữa họ có gì bất đồng ngoài chuyện hiếm muộn.

Mặc dù đã li hôn nhưng khát khao làm mẹ của chị vẫn luôn cháy bỏng. Với hi vọng có một đứa con để vui vầy và nương tựa tuổi già nên chị quyết định tiếp tục đi khám bệnh viện tuyến trên. Và chị L. đã thực sự choáng váng khi bác sĩ nói về tình trạng của mình. Điều đau đớn hơn là một trong hai tinh hoàn ẩn đã bị ung thư, gây ảnh hưởng đến tính mạng của chị.

Khó phát hin nhưng không hiếm gp

Nói về trường hợp này, PGS. TS, bác sĩ Trần Ngọc Sinh, trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu, bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Trường hợp này là lưỡng giới giả, do di truyền. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì có thể sẽ trả lại cho họ đúng bản chất là nam giới nhưng hiện tại các bộ phận của họ đã hoàn chỉnh nên khó có thể chỉnh sửa được. Theo y học, những trường hợp tinh hoàn ẩn cần phải được phát hiện và điều trị trước một tuổi và chậm nhất là hai tuổi, nếu để càng lâu thì sẽ dẫn tới tình trạng ngày càng bị xơ hóa và mất chức năng sinh sản. Những trường hợp này rất khó định giới bằng định dạng bên ngoài, phải khám chuyên khoa mới phát hiện được. Từ phát hiện tinh hoàn ẩn mới nghĩ tới lưỡng giới thật hay giả và tiến hành thử nhiễm sắc thể quyết định đứa trẻ là nam hay nữ để xử lý thích hợp. Một đứa trẻ sinh ra cha mẹ không thể phát hiện được lưỡng giới".

Trong số 6 chị em gái của chị L. thì 4 người đã lập gia đình. Riêng chị và một người em gái (nay đã ngoài 30 tuổi) từ lúc dậy thì đến nay không có kinh nguyệt. Thấy hoàn cảnh của chị như vậy nên người em cũng không dám lấy chồng. Các bác sĩ đã tư vấn cho người em gái này và tiến hành cho xét nghiệm, siêu âm. Kết quả cho thấy người này cũng giống chị, có hai tinh hoàn ẩn và nhiễm sắc thể là nam - XY và nội tiết tố testosterone nam giới.

Bác sĩ Sinh giải thích thêm: "Lưỡng giới có hai loại thật và giả. Lưỡng giới giả là thân hình bên ngoài phụ nữ nhưng nhiễm sắc thể là XY - nam hoặc thân hình nam nhưng mang nhiễm sắc thể XX - nữ. Nguyên nhân có thể là do trong lúc mang thai người mẹ dùng nội tiết tố nữ nhiều quá, thai nhi nam có hình dạng bên ngoài là nữ và ngược lại. Ngoài ra, còn có thể do yếu tố di truyền. Còn lưỡng tính thật, thay vì nhiễm sắc thể XY hoặc XX thì nó sẽ là XXY hoặc YYX, tức bệnh nhân vừa có buồng trứng vừa có tinh hoàn, vừa có âm đạo vừa có dương vật".

"Trước đây, do người dân thường sinh ở nhà hoặc ở trạm y tế nên không phát hiện được dị tật bẩm sinh kiểu này. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy vẫn thường xuyên tiếp nhận những các bệnh tương tự như thế. Phụ huynh cần đưa con đi bác sĩ chuyên khoa nhi khám thường xuyên để phát hiện và được điều trị sớm", bác sĩ Trần Ngọc Sinh khuyên. Theo bác sĩ Sinh, hiện có nhiều quan điểm điều trị tinh hoàn ẩn. Trước đây, người ta thường không can thiệp phẫu thuật mà tiêm nội tiết tố, nhưng tỉ lệ thành công từ 20 - 50%. Hiện nay, cách điều trị mới là phẫu thuật ngừa xơ hóa và ngừa bị ung thư tinh hoàn ẩn.

Một chương trình truyền hình hấp dẫn đang chờ đón các bạn trên Đài truyền hình Đồng Nai (DN1, DN2)! Chương trình talkshow “Kết nối cùng sao” là sân chơi giao lưu của các Fan club (FC), mang đến không gian gần gũi hơn giữa ca sỹ và khán giả. Trong chương trình, bạn được giao lưu ,gặp gỡ trực tiếp cùng các ca sỹ ngôi sao yêu thích . Mỗi ngày các bạn sẽ được giao lưu trò chuyện cùng các ca sỹ ngôi sao nổi tiếng như : Nhóm La Thăng, Đức Tiến, Hồ Quang Hiếu, Lương Bích Hữu, Trang Nhung, Khánh Ngọc, Trà My Idol, Nhóm Mắt Ngọc, Tim, Nhóm Vmusic, . Chương trình được phát sóng vào lúc 19:15 – 19:45 Chủ nhật hàng tuần trên kênh DN1; phát lại lúc 10:10 – 10:40 trên kênh DN2 ngày hôm sau. Nhãn hàng sữa đậu nành Number 1 Soya (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) hân hạnh đồng hành mang lại cho quý vị khán giả chương trình hấp dẫn này.

Hương Sen - Trung Nguyên


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.