Buổi chiều định mệnh của gia đình có hai con chết đuối

Buổi chiều định mệnh của gia đình có hai con chết đuối

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:55
0
Một đứa lên 5, một đứa lên 3 trèo lên thành bể chứa nước của trạm cấp nước mini xã Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) chơi đùa. Nhưng cả hai đã vĩnh viễn rời khỏi cõi đời bởi một sơ suất.

Buổi chiều định mệnh

Như tất cả những buổi chiều khác, buổi chiều ngày 17/8, hai chị em cô bé Nguyễn Thị Thanh Th. (5 tuổi) và cậu bé Nguyễn Văn B. (3 tuổi) theo bố ra ngoài khu vực bể chứa nước của nhà máy lọc nước mini của xã  Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng chơi.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, bố của Th. và B. là bảo vệ của khu bể nước mini này nên hai chị em mới được vào khu vực bể nước chơi như thế. Tất cả những đứa trẻ khác đều không được vào đây chơi. Thông thường, bố của Th. và B. sẽ vừa bán nước, sửa xe phía ngoài, vừa trông con.

Chiều ngày 18/08/2013, những người dân thôn 7, làng văn hóa Trúc Sơn, xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng vẫn còn nhắc đi nhắc lại câu chuyện hai chị em nhà Th. và B. ngã xuống bể nước mini từ chiều muộn hôm trước. Bà Tĩnh, người gần xóm nhà anh Hiệp kể: “Hôm qua bố mẹ nó ngất lên ngất xuống, y tá phải trực 24/24h. Đến mình là người ngoài còn sởn hết cả da gà nữa là...”.

Chiều ngày 17/08, Th. và B. được bà nội tắm rửa sạch sẽ xong thì cho ra chỗ bố chơi. Khu trạm cấp nước mini của xã mà anh Hiệp làm bảo vệ kết hợp bán nước giải khát, sửa xe cách nhà khoảng 200m. Vợ anh Hiệp, chị Vũ Thị Loan mới sinh em bé được 1 tháng nên không có thời gian chăm sóc hai đứa lớn. Bình thường, gia đình anh Hiệp vẫn sinh hoạt cơm nước ở khu trạm cấp nước. Hai đứa trẻ vẫn theo bố mẹ ra đó nô đùa.

"Cái bể to, xây cao đã được bịt kín rồi. Còn cái bể tháo nước cho dân thì thành thấp và để hở. Cái bể đó cao hơn mặt đất khoảng 40cm, rộng khoảng 40cm, sâu cỡ 3m - 4m. Bình thường, hai đứa nó (Th. và B.) vẫn chạy nô đùa trên thành bể mà không sao nên bố nó cứ dửng dưng cho con chơi ở đó", một bác ở gần nhà anh Hiệp kể lại.

Xã hội - Buổi chiều định mệnh của gia đình có hai con chết đuối

Khu vực bể chứa nước mà hai đứa trẻ hay nô đùa.

Hai đứa trẻ vẫn nô đùa trong khu chứa nước trong khi bố chúng ở ngoài bán hàng và làm việc khác. Mãi khi thấy im im, anh Hiệp mới đi tìm con thì phát hiện chúng đã nằm dưới đáy bể. Người dân nghe thấy những tiếng kêu gào vỡ họng của người cha... Những đứa trẻ được vớt lên thì đã quá muộn.

Theo kết quả điều tra của công an huyện Thủy Nguyên thì nguyên nhân cái chết của hai em là do bị đuối nước. 23h đêm hôm đó (17/8), gia đình đau đớn tiễn đưa hai đứa trẻ xấu số về bên kia thế giới trong những tiếng nấc nghẹn xót xa...

Từ lúc biết con mất, chị Vũ Thị Loan, vợ anh Hiệp đã kêu gào thảm thiết. Chị mới sinh đứa  thứ ba được một tháng, vẫn trong thời kỳ kiêng cữ. Người thân cố trấn tĩnh vì sợ chị quá đau lòng mà bị hậu sản nhưng không ai ngăn nổi nỗi đau mất con của chị... Ngôi nhà của gia đình anh chị nằm ngay giữa cánh đồng. Người dân quanh xóm cứ thấy ai hỏi đến cái bể nước là biết sẽ hỏi đến gia đình chị Loan, anh Hiệp. Họ lắc đầu và nhắc đi nhắc lại: “Đừng hỏi han thêm vợ chồng nhà đó. Chúng nó khổ lắm rồi!”.

