Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết)

Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết)

Thứ 4, 03/11/2021 | 20:29
0
Cùng tìm hiểu hành trình tạo ra một Sergio Aguero tài năng, qua bài viết của Sam Lee (Goal).

Nếu sự ra đời của Sergio Aguero đã đủ gian nan đối với cha mẹ anh, thì việc đặt tên cho anh cũng không kém phần khó khăn. Adriana và Leonel muốn đặt tên đệm cho anh là Lionel, nhưng danh sách những cái tên được chấp thuận của Buenos Aires chỉ có ‘Leonel’, nghĩa là Aguero phải chọn cái tên đệm giống như cha anh đã làm trước đó 20 năm, dù cách đọc lại hoàn toàn khác.

Đó không phải là vấn đề duy nhất họ gặp phải. Mặc dù anh có tên đầy đủ là Sergio Leonel Aguero Del Castillo, nhưng chỉ có họ của mẹ anh, Aguero xuất hiện trên giấy khai sinh. Luật pháp Argentina coi Adriana và Leonel là trẻ vị thành niên vào thời điểm Sergio sinh ra, hơn nữa vì họ cũng chưa kết hôn nên chỉ có người mẹ mới được phép để họ trên tên của anh.

Adriana và Leonel đã cố gắng cải chính điều này 4 năm sau ngày sinh của Sergio, nhưng họ cần bản sao hoàn chỉnh cho các hồ sơ nhận dạng của mình. Chúng đã bị cuốn trôi trong trận lũ khiến Adriana suýt mất đi đứa con trai đầu lòng, và vấn đề này chưa bao giờ được khắc phục.

Nhưng không có bộ máy quan liêu nào ở Nam Mỹ có thể khiến cha mẹ Sergio buồn lòng, khi biết những quyết định và sự hy sinh của họ đã giúp con trai họ vươn tới đỉnh cao.

Hai năm sau lần đầu tiên xuất hiện tại sân vận động Doble Visera, báo chí Argentina bắt đầu chú ý đến Kun, với một bài báo trên tờ Cronica nhấn mạnh anh ấy là “một cầu thủ bạn có thể bỏ tiền thế chấp, để đội bóng có một tương lai rực rỡ”.

Đó gần như là điều mà các CLB lớn nhất châu Âu đều sẵn sàng làm.

"Tôi tin rằng một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc đời của Sergio là khả năng đưa ra quyết định của cha mẹ cậu ấy", Daniel Fresco, người đã nói chuyện với hầu hết các nhân vật quan trọng trong cuộc đời Sergio khi thực hiện cuốn tiểu sử về anh, Born to Rise (Sinh ra để trưởng thành).

“Khi cậu ấy chỉ mới 13 tuổi, Leonel và Adriana đã nhận được một lời đề nghị ký hợp đồng khó tin với Kun từ Juventus. Ngay cả khi họ đang nhận được khoản tiền của vị doanh nhân địa phương đầu tư vào Kun, gia đình vẫn còn nhiều nhu cầu cần chi trả. Rất khó để từ chối lời đề nghị đó”.

Tuy nhiên, họ đã bỏ qua lời đề nghị này. Theo lời gợi ý của các nhà đầu tư Samuel Liberman và Jose Maria Astarloa, họ tin rằng Sergio sẽ cần những người đại diện có kinh nghiệm hơn. Năm 14 tuổi, anh kí hợp đồng với công ty quản lý quốc tế IMG. Các cố vấn của công ty này đã chăm sóc anh cho đến ngày hôm nay.

Thỏa thuận với IMG cũng giúp anh đạt được hai cột mốc quan trọng khác trong những năm niên thiếu của Kun. Ngoài việc cung cấp cho gia đình một ngôi nhà khang trang hơn, IMG đã giúp cầu thủ trẻ kí hợp đồng với Nike. Sau đó, ba ngày sau sinh nhật lần thứ 15, Kun được đưa vào đội dự bị của Independiente bởi HLV mới của họ, một cựu HLV đội trẻ đã ấn tượng trước màn trình diễn của anh nhiều năm trước đó.

Trong vòng một tháng, Sergio sẽ trở thành cầu thủ trẻ nhất từng xuất hiện trong một trận đấu thuộc giải Primera Division của Argentina.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết)

“Mọi thứ diễn ra thật chóng vánh,” là cách duy nhất mà Aguero có thể giải thích trong cuộc trò chuyện với Goal.

