5 NÊN ai cũng PHẢI BIẾT khi làm lễ cúng cô hồn rằm tháng 7

5 NÊN ai cũng PHẢI BIẾT khi làm lễ cúng cô hồn rằm tháng 7

Thứ 5, 11/08/2016 | 10:46
0
Bên cạnh lễ Vu Lan báo hiếu thì lễ cúng cô hồn trong tháng 7 cũng được khá nhiều gia đình quan tâm. Nhưng nên cúng cô hồn thế nào để chuẩn nhất?

Nên phân biệt rõ lễ cúng cô hồn và lễ Vu Lan báo hiếu

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tháng 7 là tháng cô hồn hay tháng “ma quỷ”. Còn trong đạo Phật thì tháng 7 được coi là tháng lễ Vu Lan báo hiếu.

Truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương. Đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Chính vì thế, vào đêm 14/7, người ta thường đốt nến, hóa vàng bạc hoặc giết gà vịt cúng quỷ đói để cầu được bình an và những điều tốt đẹp, không bị ma quỷ hại phá.

Đây được coi là nguồn gốc của tên gọi Tết Quỷ. Tết này gắn gắn liền với văn hóa Đạo giáo của Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 15/7 âm lịch hàng năm cũng chính là ngày Lễ Vu Lan của Phật giáo. Vì thế có thể nói, Lễ Vu Lan của Phật giáo và Tết Quỷ trong dân gian Trung Quốc hoàn toàn khác nhau.

Xã hội - 5 NÊN ai cũng PHẢI BIẾT khi làm lễ cúng cô hồn rằm tháng 7

Khi cúng cô hồn không không nên cầu xin gì cô hồn, mà chỉ cúng thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn. Ảnh minh họa.

Nên chỉ cúng hương hoa trà quả, không cúng đồ mặn

Nhiều gia đình thường chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn bằng xôi, gà và đồ mặn khác. Nhưng chuyên gia phong thủy Linh Quang trả lời trên Giadinhnet lại nhấn mạnh cách làm đó hoàn toàn sai và không nên.

Theo ông Linh Quang, đã gọi là “cô hồn” thì bản thân những vong hồn này lo cho mình còn chưa xong thì không thể phù trợ cho người khác được. Do vậy đây cũng là lý do tại sao chúng ta thường cúng ở ngoài đường (trước cửa nhà) chứ không làm trong nhà.

Việc cúng là chúng ta đang ban phát lộc cho những cô hồn này chứ không phải đi lạy lục để những cô hồn phù trợ cho mình.

Do đó, khi cún

Cùng chuyên mục

Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm dần

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:00
Từ nay đến cuối tháng 5, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm dần, các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt khi triều thấp.

Đấu giá quyền sử dụng đất: Mức tiền đặt trước tối thiểu là 10%

Thứ 3, 21/05/2024 | 14:49
Dự thảo Luật Đấu giá tài sản quy định rõ tiền đặt trước đối với tài sản đặc thù như BĐS với mức tiền đặt trước tối thiểu là 10%, tối đa là 20% giá khởi điểm.

Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm

Thứ 3, 21/05/2024 | 14:41
Quốc hội đã quyết định bổ sung công tác nhân sự, thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm.

Tổng thống Kazakhstan tái khẳng định Nga là đồng minh quan trọng

Thứ 3, 21/05/2024 | 11:35
“Nga là đối tác chiến lược và đồng minh quan trọng của chúng tôi… Trong mối quan hệ của chúng tôi với nhà nước Nga, chúng tôi đặc biệt dựa vào điều đó”.

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.