Vụ Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt xử lý thế nào?

Vụ Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt xử lý thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 18/08/2018 | 09:00
0
Hình ảnh, video mà Á hậu Thư Dung cùng ê-kíp thực hiện, đăng tải có đủ điều kiện để được xem là văn hóa phẩm có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hay không thì cần có sự thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc Á hậu cuộc thi hoa hậu Du lịch sinh thái Toàn cầu năm 2018 Thư Dung chụp ảnh khoe thân phản cảm ở Tuyệt tình cốc – Đà Lạt. Dù vấp phải sự phản đối, chỉ trích của nhiều người, thế nhưng, Á hậu Thư Dung vẫn tiếp tục đăng tải những bức ảnh nhạy cảm trên trang cá nhân của mình.

Liên quan đến vụ việc này, sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan công an để xử lý. Vậy, nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, hành vi của Á hậu Thư Dung và ê - kíp thực hiện bộ ảnh liệu có vi phạm pháp luật hay không và nếu có thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Trước câu hỏi này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Luật sư Trần Sơn Bách, Phó Giám đốc công ty Luật Hùng Bách.

Ths.Luật sư Trần Sơn Bách cho biết, về biện pháp xử lý hành chính: “Trước đây, theo quy định tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định 73/2010/NĐ-CP, đối với hành vi “Không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội;…” thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Tuy nhiên, khi Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội có hiệu lực đã thay thế và bãi bỏ quy định xử phạt nêu trên. Do vậy về nguyên tắc hành vi chụp ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung và ê-kíp không thỏa mãn điều kiện pháp lý để có thể xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nêu trên”.

Góc nhìn luật gia - Vụ Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt xử lý thế nào?

Hình ảnh cùng video phản cảm của Á hậu Thư Dung chụp ảnh ở Tuyệt tình cốc Đà Lạt gây xôn xao dư luận những ngày qua. 

Theo Ths.Luật sư Trần Sơn Bách, Tuyệt tình cốc là một địa chỉ du lịch tự phát, chưa nằm trong quy hoạch, chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Nếu trong quá trình tham quan, vui chơi tại đây du khách có những hành vi không phù hợp như bẻ cành cây, ăn mặc phản cảm thì cũng không có nội quy, quy định để xử lý.

Tuy nhiên trường hợp trong cuộc thi hoa hậu mà Á hậu Thư Dung tham gia có các quy định về cách ứng xử, lối sống của Á hậu sau khi đoạt giải, thì đơn vị này cần có các biện pháp xử lý kỷ luật theo như quy định.

Cũng trao đổi thêm về hình thức xử lý hình sự, luật sư Bách phân tích: “Việc Á hậu Thư Dung và ê-kíp tiến hành chụp ảnh, quay video, đăng tải các hình ảnh nhạy cảm ở Tuyệt tình cốc lên trang cá nhân về mặt quy định nếu xử lý hình sự, tội danh dễ truy cứu nhất là tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, quy định tại Điều 326, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên các hình ảnh, video mà Á hậu Thư Dung cùng ê - kíp thực hiện, đăng tải có đủ điều kiện để được xem là văn hóa phẩm có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hay không thì cần có sự thẩm định của cơ quan chuyên môn. Nhưng, theo tôi khả năng hình sự hóa vụ việc nêu trên là không cao bởi các hình ảnh, video mới chỉ là phản cảm chứ chưa đến mức được xem là chứa đựng nội dung khiêu dâm, đồi trụy.

Ở một góc độ khác, bản thân Á hậu Thư Dung và nhiều người cũng cho rằng việc ghi lại những hình ảnh tuổi trẻ là quyền cá nhân của họ và có khi còn được nâng tầm lên một mức độ cao hơn là nghệ thuật”.

Từ những phân tích trên, luật sư Bách nhấn mạnh: “Có lẽ, cách thể hiện và nơi thể hiện quyền cá nhân của Á hậu Thư Dung không hợp lý, dẫn đến sự phản đối của không ít người. Hành vi của Á hậu này có thể không đến mức bị xử lý hành chính hoặc hình sự nhưng nó đi ngược với cách nhìn về văn hóa, thuần phong mỹ tục của phần lớn người dân Việt Nam.

Bởi vậy, trong trường hợp này thay vì pháp luật các phạm trù hỗ trợ khác như đạo đức, dư luận xã hội sẽ góp phần điều chỉnh hành vi của con người sao cho phù hợp với xã hội mà họ đang sống”.

 Điều 326, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy đinh:

“1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:…”

Vụ Á hậu Thư Dung: Không phải nàng đẹp là ở đâu nàng cũng "khoe"

Thứ 6, 17/08/2018 | 05:45
Từ sự việc Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm, gây phẫn nộ trong dư luận, nữ nhà văn NA đã có những chia sẻ quan điểm của mình về cái đẹp và giá trị của thanh xuân.

Cô gái chụp cùng Á hậu Thư Dung ở Đà Lạt: "Tôi bị chửi đến chai mặt rồi"

Thứ 4, 15/08/2018 | 20:30
Dòng chia sẻ mới đây của Nguyễn Quỳnh cho thấy cô không bận tâm đến những lời chỉ trích trên mạng xã hội. Dù vậy hành động này bị lên án dữ dội.

Sở VH,TT&DL Lâm Đồng lên tiếng vụ Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Đà Lạt

Thứ 4, 15/08/2018 | 07:30
Mới đây, Á hậu Thư Dung bị chỉ trích nặng nề bởi những tấm ảnh mặc thiếu vải, tạo dáng phản cảm tại khu du lịch Tuyệt tình cốc, Đà Lạt. Sở VH,TT&DL Lâm Đồng đã lên tiếng về sự việc này.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.