Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An

Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 10/08/2018 | 06:00
3
Một bên là vách núi, một bên là vực sâu, phía dưới sông Nậm Típ sau bão nước chảy ầm ầm, dâng lên đục ngầu, thế nhưng các thầy cô huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bám trường, bám lớp để chuẩn bị năm học mới.

Rùng rợn đường miền biên giới Nghệ An sau bão

Hơn 40km đi mất… 3 tiếng

Theo kế hoạch, vào ngày 20/8, các học sinh trên toàn tỉnh Nghệ An sẽ chính thức tựu trường. Thế nhưng, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào hồi tháng 7/2018 vừa qua đã khiến cho nhiều trường học bị hư hỏng nặng. Toàn ngành giáo dục Nghệ An thiệt hại hơn 3,1 tỷ đồng. Thậm chí, có những phòng học bị cuốn trôi, hư hỏng hoàn toàn.

Trong đó, trường Tiểu học Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với ước tính thiệt hại lên đến 940 triệu đồng. Đặc biệt, do trường nằm ở vùng biên ải Việt – Lào, nên khó khăn càng chồng chất khó khăn.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An

Con đường lầy lội và vô cùng trơn trượt.

Lên thăm trường trước khi khai giảng, chúng tôi xuất phát từ TP.Vinh lên thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn với quãng đường hơn 200km. Tuy nhiên, đó là giai đoạn “nhàn” nhất của chuyến đi, bởi không ai ngờ vào xã vùng biên Mường Ải chỉ khoảng 40km nhưng cả đoàn phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ ròng rã.

Theo lời cảnh báo của người dân địa phương, nhiều tuyến đường xuất hiện tình trạng sạt lở, gây chia cắt giao thông, con đường duy nhất là men theo đường núi tiến thẳng vào. Do ô tô không thể đi được nên chúng tôi đành phải thuê xe máy để di chuyển và chỉ mang những đồ dùng thiết yếu, nhẹ nhất có thể.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 2).

Nhiều phương tiện đi qua, bánh xe rơi xuống bùn không thể di chuyển nổi.

Trận mưa do ảnh hưởng cơn bão số 3 kéo dài đến 10 ngày, kỷ lục trong khoảng chục năm trở lại đây đã khiến kết cấu đất đá trên núi bị suy yếu gây ra sạt lở. Con đường đã nhỏ nay càng bị thu hẹp, nhiều nơi lòng đường chỉ vừa một xe máy đi qua. Đường nhão nhoét và vô cùng trơn trượt khiến cho bất cứ ai không cẩn thận cũng có thể “vồ ếch”.

Tôi tự đánh giá mình đi xe máy khá cứng, thế nhưng chỉ cần di chuyển vài km đầu tiên trên tuyến đường này thì không dám một phút lơ là. Hai bàn tay nắm chặt lấy vô lăng, mặc dù mỏi nhừ cũng không dám nới lỏng, ánh mắt dán thẳng vào phía trước, mồ hôi túa ra như tắm, ướt hết lớp áo.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 3).

Một bên vách núi, một bên dòng sông.

Điều đáng sợ nhất của con đường ở chỗ, một bên là vách núi, một bên là dòng nước đục ngầu cuồn cuộn chảy. Dòng sông Nậm Típ bình thường hiền lành là vậy nhưng sau những trận mưa lớn đã trở nên hung dữ, sẵn sàng cuốn trôi bất cứ thứ gì rơi xuống.

Nước lũ dâng lên đã tác động trực tiếp đến con đường vành đai biên giới, gây nên tình trạng xói lở nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, những vết nứt to bằng ngón chân từ mép bờ sông ăn vào tận chân vách núi. Cảm tưởng như chỉ thêm một trận mưa nữa thì cả tuyến đường sẽ đứt gãy, đổ sập xuống.

Đất đá trên núi vẫn tiếp tục sạt lở. Thỉnh thoảng trên đường bỗng lù lù xuất hiện những tảng đá to tướng chắn ngang đường chỉ khiến cho mọi người ái ngại tìm cách vượt qua chứ không ngạc nhiên.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 4).

Đất đá từ trên rơi xuống chắn ngang đường.

Sau gần 2 tiếng di chuyển, bụng tôi quặn lên vì những cú xóc, cả người mệt mỏi chỉ ước có một chiếc giường ở đây để ngả lưng dù chốc lát. Bộ phận giảm xóc của chiếc xe kêu kẹt kẹt như phản đối chuyến đi, mùi cao su của lốp khét lẹt khi xuống những con dốc thẳng đứng. Vừa đi tôi vừa thầm cầu khấn, xin đừng xảy ra sự cố, bởi chỉ cần thủng săm ở đây thì chỉ biết đứng khóc chịu thua.

“Binh pháp” lái xe vùng biên ải

Cuối cùng điều đó cũng trở thành sự thật, trong một giây phóng xe “lên bậc” thì chiếc bánh phía sau cũng đã bị thủng lốp. May mắn rằng cách đó không xa có một quán sửa xe, người thợ Nguyễn Hòa, trú xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn xuất hiện như một vị cứu tinh của đoàn.

