AFF 2018: Dứt điểm thành công thấp nhất vòng bảng, Việt Nam gặp khó khi đụng Philippines?

AFF 2018: Dứt điểm thành công thấp nhất vòng bảng, Việt Nam gặp khó khi đụng Philippines?

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 02/12/2018 | 11:14
0
Tuyển Việt Nam là đội có tỷ lệ chuyển hoá đường chuyền thành bàn thắng thấp nhất trong bốn đội vào bán kết AFF cup 2018. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trần Đình Long, đây không phải vấn đề lo ngại.

Thống kê không đáng lo ngại

Trận đấu bán kết lượt đi của tuyển Việt Nam với Philippines sẽ chính thức diễn ra lúc 18h30 chiều tối nay 2/12, trên sân vận động Panaad (Bacolod-Philippines).

Đến AFF 2018, tuyển Philippines lọt vào bảng B với nhiều đội mạnh như Thái Lan, Indonesia hay Singapore nhưng đoàn quân của HLV Sven Goran Eriksson vẫn đoạt được chiếc vé nhì bảng B sau Thái Lan để vào bán kết.

Tuy tuyển Việt Nam đã xuất sắc đoạt ngôi đầu bảng A để giành vé vào bán kết nhưng vẫn còn đó những nỗi lo, nhất là ở hàng công.

Những số liệu thống kê của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) cho thấy, các cầu thủ Việt Nam đã tung ra tổng cộng 57 cú sút sau 4 trận vòng bảng, trong đó có 31 cú dứt điểm đi trúng khung thành nhưng chỉ ghi được 8 bàn thắng. Như vậy trong số 4 đội lọt vào bán kết, tuyển Việt Nam là đội có nhiều cú dứt điểm trúng khung thành nhất (31).

Thể thao - AFF 2018: Dứt điểm thành công thấp nhất vòng bảng, Việt Nam gặp khó khi đụng Philippines?

Dù tung ra nhiều cú sút nhất, nhưng tuyển Việt Nam có tỷ lệ thành bàn thấp nhất trong 4 đội vào bán kết.

Tuy nhiên tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng của các cầu thủ Việt Nam chỉ là 25,8% (8/31), kém cả Philippines 31,2% (5/16) lẫn Malaysia 31,8 (7/22), và dĩ nhiên là thua xa so với Thái Lan 55,6% (15/27). Các học trò HLV Park Hang Seo cần phải “chỉnh lại thước ngắm” nếu như muốn làm tung lưới ĐT Philippines trong trận đấu này. Điều này giấy lên lo lắng khi trận đấu với các đối thủ vòng trong sẽ ngày càng khó khăn hơn. 

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia bóng đã Trần Duy Long cho rằng, đây là những con số tham khảo. Còn trong thực tế không nói lên nhiều điều. Ông nói: "Tuyển Việt Nam tung ra nhiều cú sút, chứng tỏ chúng ta kiểm soát bóng tốt và gây sức ép cho đối thủ, trong khi đó đội bạn phòng ngự tốt. Theo quan điểm của tôi, trong mỗi trận đấu, việc ghi 1-0 cũng là thắng, ghi 3-0 cũng là thắng. Điều quan trọng là ta phải giữ được sự ổn định trong lối chơi".

Philippines nhiều khả năng chơi pressing

Nhận định về thế trận giữa tuyển Việt Nam với Philipines đêm nay, ông Long cho biết: "Philipines được thi đấu trên sân nhà, chắc chắn họ sẽ muốn giành một chiến thắn. Nhưng khi tiếp Việt Nam, chúng ta vốn là đối thủ mạnh, tôi nghĩ họ sẽ giữ thế phòng ngự phản công. Điểm nổi bật và hiệu quả nhất trong cách chơi của đội bóng này là tận dụng tranh chấp giữa sân rồi thực hiện chơi bóng bổng".

