5 rào cản ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

5 rào cản ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Thứ 2, 16/11/2020 | 14:38
0
Trong giao tiếp, nắm vững kỹ năng thuyết phục có thể giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng thuyết phục có thể được hiểu là khả năng thay đổi quan điểm, niềm tin, thái độ và hành vi của đối tượng nào đó theo hướng có lợi cho người thuyết phục, bằng cách vận dụng, kết hợp các thông tin, lý luận và thông điệp khác nhau.

Dù là tuyển nhân viên kế toán, nhân sự hay Marketing thì nhà tuyển dụng đều chú trọng đến kỹ năng thuyết phục. Trong kinh doanh cũng như môi trường công sở, những người có khả năng thuyết phục thường có lợi thế lớn khi họ có thể tham gia vào quá trình ra quyết định và đạt được những thỏa thuận tích cực. Thế nhưng đối với đại đa số chúng ta, thuyết phục là một kỹ năng khó, đòi hỏi vận dụng sự mềm dẻo, khéo léo, tinh ý kết hợp với chiến lược rõ ràng thì mới có thể thành công. Khi giao tiếp, khá nhiều người vẫn còn mắc những lỗi sai khiến họ khó có thể thuyết phục người khác, tạo ra rào cản khiến họ không đạt được mục đích giao tiếp. Dưới đây là 5 rào cản ảnh hưởng đến khả năng thuyết phục trong giao tiếp bạn nên lưu ý.

Cần biết - 5 rào cản ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Không biết lắng nghe

Bí quyết của giao tiếp thành công được đúc kết thường nằm ở quy tắc 7 - 3, đó là “nghe 7 phần, nói 3 phần”. Điều này rất đúng, bởi chỉ khi chăm chú lắng nghe đối phương, chúng ta mới có thể hiểu được nhu cầu thật sự của họ, từ đó đưa ra cách thuyết phục tốt nhất. Nếu chỉ thao thao bất tuyệt nói mà không chịu lắng nghe đối phương, phần nhiều là cuộc đối thoại sẽ không thành công vì bạn không thể “chạm” tới tâm lý của người nghe - đối tượng chính mà bạn đang muốn thuyết phục.

Luôn cho mình là đúng

Đứng trước một thỏa thuận, một thương vụ hay khi đàm phán một vấn đề gì đó, điều tối kỵ nhất chính là tâm lý bảo thủ, luôn cho rằng mình là đúng. Đây là rào cản lớn khiến cuộc đối thoại sớm đi vào bế tắc. Bạn nên hiểu rằng, bạn có lý lẽ của mình thì đối phương cũng chỉ tin vào lý lẽ của họ, và chuyện “đúng - sai” không quan trọng bằng lợi ích, bằng kết quả cuối cùng của hai bên. Nếu nhận sai có thể giải quyết vấn đề, có thể đem lại nhiều lợi ích cho bạn hoặc cho tập thể, thì đây vẫn là điều nên làm. Dẹp bỏ tâm lý hiếu thắng trong giao tiếp sẽ giúp bạn đáng tin cậy hơn, dễ thuyết phục người khác hơn.

Cần biết - 5 rào cản ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp (Hình 2).

Suy nghĩ hạn hẹp, chỉ nhìn trước mắt

Để có thể nâng cao kỹ năng thuyết phục, điều quan trọng nhất chính là xây dựng được lòng tin đối với đối phương. Nếu bạn thể hiện bản thân như một người coi trọng lợi ích trước mắt, suy nghĩ tiểu tiết thì gần như bạn không thể có được cảm tình và sự tin cậy từ những người xung quanh. Một nhân viên bán hàng chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng, một nhân viên chỉ luôn nghĩ đến chuyện tăng lương, một vị quản lý chỉ thích chạy theo doanh số, thành tích hay một đại diện doanh nghiệp chỉ muốn ký được hợp đồng thật nhanh... mà bất chấp những rủi ro, mạo hiểm trong tương lai, chính là những hình mẫu của tuýp người này. Nếu quá quan trọng lợi ích trước mắt, bạn sẽ khó có khả năng thuyết phục người khác bởi họ cho rằng, tất cả những gì bạn đang cố gắng thuyết phục sẽ chỉ phục vụ lợi ích của bạn. Đây là một tình huống nên tránh trong giao tiếp nói chung, và đàm phán, thuyết phục nói riêng.

Không tôn trọng suy nghĩ của đối phương

Rất nhiều người khi tranh luận, đàm phán, thường chỉ ăn nói hùng hồn, lấn át đối phương mà không có sự tôn trọng dành cho quan điểm và suy nghĩ của họ. Tuy cách giao tiếp như vậy vẫn có thể có tác dụng, nhưng gây hại cho mối quan hệ về lâu dài. Trong làm ăn kinh doanh hoặc tại môi trường công sở, chúng ta nên đề cao tinh thần hợp tác, tôn trọng, để có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp một cách lâu dài. Những người nhã nhặn, từ tốn và biết suy nghĩ cho người khác thường là những người có được lợi thế lớn hơn, họ dễ dàng chiếm được cảm tình và thuyết phục được người khác chính là nhờ những tố chất lịch thiệp, dễ gần như vậy.

Lập luận chủ quan, thiếu chứng cứ

Có rất nhiều cuộc tranh luận đi vào ngõ cụt, rất nhiều cuộc đàm phán thất bại vì một nguyên nhân, đó là thiếu chứng cứ. Để thuyết phục thành công, nhất là khi bạn đang giao tiếp với một người dày dặn kinh nghiệm, sành sỏi và khôn ngoan, thì những nội dung bạn đưa ra cần phải vô cùng chặt chẽ. Để chứng minh điều A, bạn sẽ cần tới đủ các luận cứ A1, A2, B…, sắp xếp theo trình tự, đôi khi cần tới số liệu và văn bản, và từ đó thuyết phục đối phương. Sự chuẩn bị này là vô cùng quan trọng cho quá trình thương thảo, và nếu bạn đi tới bàn đàm phán chỉ với các lập luận chủ quan, lỏng lẻo, thiếu cơ sở, khả năng thất bại của bạn sẽ là rất cao.

Cần biết - 5 rào cản ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp (Hình 3).

Có thể nói, sử dụng ngôn ngữ khi thuyết phục đối phương là một vũ khí cực kỳ sắc bén của con người trong giao tiếp, có thể giúp chúng ta đạt được nhiều mục đích khác nhau. Bằng cách rèn luyện sự khéo léo trong giao tiếp, tránh những rào cản làm ảnh hưởng đến quá trình thuyết phục như ở trên đây, chắc chắn rằng kỹ năng thuyết phục của bạn sẽ được cải thiện ít nhiều.

Tuy vậy, bên cạnh việc sử dụng ngôn ngữ nói, bạn cũng nên chú trọng đến loại “ngôn ngữ không lời” như cử chỉ, hành động, ánh mắt… để tăng kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp.

Ngân Linh

Tag: kỹ năng

Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại

Thứ 6, 30/10/2020 | 14:07
Bạo hành và xâm hại trẻ em có dấu hiệu gia tăng và ngày càng phức tạp, do đó các kỹ năng giáo dục trẻ đặc biệt là bảo vệ chứng cứ vụ việc là rất quan trọng.

Nguồn năng lượng giúp thí sinh chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 09/08/2020 | 15:20
Đồng hành với mỗi thí sinh trong chặng đường chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT là những phụ huynh đứng đợi trước cổng điểm thi trong tâm thế sẵn sàng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.