45 năm đau đáu tìm về với cội nguồn của cuốn nhật ký

45 năm đau đáu tìm về với cội nguồn của cuốn nhật ký

Thứ 3, 05/05/2015 | 13:40
0
45 năm thầy Lý Quang .Nhân giữ cuốn nhật kí của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng là 45 năm thầy Nhân khắc khoải, trăn trở việc trao trả cuốn nhật ký của liệt sỹ về với gia đình.

Giữ cuốn nhật ký của một liệt sỹ thời chiến trong suốt 45 năm, thầy giáo Lý Quang Nhân (Quảng Bình) luôn mong mỏi tìm lại, trao trả cuốn sổ cho gia đình của liệt sỹ ấy. Ông cũng cảm thấy may mắn, khi mình được tạm giữ trong tay một thư viện thu nhỏ với những áng văn, thơ mang đầy tính nhân văn và quý báu khi trong thời điểm chiến tranh lúc bấy giờ, sách là một khái niệm xa xỉ với tất cả mọi người.

Tìm đến nhà thầy giáo Lý Quang Nhân (Quảng Bình) vào một buổi chiều mùa hè tháng 5, chưa bao giờ trên con đường tác nghiệp, chúng tôi lại mang nhiều cảm xúc đến vậy. Bởi, sẽ nhanh thôi, chúng tôi được gặp người đã giữ cuốn nhật ký của một con người trong thời chiến, liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng trong suốt 45 năm lưu lạc.

Nhà của thầy Nhân nằm gần con đường nối liền cầu vượt của thành phố Đồng Hới. Chàng thanh niên mê đọc sách năm nào giờ đã trở thành giáo viên của trường THCS số 1 Nam Lý. Như đã biết lý do của buổi gặp mặt, thầy vào nhà rồi trở ra với một cuốn sách cầm trên tay: “Đây là cuốn nhật ký của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng tôi photo lại thành bản sao, còn cuốn nhật ký gốc tôi đã trao trả cho gia đình của liệt sỹ”.

Xã hội - 45 năm đau đáu tìm về với cội nguồn của cuốn nhật ký

Thầy Nhân, người giữ lại cuốn nhật ký đã photo làm kỷ niệm

Hướng mắt nhìn vào cuốn nhật ký, thầy bắt đầu kể chuyện: “Khoảng năm 1968, vùng quê Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy ( Quảng Bình) có rất nhiều bộ đội tới đóng quân. Nhà tôi ở cũng có nhiều bộ đội luân chuyển nhau tới tạm trú để hoạt động. Tôi nhớ năm 11 tuổi, trước khi lên đường đi B, một anh bộ đội cùng đơn vị với liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng đã giao lại cuốn nhật ký cho tôi”.

Ngày nhận cuốn nhật ký, thầy Nhân không kịp hỏi tên người trao gửi, cũng không biết chủ nhân của cuốn nhật ký là ai, còn sống hay đã hy sinh.

Lật dở từng trang nhật ký, thầy Nhân đọc cho chúng tôi nghe một đoạn mở đầu, liệt sỹ Hùng viết: "Ngườ

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.