Ăn tiết canh, bệnh nhân 69 tuổi bị sán dây 'làm tổ' trong người

Ăn tiết canh, bệnh nhân 69 tuổi bị sán dây 'làm tổ' trong người

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:57
0
Một bệnh nhân (69 tuổi, ở Thái Nguyên) bỗng trở thành “người gạo” - nhiễm ấu trùng sán dây chỉ vì ăn tiết canh. Các chuyên gia cảnh báo, sán dây có thể “chạy” khắp cơ thể, thậm chí di chuyển lên não.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh chụp XQ một bệnh nhân bị sán dây “dạo chơi” khắp cơ thể khiến nhiều người hoảng hốt, không tin nổi đó là sự thật. Bệnh nhân này được cho là đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Để xác minh thông tin, PV đã liên hệ với bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và được các bác sỹ xác nhận, ngày 26/9/2016, bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Th., 69 tuổi (trú tại Đồng Hỷ - Thái Nguyên) bị nhiễm sán dây.

Bệnh nhân nhiễm sán dây do ăn tiết canh. Hình ảnh chụp X- Quang bệnh nhân Th. cho thấy trùng sán dây đã chạy khắp cơ thể với mật độ dày đặc.

Sức khỏe - Ăn tiết canh, bệnh nhân 69 tuổi bị sán dây 'làm tổ' trong người

 Hình ảnh sán dây dày đặc sau khi chụp X-quang của bà Th.

Theo BS. Lương Quốc Chính - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bình thường, cơ thể chúng ta bị nhiễm sán sẽ không thể hiện lên khi chụp X-quang như bệnh nhân Th. nhưng khi vôi hóa sẽ gây cản quang như vậy.

“Rất nhiều người vẫn cho rằng đây không phải là hình ảnh của nhiễm sán vì không thể có chuyện sán lại cản quang trên phim X-quang được. Nhưng vì đây là tổn thương đã vôi hóa nên mới cản quang như vậy, chỉ cần sử dụng hai từ khóa Cysticercosis, Trichinellosis để search tìm ảnh trên google sẽ thấy những hình ảnh tương tự”, BS. Chính nhấn mạnh.

Trao đổi với PV, BS.Nguyễn Trung Cấp, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, đây không phải là trường hợp hy hữu mà có không ít bệnh nhân nhập viện do nhiễm sán dây vì thói quen ăn uống mất vệ sinh.

“Sán dây lợn cũng là loại sán nguy hiểm, chúng gây tác hại đặc biệt là ở não cho người nhiễm sán. Có trường hợp bệnh nhân bị co giật, viêm não do ấu trùng sán, có thể gây hỏng mắt.

Khi ký sinh ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh như mất trí nhớ, đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, nặng hơn có thể liệt tứ chi, viêm màng não mãn tính. Bệnh nguy hiểm và dễ chẩn đoán nhầm”, BS. Cấp cảnh báo.

Sức khỏe - Ăn tiết canh, bệnh nhân 69 tuổi bị sán dây 'làm tổ' trong người (Hình 2).

 Hình ảnh đốm trắng- sán dây "chạy" khắp cơ thể bà Th.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp cho hay, nhiều người thường có thói quen dùng các món tiết canh chế biến từ tiết sống lấy từ các loại động, thậm chí uống tiết sống lấy từ rắn, dê dẫn đến nguy cơ khôn lường với sức khỏe.

Trứng và ấu trùng sán dây trong cơ thể lợn thường giống như hạt gạo. Nó thường khu trú ở trong các bắp thịt lợn, óc, đặc biệt các hạt gạo tập trung chủ yếu phần nhiều gân và mỡ của lợn. Vì vậy, người ăn tiết canh từ các con vật này sẽ rất dễ mắc bệnh liên cầu lợn, cúm gia cầm, nhiễm khuẩn huyết, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, đặc biệt là bệnh nhiễm sán dây.

Để phòng ngừa nhiễm sán, BS. Nguyễn Trung Cấp khuyên mọi người nên thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn các món ăn tái, sống, lợn bị bệnh, không ăn tiết canh. Với các món rau sống phải rửa thật sạch, khử trùng trước khi ăn. Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Vệ sinh môi trường sạch sẽ.

N.G

Bí mật về ‘gia vị vua’ biến bã sắn dây thành ‘ruốc thịt’?!

Chủ nhật, 30/08/2015 | 08:35
Trên thị trường gia vị đang tồn tại một loại gia vị được giới làm đồ giả gọi là “gia vị vua”. Chính những gói gia vị này đã tạo nên ruốc, mực giả...

Kinh hoàng những cô gái nuốt sán để giảm cân

Thứ 6, 04/10/2013 | 09:48
Trong lúc lang thang trên mấy diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giảm cân của chị em, cô đọc được một bí quyết khá lạ lùng. Một phụ nữ kể rằng, mình đang giảm cân bằng cách nuôi sán dây trong bụng.

Bí mật về ‘gia vị vua’ biến bã sắn dây thành ‘ruốc thịt’?!

Chủ nhật, 30/08/2015 | 08:35
Trên thị trường gia vị đang tồn tại một loại gia vị được giới làm đồ giả gọi là “gia vị vua”. Chính những gói gia vị này đã tạo nên ruốc, mực giả...

Kinh hoàng những cô gái nuốt sán để giảm cân

Thứ 6, 04/10/2013 | 09:48
Trong lúc lang thang trên mấy diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giảm cân của chị em, cô đọc được một bí quyết khá lạ lùng. Một phụ nữ kể rằng, mình đang giảm cân bằng cách nuôi sán dây trong bụng.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.