Bởi chỉ trong hai tuần, Aguero nhận thấy mình thăng tiến quá nhanh. Ngày hôm trước, anh còn đang chơi cho đội dự bị. Ngày hôm sau anh đã đấu với đội một trong một trận đấu tập. Sau đó, Kun được hỏi liệu anh có muốn ngồi dự bị cho trận đấu tiếp đón San Lorenzo hay không.

Trong tất cả những sự trùng hợp và kỳ quặc của số phận đã đánh dấu sự nghiệp của Aguero, có một điều mà anh ấy đặc biệt nhớ mãi: “Khi tôi ra mắt tại Manchester City, tôi mặc chiếc áo số 16 và tôi vào sân thay cho Nigel De Jong, người mang áo số 34. Còn khi tôi ra mắt ở Independiente, tôi khoác áo số 34 và vào sân thay cho anh chàng mang áo số 16”.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết) (Hình 2).

C

Pablo Zabaleta, người bây giờ là bạn thân của Sergio, đã ở trong đội San Lorenzo ngày hôm đó. Đây cũng là trận đấu cuối cùng của Gabi Milito cho Independiente trước khi anh ấy chuyển đến châu Âu – tương tự như trận đấu đầu tiên Sergio theo dõi với tư cách là một người hâm mộ cũng là trận cuối cùng Hernan Crespo chơi cho River Plate, trước khi chuyển đến Parma.

Tuy nhiên, có lẽ chi tiết thú vị nhất về trận ra mắt của Sergio là nó đã được xem trên truyền hình, cách đó 300 km bởi Lionel Messi thời trẻ. Không phải ‘Leonel’ Messi, bạn có thể nhận thấy; chính quyền ở Rosario đã cho phép dùng cái tên ‘Lionel’, nghĩa là gia đình Messi không gặp vấn đề như cha mẹ Sergio. Thú vị hơn, Jorge Messi, cha của Messi thực ra muốn đặt tên con trai mình là ‘Leonel’; đúng vậy, đó lại là sơ suất trong quá trình đăng kí.

Messi, người chuyển đến Barcelona, đã trở lại Argentina trong kỳ nghỉ để chứng kiến Aguero có trận ra mắt lịch sử. Đó có thể coi là định mệnh giữa hai người.

“Messi không nhớ lắm về tên của cầu thủ ra sân, nhưng anh cảm thấy thật kì lạ khi một cầu thủ trẻ như thế được thi đấu chuyên nghiệp.”, Fiesco, tác giả cuốn sách Born to Rise cho hay.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết) (Hình 3).

Bất chấp màn ra mắt đáng chú ý đó, sự nghiệp của Sergio bị đình trệ phần nào, khi anh không có lấy một lần ra sân cho Independiente trong gần một năm. Nhưng ba trận đá chính liên tiếp và bàn thắng đầu tiên của anh ấy dưới thời Pedro Damian Monzon, HLV thứ sáu của El Rojo trong 18 tháng, rồi sau đó là những trận đấu dưới thời HLV Cesar Luis Menotti giúp anh giành được suất tham dự U20 World Cup 2005 ở Hà Lan, nơi anh sẽ tạo dựng tình bạn trọn đời với Messi.

“Họ đã gặp nhau khá là tình cờ vào đầu năm đó tại trại huấn luyện của đội tuyển quốc gia ở ngoại ô Buenos Aires,” Fresco cho biết thêm. “Leo đã được triệu tập cho đội U20 khi Sergio còn đang chơi cho đội U17. Kun chưa gặp anh ấy trước đây, nhưng cả hai người họ đã biết về nhau. Sergio biết có một thiếu niên người Argentina đang chơi cho Barcelona, ​​người mà theo báo chí địa phương có một sự nghiệp phi thường phía trước.

“Bạn là ai?”, Sergio hỏi. “Messi”, Leo đáp lại ngắn gọn không kém. Những đứa trẻ khác nói với Sergio rằng Messi đang chơi cho Barcelona.

Fresco chia sẻ: "Hai người vẫn tỏ ra ngờ ngợ sau lần gặp đầu tiên của họ, nhưng cả Leo và Sergio đã chia sẻ sự ngưỡng mộ lẫn nhau ngay cả trước khi họ gặp nhau."

Họ là hai thành viên trẻ nhất của đội tuyển Argentina đến Hà Lan, nhưng không phải là lí do duy nhất khiến Miguel Angel Tojo, một trong những HLV đội trẻ vĩ đại nhất của Argentina, quyết định cả hai nên ở chung phòng với nhau.

