5 tác hại khủng khiếp nếu bạn thường xuyên sử dụng nước tăng lực

5 tác hại khủng khiếp nếu bạn thường xuyên sử dụng nước tăng lực

Thứ 5, 27/08/2020 | 14:00
0
Tuy ngon miệng nhưng nước tăng lực có những tác hại khủng khiếp đối với cơ thể. Dưới đây là những điều được chuyên gia chỉ ra.

Theo các chuyên gia sức khỏe tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đồ uống tăng lực không thực sự "tăng lực" mà ngược lại còn có khả năng đe dọa đến sức khỏe con người; đồng thời khuyến cáo trẻ em không nên uống.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo mọi người cần phải đề phòng, bởi với một số nhóm người nhất định, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine, hay những người đang sử dụng thuốc, nước uống tăng lực có thể là một mối đe dọa tiềm tàng.

Mỗi lon đồ uống tăng lực có chứa các chất như caffeine, taurine (một loại axit amin), các vitamin, đường và nhiều thành phần khác.

Sức khỏe - 5 tác hại khủng khiếp nếu bạn thường xuyên sử dụng nước tăng lực

Nước tăng lực cực kỳ có hại cho sức khỏe- Ảnh minh họa

Dưới đây là những tác hại cơ bản của nước tăng lực đối với cơ thể:

Khiến con người bị ức chế: Một thành phần phổ biến khác trong nước tăng lực là guarana. Chất này có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến bạn có cảm giác tăng rõ cả về sức lực và tinh thần và giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu, mất ngủ, căng thẳng và thay đổi tâm trạng.

Mất ngủ: Có thể một lon nước tăng lực sẽ giúp bạn có năng lượng và tỉnh táo để làm việc. Nhưng vào ban đêm, tác dụng của nước tăng lực khiến não bộ không thể nghỉ ngơi theo chu trình sinh học bình thường, khiến bạn không thể có giấc ngủ sâu và mất ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Bào mòn men răng: Theo các nghiên cứu chỉ ra, axit citric trong nước tăng lực có khả năng ăn mòn răng. Các sản phẩm nước tăng lực có độ axit cao hơn đáng kể so với nhiều loại nước uống thể thao. Do đó, nó có khả năng làm hoảng men răng cao hơn.

Giảm hấp thụ nước và dưỡng chất: Một lượng đường và muối natri tổng hợp cực lớn trong nước tăng lực được chúng ta bổ sung vào cơ thể không những gia tăng các chất gây hại cần đào thải ra ngoài mà còn khiến cơ thể chậm hấp thu nước. Hơn thế nữa, những chất này cũng dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Gây hại cho thận và các cơ quan nội tạng: Tác dụng của các chất kích thích tăng cường calo nhanh chóng trong nước tăng lực khiến các cơ quan nội tạng phải làm việc với cường độ và hiệu suất cực cao. Nhất là thận và hệ thống tim mạch. Để có thể xử lý hết các chất có trong nước tăng lực khi đưa vào cơ thể, thận phải làm việc hết công suất với áp lực lớn. Chính điều này dễ khiến các cơ quan nội tạng rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy kiệt.

Phương Anh (Tổng Hợp)

 

Những sai lầm khi bảo quản thức ăn thừa khiến sức khỏe bị "hủy hoại"

Thứ 7, 15/08/2020 | 14:26
Việc trữ nhiều đồ ăn đặt trong tủ lạnh để dùng dần là thói quen của nhiều gia đình. Thế nhưng, những sai lầm khi bảo quản thực phẩm dưới đây sẽ gây tổn hại không ít đến sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm nghiêm trọng khi ăn rau muống, cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 22/07/2020 | 14:29
Tuy giàu dinh dưỡng như vậy nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn rau muống. Dưới đây là những chia sẻ từ chuyên gia các bà nội trợ cần “bỏ túi” để tránh rước họa vào thân.

Những sai lầm khi ăn đậu đũa, không cẩn thận có thể mất mạng

Thứ 4, 22/07/2020 | 10:11
Đậu đũa sẽ thành chất kịch độc, thậm chí là mất mạng nếu bạn không biết cách sử dụng đúng loại thực phẩm khá bổ dưỡng này.

5 sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn rau xanh, 99% người Việt đều mắc phải

Thứ 7, 06/06/2020 | 08:22
Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm của các gia đình, tuy nhiên ăn rau thế nào cho đúng cách không phải ai cũng nắm được. Dưới đây là 5 sai lầm khi ăn rau xanh, nhiều người mắc phải.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.