"Việt Nam sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật tốt, nên việc xâm nhập vòng cấm của đối phương chắn chắn kéo léo hơn Philippines, trong khi đội ta hay cầm bóng. Để đối phó với thầy trò HLV Park Hang-seo, tôi nghĩ họ sẽ chơi rắn (pressing) để cắt ngòi nổ của chúng ta, đặc biệt khu vực 16m50.

Nếu việc chơi pressing với cường độ cao trên mọi mặt sân tôi nghĩ một kết quả hoà sẽ rất dễ xảy ra, bởi họ không muốn đánh mất lợi thế sân nhà, trong khi Việt Nam cũng không cần quá sốt ruột để buộc phải ghi bàn, bởi chúng ta còn lợi thế trận lượt về trên Mỹ Đình".

Thể thao - AFF 2018: Dứt điểm thành công thấp nhất vòng bảng, Việt Nam gặp khó khi đụng Philippines? (Hình 2).

Chuyên gia bóng đá Trần Duy Long.

"Trường họ nhường thế trận cũng rất dễ xảy ra, khi đó tuyển Việt Nam cũng hoàn toàn có thể tự tin kiểm soát bóng, nhưng chúng ta không nên lơ là phòng ngự, bởi Philippines vốn phản công rất nhanh với tình huống bóng bổng nguy hiểm. Cho đến nay, Việt Nam vẫn là đội duy nhất giữ sạch lưới, nhưng đây là vòng loại trực tiếp, không cho phép sự chủ quan. Điều này tôi nghĩ HLV Park chắc chắn đã tính đến", ông Long nhận định.

Vị chuyên gia cũng chỉ ra những điểm điểm của Philippines, đội chủ nhà vẫn gặp rất nhiều vấn đề về lối chơi, sự kết dính... trong khi tuyển Việt Nam với phần lớn các cầu thủ đã từng chơi bóng cùng nhau từ thời khoác áo các đội tuyển trẻ nhiều năm qua không quá khó khăn về điều này.

Về tấn công, Philippines chơi khá đơn điệu. Họ tranh chấp bóng ở giữa sân rất tốt nhưng cách tiếp cận khung thành thiếu các bài phối hợp đa dạng theo kiểu đập nhả, xử lý các pha phối hợp tinh tế. Thế nên, Philippines thường có những cú sút xa và bóng bổng để giải quyết vấn đề.

Chưa kể, tuyển Philippines vừa vắng một số trụ cột do CLB chủ quản đòi về như; thủ thành Neil Etheridge, Sato cùng một số cầu thủ khác. Sức mạnh ĐT Philippines chắc chắn sẽ bị suy giảm đáng kể bởi đây đều là những trụ cột của họ. 

"Nếu tận dụng tốt việc đẩy cao đội nhịp độ trận đấu, và đồng thời phát huy yếu tố cá nhân Việt Nam hoàn toàn có thể giành chiến thắng. Trong trường hợp hai bên đều không có bàn thắng, thì kết quả hoà cũng sẽ tạo lợi thế rất lớn cho các cầu thủ Việt Nam khi trở lại thi đấu trên sân nhà", ông Long nhân định.

AFF 2018: "Cáo già" Thái Lan cố tình đá hoà Malaysia, đặt 1 chân vào chung kết?

Chủ nhật, 02/12/2018 | 07:45
Theo chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ, tuyển Thái Lan dường như chưa chơi hết sức và đã chủ động lấy một kết quả hoà trước Malaysia.

AFF Cup 2018: Vé trận bán kết Việt Nam-Philippines "bao nhiêu cũng có" trên mạng xã hội

Thứ 7, 01/12/2018 | 19:00
Trong khi hàng nghìn người hâm mộ than trời vì không mua được vé bóng đá online thì “cò” vé đang công khai đăng bán hàng chục cặp vé trên mạng xã hội với giá…chát.
Cùng tác giả

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

HLV Kim Sang Sik đã có mặt ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:46
Vào 13h27 phút chiều nay (5/5), HLV Kim Sang Sik đã đáp chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.