Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: “Ảnh đế” dương tính với 4 loại ma túy

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: “Ảnh đế” dương tính với 4 loại ma túy

Thứ 7, 11/03/2023 | 08:00
0
Thông tin nam diễn viên Yoo Ah In dươngtính với 4 loại ma túy: Cần sa, propofol, cocaine và ketamine đang làm rúng động dư luận Hàn Quốc. Sau bê bối này, nam diễn viên khó có thể trở lại làng giải trí.

Án Nước ngoài:

Bê bối khiến “ảnh đế” có nguy cơ mất sự nghiệp

Mới đây, chương trình thời sự TV Chosun đưa tin Yoo Ah In dương tính với 4 loại ma túy: Cần sa, propofol, cocaine và ketamine. Được biết, cảnh sát có kế hoạch triệu tập điều tra Yoo Ah In với tư cách nghi phạm vào tuần tới, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm tóc đầy đủ.

Một chuyên gia về ma túy nói với Sports Chosun: “Cocain gây ảo giác mạnh và gây nghiện. Đây được coi là một trong ba loại ma túy nguy hiểm nhất cùng methamphetamine và heroin”. Trong khi đó, propofol là thuốc gây mê, được xếp vào nhóm ma túy dạng nhẹ ở Hàn Quốc. Ketamin từng được sử dụng để gây mê nhưng đã bị xếp vào danh sách ma túy từ năm 2006 ở nước này, do những lo ngại về sử dụng sai cách và quá liều.

Thông tin nhanh chóng được chia sẻ khắp mạng xã hội, lọt top tìm kiếm ở Hàn và Trung Quốc. Người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng về nam diễn viên. Nhiều thương hiệu mà Yoo Ah In đang làm đại diện đã gỡ bỏ hình ảnh của anh ra khỏi các đoạn quảng cáo lẫn cửa hàng. Các bộ phim sắp lên sóng của Yoo Ah In là "The Match" và "Goodbye Earth" bị ảnh hưởng nặng nề. "Hellbound" mùa 2 dự kiến có lịch quay vào tháng 6 đã bị hủy bỏ.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định rằng Yoo Ah In khó có thể trở lại làng giải trí sau bê bối này. Trước Yoo Ah In, hàng loạt nghệ sĩ như Kim Sae Ron, Ha Jung Woo, Kwak Do Won, Hyesung (Shinhwa) đều bị cấm sóng vì say rượu lái xe, dùng chất cấm. 3 nhà đài lớn KBS, SBS, MBC có truyền thống cấm sóng các nghệ sĩ tai tiếng.

Trước đó, "ảnh đế" bị cảnh sát tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5/2, ngay sau khi tài tử từ nước ngoài hạ cánh xuống sân bay Incheon. Cơ quan Pháp y Quốc gia thông báo kết quả phân tích nước tiểu của Yoo Ah In dương tính với cần sa và tóc của anh cho kết quả dương tính với propofol. Ngoài ra, Đơn vị Điều tra Tội phạm Ma túy của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul tiết lộ Yoo Ah In sử dụng propofol 73 lần vào năm 2021. Tổng lượng propofol là hơn 4.400 ml.

Yoo Ah In sinh năm 1986, được biết đến qua nhiều phim như: "Veteran", "Án mạng học đường", "Burning", "Lục long tranh bá", "Tình yêu bị cấm đoán", "#Alive"... Tại giải Rồng Xanh lần thứ 41 hồi đầu năm 2022, Yoo Ah In thắng Ảnh đế cho phim kinh phí thấp "Voice of Silence". Anh từng là đại diện châu Á duy nhất xuất hiện trong danh sách Các diễn viên xuất sắc năm 2018 của The New York Times.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: “Ảnh đế” dương tính với 4 loại ma túy

Từ ngôi sao hạng A của màn ảnh Hàn Quốc, Yoo Ah In có thể đánh mất sự nghiệp vì bê bối dùng ma tuý

Luật Việt Nam:

Nếu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng sẽ bị phạt tiền

Kết quả phân tích nước tiểu của Yoo Ah In dương tính với cần sa và tóc của anh cho kết quả dương tính với propofol. Ngoài ra, theo tiết lộ của đơn vị điều tra tội phạm Ma túy của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul thì Yoo Ah In đã sử dụng propofol 73 lần vào năm 2021. Tổng lượng propofol là hơn 4.400 ml.

Như vậy, theo kết quả điều tra ban đầu, nam diễn viên đã có hành vi sử dụng ma túy. Nếu chiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người nào sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Nếu kết quả điều tra cho thấy ngoài việc sử dụng, nam diễn viên còn có hành vi tàng trữ ma túy, thì tùy từng trường hợp cụ thể mà cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý tương xứng.

Tàng trữ trái phép được hiểu là hành vi cất giấu, giấu giếm một lượng vật thể, hàng hóa nào đó ở bất cứ đâu như: Trong nhà, ngoài vườn, trong xe, trong người,… trái với quy định của pháp luật.

Theo giải thích tại Thông tư liên tịch số 17/2007, “chất ma túy” là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Như vậy, “tàng trữ trái phép chất ma túy” ở đây được hiểu là cất giấu, cất giữ một cách trái pháp luật chất ma túy ở bất cứ đâu (giấu trên người hoặc một địa điểm nào đó) mà không nhằm mục đích để buôn bán hay vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy.

Trường hợp cảnh sát có chứng cứ chứng minh nam diễn viên có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì anh này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Căn cứ áp dụng là Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Cụ thể, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: a) Tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; b) Tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy; c) Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua, bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ tịch thu tang vật, phương tiện của người có hành vi vi phạm. Nếu người nước ngoài tàng trữ trái phép chất ma túy có thể bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì người có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mức xử phạt vi phạm hành chính thấp nhất là từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Lưu ý, mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Đối với tang vật tịch thu là chất ma túy thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tiêu hủy.

Trong trường hợp nam diễn viên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một số tội danh có liên quan đến ma túy nhưng chưa được xóa án tích thì anh này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức án phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên;  Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 500 gam đến dưới 01 kilôgam; Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam; Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam; Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 50 kilôgam đến dưới 200 kilôgam; Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 50 kilôgam; Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 20 gam đến dưới 100 gam; Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 100 mililít đến dưới 250 mililít; Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm e đến điểm m khoản này thì nam diễn viên có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Nếu số lượng chất ma túy tàng trữ lớn hơn số lượng đã nêu ở trên, người có hành vi tàng trữ có thể bị tù 20 năm, thậm chí là tù chung thân.

Ngoài ra, nếu nam diễn viên có hành vi vận chuyển, mua bán…trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý theo từng hành vi cụ thể.

Ánh Dương (Thực hiện)

Hà Tĩnh: Tạm giữ nhóm đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 13/01/2023 | 12:41
Trong lúc nhóm đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì lực lượng chức năng Hà Tĩnh ập vào bắt giữ.

Phú Thọ: Tạm giữ 17 đối tượng dương tính với ma túy tại tiệc sinh nhật

Thứ 5, 04/08/2022 | 13:49
Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã tạm giữ 17 đối tượng về hành vi sử dụng ma túy.
Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.