“Miguel Angel nói với Kun rằng anh ấy sẽ ở chung phòng với Leo vì anh ấy tin rằng Sergio sẽ sớm được sang châu Âu; kinh nghiệm của Messi ở Barcelona do đó sẽ có giá trị đối với anh ấy,” Fresco nói thêm.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết) (Hình 4).
Aguero và người bạn Messi

Messi và Aguero đã có sự khăng khít trên sân cỏ, nhưng chính những gì cả hai sẽ trải qua sau cánh cửa đóng kín mới thực sự tạo nên ấn tượng lâu dài.

Emiliano Molina, một trong những người bạn thời thơ ấu của Sergio, người cũng từng đá cho đội trẻ của CLB Independiente, đã gặp một tai nạn xe hơi nghiêm trọng ở Argentina.

“Sergio và Emiliano đã mơ về những điều tuyệt vời mà họ có thể đạt được cùng nhau,” Fresco nói. “Đó là một cú sốc lớn đối với Sergio, người đã rất lo lắng cho bạn mình và liên tục kiểm tra thông tin cập nhật từ Buenos Aires. Các nhân viên của đội tuyển đã cố gắng bảo vệ cậu ấy; nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, họ muốn nói với Sergio theo cách tốt nhất có thể."

Một đêm nọ, các nhân viên đọc tin và biết rằng Emiliano đã qua đời. Họ muốn tự mình thông báo cho Sergio, vì thế họ đã tắt wifi trong khách sạn. Nhưng bằng cách nào đó, một số phòng vẫn có quyền truy cập.

“Sergio vẫn đang ngủ, nhưng Leo đã thức dậy sớm hơn và đọc tin tức trên mạng,” Fresco nói. “Chính Messi đã nói với Sergio rằng người bạn thời thơ ấu của cậu ấy đã qua đời. Cú sốc đó thật sự dữ dội.

“Sau khi biết được tin buồn, họ đã ôm nhau và khóc trong một thời gian khá dài, hỗ trợ nhau mặc cho sự khổ đau luôn đeo bám họ. Họ đã rất cố gắng trong khoảng thời gian đó, khiến tôi tin rằng điều này đã làm cho mối quan hệ của họ bền chặt hơn.

“Cách Sergio và Leo nói với tôi về khoảnh khắc đó khiến tôi rung động cho đến tận ngày nay.”, Fresco chia sẻ.

Argentina đánh bại Brazil trong trận bán kết và Nigeria trong trận chung kết, khiến màn ăn mừng càng trở nên cảm xúc hơn. Cả đội đã đứng xung quanh hai thành viên trẻ nhất của họ và an ủi họ khi cả hai đang cố gắng dồn nén cảm xúc.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết) (Hình 5).
Kun và các đồng đội tận hưởng niềm vui 

Các bậc cha mẹ, đồng đội và HLV ở Independiente không hề tỏ ra e ngại khi tỏ ra yêu mến Sergio Aguero. Fernando Signorini, một thành viên trong ban huấn luyện của Cesar Luis Menotti tại El Rojo từ năm 2004 đến năm 2006, đã làm sáng tỏ những điều khiến chàng trai trẻ này được nhiều người hâm mộ đến thế.

Cần nhớ rằng Menotti đã dẫn dắt Argentina đến với kỳ World Cup đầu tiên của họ vào năm 1978 và là một trong những nhân vật thể thao được tôn kính nhất trong nước.

“Lúc đó Sergio mới 17 tuổi,” Signorini nói với Goal. “Tôi nhớ cả đội đều ngồi ở giữa sân, và Cesar tự giới thiệu bản thân với từng cầu thủ. Sergio khi đó đã nắm chặt tay Cesar theo cách thân mật mà các cầu thủ trẻ làm với nhau và vui vẻ tự giới thiệu mình là “Kun Aguero”.

“Tôi sẽ luôn nhớ điều đó bởi vì điều đó thật sự đáng kinh ngạc khi chứng kiến, nhưng nó cũng rất ngọt ngào. Kun là một đứa trẻ đáng yêu, bởi vì cậu ấy có nụ cười cực kỳ lôi cuốn. Ngay từ ngày đầu tiên, người hâm mộ đã bắt đầu tôn thờ anh ấy, và điều đó vẫn tồn tại cho đến ngày nay”.

Sergio cũng đã tạo ra một ấn tượng khác đối với các HLV của mình.

