Án Tây-Luật Ta: Tử thi cháy đen trong ô tô và màn kịch giả chết của cặp vợ chồng trẻ

Án Tây-Luật Ta: Tử thi cháy đen trong ô tô và màn kịch giả chết của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:00
0
Để lừa công ty bảo hiểm bằng màn kịch giả chết, cặp vợ chồng ở Mỹ lấy cắp thi thể 1 bà cụ rồi thiêu xác cùng ô tô.

Án Tây: Xác chết bí ẩn trong ô tô bị cháy

Ngày 18/6/2004, 1 người dân gọi điện thoại tới cảnh sát của Tp.Georgetown, bang Texas, Mỹ để báo một vụ ô tô cháy. Nó chỉ còn trơ khung và bốc khói khi cảnh sát tới hiện trường. Ngọn lửa dữ dội đến nỗi nhiều phần kim loại của xe nóng chảy. Một thi thể người nằm trong xe, cháy thành than nên cảnh sát không thể nhận dạng.

Cùng lúc đó, 1 phụ nữ ở Georgetown báo cảnh sát rằng con trai bà, Clayton Wayne Daniels, mất tích sau khi mượn 1 xe Chevy Cavalier. Vợ Clayton nói rằng anh chàng 22 tuổi không về nhà vào đêm 17/6/2004.

Cảnh sát nhận định có thể người chết trong ô tô là Clayton. Họ thấy 1 mũ bóng chày, 1 chiếc giày chưa cháy hết. Người nhà của Clayton nói rằng đó là mũ và giày mà Clayton sở hữu.

Không vết trượt lốp nào xuất hiện gần vị trí xe cháy, nên cảnh sát nhận định có thể xe lao xuống bờ kè do người lái ngủ gật hoặc ngất nên mất khả năng điều khiển. Mặc dù thi thể đã cháy đen nhưng chuyên gia pháp y vẫn khẳng định phổi không chứa khói. Thực tế ấy xuất phát từ 2 khả năng: Thanh quản của nạn nhân đã khép do nhiệt độ cao hoặc nạn nhân đã chết trước khi cháy.

Các chuyên gia xét nghiệm máu từ hông nạn nhân với hy vọng họ có thể giải trình tự DNA, trong khi mẹ của Clayton cung cấp mẫu máu để đối chiếu DNA.

Manh mối đầu tiên xuất hiện khi phòng kỹ thuật hình sự công bố kết quả phân tích ô tô cháy. Kết quả cho thấy ghế ở vị trí vô lăng cháy bởi một loại chất lỏng rất nhẹ. Tới lúc ấy, cảnh sát đã có thể kết luận đây không phải là tai nạn.

10 ngày trước vụ tai nạn, Clayton Daniels phải ra tòa án vì tội tấn công tình dục và nhận án tù treo. Molly Daniels, vợ Clayton, nhận định rằng có thể Clayton tự sát vì xấu hổ. Tuy nhiên, cảnh sát thấy Molly thể hiện nhiều hành vi đáng ngờ. Tìm hiểu tình hình tài chính của Clayton và Molly, nhóm điều tra biết rằng Clayton có hợp đồng bảo hiểm trị giá hơn 100.000 USD và Molly là người thụ hưởng. Sau khi Molly yêu cầu bồi thường, công ty bảo hiểm nói rằng họ sẽ chỉ thanh toán nếu kết quả phân tích DNA chứng minh người chết là Clayton.

Sau đó 1 người dân báo cảnh sát rằng Molly đã hẹn hò 1 người đàn ông có tên Jake sau khi Clayton chết. Nhưng trong quá trình cảnh sát theo dõi Jake, họ thấy anh ta rất giống Clayton, chỉ khác màu tóc và màu râu. Những người hàng xóm xác nhận Jake thực ra chính là Clayton. Vì thế, cảnh sát bắt Clayton và Molly.

Đúng lúc này, phòng kỹ thuật hình sự công bố kết quả phân tích DNA của thi thể bị cháy trong xe ô tô. Nạn nhân là phụ nữ. Cảnh sát rà soát các trường hợp phụ nữ mất tích gần đây trong hạt Burnet, song không thấy trường hợp nào.

May mắn thay, 1 người dân báo cảnh sát rằng Clayton từng tiết lộ anh ta đào một thi thể để dàn dựng hiện trường giả chết. Khi cảnh sát thẩm vấn, Molly thừa nhận cô ta và Clayton đã đào mộ cụ bà 81 tuổi để lấy xác. Sau đó, Molly dẫn nhóm điều tra tới ngôi mộ trống của bà cụ.

Cặp vợ chồng khai rằng họ mặc quần, áo của Clayton vào thi thể bà cụ, rồi tưới dung dịch ướp xác trước khi đặt xác vào ô tô và đốt.