Anh Hòa vốn người huyện Hưng Nguyên, sau khi học được nghề sửa xe thì lên thị trấn Mường Xén hành nghề. Năm 2008, anh Hòa mới vào xã Mường Ải lập nghiệp và mở cửa hàng sửa xe đầu tiên tại đây.

Vì vậy, với con mắt lành nghề, nhìn chiếc xe của tôi, anh Hòa nói ngay: “Hôm sau mượn xe đi vào những vùng như thế này thì phải chú ý lốp xe có gai bám dính tốt một chút, để tránh trơn trượt và bám đường. Chứ xe này chỉ nên đi ở ngoài thị trấn, rất dễ bị văng ra khỏi đường”.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 5).

Những chiếc săm cuối cùng của chủ quán sửa xe.

Khi biết chúng tôi từ TP.Vinh mới lên, anh Hòa vừa thay săm vừa cho biết, ở vùng biên ải thì việc điều khiển xe cũng phải biết cách, sử dụng “binh pháp” cụ thể nếu muốn an toàn và giữ tuổi thọ xe. Vào những mùa mưa gió thì bùn đất có thể quết xe kẹt cứng, vì vậy cần phải quấn xích sắt vào lốp để di chuyển được dễ dàng hơn.

Lốp xe không nên bơm mềm hơi, sẽ làm cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy xe sẽ bị xóc, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

“Đi đường này luôn để xe ở số 2 và 3, lên dốc chắc chắn phải trả về số 1 nếu không xe chết ngay giữa đường, cũng là để xe khỏe và bền hơn. Đừng đi số 4 nếu không muốn chết máy. Quan trọng nhất là phải luôn giữ tốc độ, vít tay đều để xe dù xuống dốc hay lên dốc cũng không bị dừng lại đột ngột. Nhiều người đi lần đầu thường nắm quá chặt, chỉ cần giữ chắc là được để linh hoạt trong việc điều khiển, nhất là để chuyển hướng”, anh Hòa nhiệt tình hướng dẫn.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 6).

Lốp xe bám dính bụi đường.

Tuy nhiên, cứ khoảng 10 ngày thì anh Hòa lại phải ra thị trấn để lấy thêm phụ tùng xe máy, bởi dù có bảo vệ như thế nào thì những chiếc xe máy ở đây có tuổi thọ rất ít. Nếu như được chăm sóc tốt thì xe máy có thể dùng đến cả chục năm, nhưng đã đưa vào Mường Ải thì trung bình chỉ khoảng 3 – 4 năm. Còn săm lốp, xích và phanh thì phải thay liên tục. Mùa khô còn đỡ chứ mùa mưa thì có tháng phải thay tới mấy lần.

Trước đây ô tô bán tải vẫn có thể di chuyển vào được thì anh Hòa gửi mua được nhiều thiết bị phụ tùng. Nhưng cách đây mấy ngày, nước lũ dâng cao, xe chở hàng bị rơi xuống sông, may người văng ra rơi gần bờ, còn xe và hàng hóa thì bị nước lũ cuốn trôi.

“Hơn nửa tháng nay mưa liên tục khiến đường khó đi, di chuyển xe máy ra thì không lấy được nhiều nên cửa hàng tôi hết lốp, săm chỉ còn vài cái. Dù giá có tăng cao hơn trước nhưng nhiều người vẫn đến hỏi để thay. Hi vọng không mưa nữa để còn nhập hàng chứ nếu không thì đành chịu”, anh Hòa nói.

Tin nhanh - Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An (Hình 7).

Nhiều tuyến đường bị ngăn cách và mới được khai thông.

Sau nhiều vất vả, chúng tôi cũng đến được trung tâm xã Mường Ải. Ông Lữ Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Mường Ải cho biết: “Do mưa kéo dài nên kết cấu đất đá trên núi yếu đã xảy ra sạt lở, một khối lượng đất đá lớn đổ xuống đường gây chia cắt, cô lập nhiều bản làng trong xã. Cách đây 1 tuần con đường từ trung tâm huyện vào xã cũng bị chia cắt. May mà mưa dứt, trời hôm nay bắt đầu hửng nắng nên con đường mới thông được”.

(Còn nữa)

Nghệ An: Nhiều địa phương bị cô lập, nguy cơ vỡ hồ đập

Thứ 5, 19/07/2018 | 15:16
Mưa lớn đêm 18/7 đã làm cho nước khe suối dâng cao, nhiều đường sá bị ngập. Một số xã ở các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An đang bị chia cắt, dẫn đến cô lập tạm thời.

Nhiều cầu tạm bị cuốn trôi, một số nơi cô lập trước bão số 3

Thứ 4, 18/07/2018 | 11:30
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, một số cầu tràn trên địa bàn huyện miền núi tỉnh Nghệ An nước đã ngập sâu, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, một số thôn bản tạm thời bị cô lập.

Lai Châu bị cô lập do mưa lũ gây sạt lở các tuyến giao thông

Thứ 2, 25/06/2018 | 13:55
UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo các lực lượng khắc phục sạt lở giao thông, hy vọng đến chiều nay, tình hình sẽ được cải thiện.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.