Mối họa đã được cảnh báo trước

Người dân địa phương thường quen gọi khu vực nhà máy nước mini của xã Đông Sơn là bể nước Đoàn thanh niên. Ông Vũ Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết: Đây là một nhà máy lọc nước mini, trước là Nhà nước đầu tư xây dựng. Nhà máy nước này đi vào hoạt động từ năm 2004 - 2005. Sau đó UBND xã giao cho công ty Minh Nguyệt quản lý. Ở xã có 1600 hộ, có mấy nguồn cung cấp nước sạch cho dân, nên nhà máy nước mini này chỉ phục vụ cho mấy trăm hộ dân của xã thôi.

Công ty Minh Nguyệt thuộc sự quản lý của anh Minh, chị Nguyệt, trú tại xã Đông Sơn huyện Thủy Nguyên. Khi công ty Minh Nguyệt đứng lên quản lý trạm cấp nước mini trên, Cuối năm 2011, anh Hiệp ở gần khu vực nhà máy nước nên xin mượn lại để lấy chỗ làm ăn. Vì hoàn cảnh gia đình anh Hiệp rất khó khăn, nợ nần chồng chất, con thơ dại, vợ chồng anh Hiệp cũng không có công ăn việc làm ổn định nên anh Minh đồng ý cho anh Hiệp mượn tạm. Bù lại, anh Hiệp sẽ phải trông nom khu trạm cấp nước thay anh Minh.

Ông Vũ Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cũng cho biết: UBND huyện có công văn yêu cầu UBND xã phải tuyên truyền thật mạnh về công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em ở địa phương. Hệ thống loa phát thanh của xã phát rất nhiều chương trình phục vụ tuyên truyền việc này. Các cơ quan, đoàn thể cũng có những nhắc nhở đối với các gia đình có trẻ em nên lưu ý phòng tránh cho các cháu.

Bản thân anh Hiệp cũng được anh Minh nhắc nhở nhiều lần về việc không được phép nấu cơm, cũng như sinh hoạt ở trạm cấp nước nhưng anh Hiệp đã bỏ qua những cảnh báo này. Trường hợp con anh Hiệp là trường hợp tai nạn đầu tiên ở trạm cấp nước kể từ năm 2004 đến nay.

Xã hội - Buổi chiều định mệnh của gia đình có hai con chết đuối (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Mọi người cùng khổ 

Khi con anh Hiệp mất, anh Minh đã đến thăm hỏi và viếng. Ai cũng thương cả hai người đàn ông này. Theo thông tin từ những người dân địa phương, bản thân anh Minh trước đây cũng là một người tay trắng. Do cần cù làm ăn, tích cóp nên có đồng ra đồng vào. Hai, ba năm gần đây, anh Minh cũng làm ăn khó khăn. Khu vực trạm cấp nước ở ngay mặt đường, anh Minh để anh Hiệp làm ăn ở đó kiếm đồng ra đồng vào nuôi vợ con.

Nhiều người bàn tán: Công tác đảm bảo an toàn cho trạm cấp nước đáng lẽ phải đặt ra đầu tiên mà anh Minh lại để bể không có nắp... Nhưng cũng nhiều người thông cảm: Bình thường có ai được ra vào chỗ bể nước đâu. Chỉ có gia đình anh Hiệp trông nom ở đó mới được cho con vào chơi...

Gia đình anh Hiệp thuộc vào hàng nợ nần "có tiếng" ở trong thôn. Ai cũng biết nhà anh nợ cũ, nợ mới triền miên trả mãi không hết. Anh Hiệp và vợ lại không có công ăn việc làm ổn định. Đã thế, bố, chú, bà anh Hiệp lại mắc bệnh ung thư. Họ liên tiếp ra đi trong vòng hai, ba năm gần đây. Rồi xảy ra việc của hai đứa trẻ tội nghiệp...

Theo ông Vũ Văn Bình, việc truy cứu trách nhiệm bây giờ là rất khó. Sau khi xảy ra sự việc, công an xã cũng như công an huyện đã về xác minh làm rõ sự việc. Vì hoàn cảnh gia đình nhà anh Hiệp quá khó khăn, vừa neo người, vợ mới đẻ, con mới mất nên các cơ quan, đoàn thể và bà con trong thôn, trong xã sẽ tích cực ủng hộ gia đình anh Hiệp về mặt kinh tế, động viên về mặt tinh thần cho gia đình anh chị.