“Không lâu sau buổi tập, Cesar đã có một câu nói mà sau đó khiến các phương tiện truyền thông chế nhạo ông, khi ông nói rằng Kun rất giống với Romario. Qua nhiều năm, Kun đã được chứng minh là đúng.", Signorini chia sẻ.

Dưới thời một HLV mang tính biểu tượng khác của Argentina, Julio Cesar Falcioni, Sergio đã tận hưởng dấu mốc đáng nhớ thứ hai tại Independiente.

Ngày 7/8/2005, lần đầu tiên anh mặc chiếc áo số 10 nổi tiếng của CLB. 9 tháng sau anh đã là cầu thủ của Atletico Madrid. Một lần nữa, anh ấy đã gói ghém những thành tựu đáng giá mà người khác phải mất đến vài năm vào một khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi.

Trong mùa giải cuối cùng của mình ở Argentina, anh ấy đã ghi ba bàn trong hai trận đấu với đối thủ không đội trời chung Racing Club; trong trận đấu đầu tiên, anh ấy ghi một bàn thắng và để lộ chiếc áo có ghi dòng chữ “Dành cho cậu, Emiliano”. Còn ở trận thứ hai, Kun đã nhấn chìm Diego Simeone trong trận đấu đầu tiên với tư cách là HLV của ông.

Kun khi đó chỉ mới 17 tuổi, nhưng đã được so sánh với Diego Maradona (người mà anh cùng tham gia trong một chương trình truyền hình), xuất hiện trong các quảng cáo của Nike và kí hợp đồng tài trợ với Gillette và Pepsi.

Bất kỳ CLB lớn nào ở châu Âu mà bạn có thể nghĩ đến đều ít nhiều quan sát bước tiến của Aguero, nhưng Atletico mới là đội theo dõi anh lâu nhất - kể từ thời Menotti nắm quyền - và đó là lý do họ không trì hoãn thương vụ này, dù Aguero còn quá trẻ ở thời điểm đó.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (tiếp theo và hết) (Hình 6).

Sergio có lần đầu tiên được ra mắt Independiente nhờ sự kết hợp giữa khả năng của bản thân, cũng như đội bóng lúc đó đang gặp khó khăn (6 HLV trong vòng 1,5 năm, nếu bạn còn nhớ). Lần chuyển sang châu Âu này cũng không khác là bao.

Tình hình tài chính của El Rojo khi đó rất tồi tệ, do đó vào tháng 4/2006, họ đã đồng ý bán tài sản giá trị của mình với giá 23 triệu euro - mức phí kỷ lục đối với bóng đá Argentina và là số tiền cao nhất mà Atletico từng chi. Sergio sẽ tự mình chuyển đến châu Âu ở cùng độ tuổi với cha anh, khi Aguero-Del Castillos rời Tucuman để đến ngoại ô Buenos Aires.

Aguero đã coi mùa giải đó như lời chia tay với đội bóng thời niên thiếu, nhưng lại không thể có lời tạm biệt chính thức tại Doble Visera. Kun đã phải nhận bốn thẻ vàng mùa giải đó; anh biết chỉ cần nhận một thẻ nữa trong trận đấu tại Olimpo sẽ loại anh ra khỏi trận đấu sân nhà cuối cùng của mùa giải trước nhà vô địch Boca Juniors. Kun thậm chí còn xin trọng tài hãy nương tay trước trận đấu, nhưng sau 40 phút anh đã phạm một lỗi đủ để nhận một thẻ vàng, và cũng đủ để khiến các CĐV Independiente cảm thấy buồn rầu.

Thất bại trong trận đấu cuối cùng trên sân khách trước Rosario Central cũng khiến những tuần cuối cùng của Kun Aguero tại CLB không thật sự vui vẻ như những gì đã xảy ra ở phần đầu sự nghiệp của anh.

Nhưng không một ai ở Madrid, hay Manchester có thể nói rằng điều đó đã kìm hãm anh ấy lại.

Hoàng Tú

 

 

 

 

 

 

Messi lên tiếng “giúp” PSG tiễn Mauri Icardi đưa Aguero về

Thứ 6, 22/10/2021 | 20:39
Mới đây, truyền thông Tây Ban Nha dấy lên tin đồn PSG đang muốn đẩy Icardi sang Barcelona, đổi về Aguero theo “gợi ý” của siêu sao Lionel Messi.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

HLV Kim Sang Sik đã có mặt ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:46
Vào 13h27 phút chiều nay (5/5), HLV Kim Sang Sik đã đáp chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.