Clayton Wayne Daniels nhận mức án tù 30 năm với tội Gian lận bảo hiểm và Lấy cắp thi thể. Molly nhận mức án tù 20 năm cho 2 tội danh tương tự.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Tử thi cháy đen trong ô tô và màn kịch giả chết của cặp vợ chồng trẻ

Clayton Wayne Daniels, gã đàn ông đào tử thi của cụ già để dàn dựng vở kịch giả chết (Ảnh: NBC News).

Luật Ta: Cùng lúc phạm 2 tội hình sự

Những phi vụ gian lận bảo hiểm bằng cái chết giả là chuyện không hiếm gặp trong phân khúc bảo hiểm nhân thọ trên thế giới.

Ở Việt Nam, vụ Bí thư giết người đốt xác để hưởng tiền bảo hiểm 18 tỷ đồng là vụ án đầu tiên. Với hành vi của mình, bị cáo Đỗ Văn Minh, SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị tuyên án tử hình.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những sự việc cố tình làm giả, gây thương tích cho người khác và thậm chí là giết người để lấy tiền bảo hiểm đều là hành vi vi phạm pháp luật vô cùng nghiêm trọng.

Tuy hành vi giả chết hiện chưa có chế tài xử lý nhưng nếu hành vi giả chết này nhằm các mục đích trái với quy định của pháp luật, xâm phạm quyền lợi của người khác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về bản chất, hành vi giả chết để lấy tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm chính là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các công ty kinh doanh bảo hiểm nhân thọ nói chung  thường có các quy định về việc chi trả tiền bảo hiểm cho sự kiện “chết” của người mua bảo hiểm. Theo đó, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ không được thực hiện chi trả một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Bảo hiểm và đã được nêu rõ trong điều khoản của sản phẩm, hợp đồng. Bao gồm các trường hợp tử vong do sử dụng ma túy, chất kích thích, chất có cồn, gây nghiện...; các trường hợp vi phạm pháp luật như tham gia hoặc thực hiện các hoạt động trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Trong vụ án trên, mục đích chiếm đoạt tài sản của Clayton Wayne Daniels và vợ là Molly đã quá rõ ràng: Clayton đã có hành vi dùng thủ đoạn gian dối (giả chết) hòng chiếm đoạt tài sản (tiền) của công ty bảo hiểm. Với hành vi này, vợ chồng Clayton sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Với tình tiết tăng nặng định khung là “phạm tội có tổ chức” hoặc “dùng thủ đoạn xảo quyệt”, vợ chồng Clayton có thể bị phạt từ 02 đến 07 năm tù. Nếu vợ chồng Clayton đã chiếm đoạt được 100.000 USD tiền bảo hiểm  (quy đổi tỷ giá USD với tiền Việt Nam vào thời điểm này 1 USD khoảng 23.360 đồng), cặp đôi này có thể bị truy cứu theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự (Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên). Hình phạt mà cặp đôi trên có thể phải đối diện là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Clayton còn thực hiện 1 hành vi vi phạm pháp luật khác: Đó là lấy cắp thi thể của cụ bà 81 tuổi rồi đốt cùng chiếc xe.

Nếu như luật pháp Hoa Kỳ có tội Lấy cắp ti thể thì pháp luật hình sự của Việt Nam cũng có tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Ở đây, Clayton đã có hành vi chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt. Do vậy, chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 319, cặp đôi có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Ngoài chế tài hình sự, cá nhân có hành vi xâm phạm thi thể phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 606 Bộ luật Dân sự 2015.

Thiệt hại do xâm phạm thi thể gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại. Người chịu trách nhiệm bồi thường khi thi thể bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết, nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi thi thể bị xâm phạm không quá ba mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Hy vọng sau vụ án này, những người có ý định thực hiện các hành vi lừa đảo để lấy tiền bảo hiểm cần từ bỏ ngay. Một khi đã thực hiện hành vi thì chắc chắn sẽ để lại dấu vết trên thực tế, và những dấu vết đó sẽ “tố cáo” hành vi phạm pháp của chính họ.

Ánh Dương (Thực hiện)

Bắt đối tượng lừa chạy án cho phòng khám có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm

Thứ 2, 05/06/2023 | 11:36
Nợ tiền cá độ bóng đá, người đàn ông ở Tp.HCM giả cảnh sát lừa 500 triệu đồng tiền chạy án của một phòng khám tại tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố 3 đối tượng về hành vi gian lận bảo hiểm y tế

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:40
Lợi dụng công việc của mình, 3 đối tượng có hành vi lập khống các bộ chứng từ thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.