Hoàn cảnh của nhà anh Hiệp rất khốn khó. Gần hai năm nay anh gia đình anh Hiệp buôn bán và thỉnh thoảng vẫn sinh hoạt ở khu trạm bơm. Anh Hiệp có hai đứa con nhỏ, một đứa đã đi mẫu giáo, một đứa đi nhà trẻ. Ngoài thời gian hai đứa con đi lớp, anh Hiệp cho chúng chơi loanh quanh khu trạm cấp nước.

"Nhiều người đến chơi chỗ vợ chồng nó (anh Hiệp, chị Loan - PV) đã nhắc nhở không cho trẻ con chơi gần bể nước nhưng vợ chồng nó vẫn để hai đứa chạy nô đùa trên thành bể. Thằng Minh nhiều lần thấy gia đình thằng Hiệp sinh hoạt ở khu trạm cấp nước đã nhắc nhở gay gắt là không được phép sinh hoạt ở trạm cấp nước, nhưng thằng Hiệp cũng không để ý. Không ai ngờ đến hậu quả lại đau đớn thế", một bác hàng xóm gần nhà anh Hiệp kể.

Tuyền Thắng

'Đám cưới ma' cho cặp nam nữ chết đuối

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:28
“Ban đầu khi nghe cô đồng xướng tên rồi nói “2 vong hồn” đang vào khiến những ai chứng kiến đều lo sợ, cứ ngỡ phim kinh dị. Tôi đứng bên cạnh mà người cứ run".

Bình Dương: Bảy học sinh tắm hồ, hai anh em ruột chết đuối

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:49
Đến tối 1/8, hai anh em ruột Bùi Trung Thành (16 tuổi) và Bùi Trung Khánh (14 tuổi) chết đuối tại một hồ nước thuộc phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã được tìm thấy.

Nam Định: Cháu bé 17 tháng tuổi chết đuối thương tâm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:10
Vụ việc thương tâm xảy ra tại xóm 15 (xã Giao Yến, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định). Nạn nhân là cháu bé mới vừa tròn 17 tháng tuổi.

Chuyện rùng rợn về bóng ma bà bầu chết đuối

Thứ 5, 11/07/2013 | 20:42
Một phụ nữ mang bầu đã bị chính người tình của mình dìm chết trong hồ Big Moose ở ngoại ô New York. Nhiều năm trôi qua nhưng các nhân chứng kể lại họ vẫn nhìn thấy bóng ma người phụ nữ này ám ảnh nơi đây.

Lao động bị bạc đãi vẫy vùng chết đuối trước mắt 'ông chủ'

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:18
Không thể tin rằng giữa thế kỷ 21, vẫn có chuyện người lao động bị giam cầm. Người lao động bị đưa đến khắp các trang trại từ miền Đông đến Tây Nguyên, bị mua bán như đồ vật, bị đánh đập như súc vật, khi bỏ trốn sắp chết đuối thì những “ông chủ” độc ác gián tiếp giết hại bằng cách cấm không cho ai cứu.

Chèo thuyền chơi trên hồ, 3 ông cháu chết đuối

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:45
Thấy cháu ở TP HCM về thăm quê, ông cậu mượn thuyền chở hai đứa trẻ ra hồ ngắm cảnh. Đến hang Hiểm (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa), thuyền chòng chành lật úp khiến cả ba rơi xuống nước.

Chèo thuyền ra kênh chơi, 2 học sinh chết đuối

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:15
Một nhóm học sinh cấp 2 rủ nhau chèo thuyền ra một con kênh chơi. Do nước sâu lại chảy xiết, thuyền ra đến giữa lòng kênh thì bị chìm. Hậu quả làm 2 học sinh bị chết đuối.

Nghệ An: Tắm sông, 2 nữ sinh chết đuối

Thứ 6, 24/05/2013 | 16:03
Trời nóng, nhóm nữ sinh trường THCS Quỳnh Vinh (Quỳnh Lưu, Nghệ An) rủ nhau ra sông Hoàng Mai tắm. Do sơ suất, 2 em bị đuối nước và tử vong ngay sau đó do rơi xuống lạch nước sâu.

Tắm biển, 2 học sinh chết đuối, 11 em thoát chết

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:14
Lúc 12 giờ trưa ngày 19/5, tại bãi biển phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm, làm chết hai học sinh, 11 em khác thoát chết.