Đắng cay phận làm dâu của nàng Xuân Nương

Đắng cay phận làm dâu của nàng Xuân Nương

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:55
0
Ngày xưa, quan tổng đốc Lâm Phụng huyện Châu Thai, Trung Quốc nổi tiếng hiền đức bao nhiêu thì phu nhân Lý Phi Nương mang tiếng độc ác bấy nhiêu.

Khi quan tổng đốc qua đời, phu nhân cưới nàng Xuân Nương cho con trai là Lâm Sanh. Nhưng phu nhân không cho Lâm Sanh và Xuân Nương chung chăn gối bởi lẽ bà xem Xuân Nương như kẻ tôi đòi.

Xuân Nương về làm dâu ở nhà họ Lâm đã ba năm mà chẳng có tin về, làm cho vợ chồng Tiều lão thêm lo lắng. Hai ông bà lặn lội xuống Châu Thai thăm con. Thấy vợ chồng Tiều lão nghèo, phu nhân ra chiều khinh rẻ, tiếp đón lạnh nhạt. Lúc lâu phu nhân mới cho Lâm Sanh dẫn Xuân Nương ra chào cha mẹ. Ông bà Tiều lão sững sờ, chết lặng khi thấy Xuân Nương tiều tuỵ, quần áo tả tơi. Tiều lão đòi bắt con về, nhưng phu nhân nào có chịu...

Không thể nào bắt Xuân Nương về được, vợ chồng Tiều lão lủi thủi ra về mà lòng già tan nát. Sau đó, phu nhân tức giận quát hỏi: "Xuân Nương, mày đã “nói hành nói tỏi” gì với cha mẹ mày mà ổng bả làm dữ đòi dẫn mày về?". "Xin mẹ tha thứ cho con, con đâu có dám", Xuân Nương nói. "Con kia, chớ có qua mặt bà, gia nhân đánh nó cho ta", Lý Phi Nương quát con dâu.

Gia nhân nào dám cãi, đánh cho đến khi phu nhân hả giận thì Xuân Nương thịt nát xương tan. Trở về nhà, vợ chồng Tiều lão buồn bã, thương thân con trẻ gặp bà mẹ chồng độc ác. Bỗng một đêm đang ngủ, vợ chồng Tiều lão thấy Xuân Nương hiện về báo mộng: "Cha mẹ ơi! Mẹ chồng con cho gia nhân đánh con tới chết rồi vùi xác con ngoài bờ ruộng. Con chỉ về thăm cha mẹ trong đêm dài giá lạnh mà thôi!".

Thương con bao nhiêu, càng giận phu nhân bấy nhiêu, con người sao quá hiểm sâu, độc ác. Vợ chồng Tiều lão làm cáo trạng lên huyện đường. Quan huyện đã nhận hối lộ của phu nhân nên xử ép vợ chồng Tiều lão: "Con gái ông bà lâm bệnh bất kỳ tử mà chết, chứ phu nhân họ Lâm thương con dâu không hết, giết chóc làm chi, ông bà nên bỏ qua đi".

Không kêu oan đựơc ở cửa huyện đường, ông bà Tiều lão cương quyết đòi cáo trạng lên tiếp cửa trên...

Lòng thương con thúc đẩy ông bà Tiều lão vựơt qua vạn dặm đầy nguy hiểm, thẳng tới Trường An dâng cáo trạng lên vua. Xem xong, đức vua truyền cho toà tam pháp công đồng xét xử. Đức vua truyền gọi Lâm Sanh, buộc chàng khai sự thật. Phu nhân tội ác rõ ràng, đức vua truyền đem ra xử trảm để răn kẻ ác tâm...

Luật nay: Lý Phi Nương phạm tội giết người

Thật là xót thương cho số phận của nàng Xuân Nương, mang tiếng là đi làm dâu nhưng chưa một ngày nào nàng được thừa hưởng cái hạnh phúc ấy. Cuối cùng số phận của nàng cũng được định đoạt bởi chính người mẹ chồng độc ác. Bà đã sai người đánh chết nàng rồi đem chôn.

Trong vụ án trên, có hai vấn đề đặt ra và phải làm rõ. Thứ nhất với vị quan huyện. Sau khi được con gái báo mộng, cha mẹ Xuân Nương đã làm đơn kêu lên quan nhưng vị quan này đã nhận hối lộ của phu nhân (mẹ chồng của Xuân Nương) nên xử ép vợ chồng Tiều lão: "Con gái ông bà lâm bệnh bất kỳ tử mà chết, chứ phu nhân họ Lâm thương con dâu không hết, giết chóc làm chi, ông bà nên bỏ qua đi".

Chỉ cần như vậy thôi thì cũng đủ căn cứ để khép vị quan đó theo Điều 279 BLHS của ta ngày nay rồi: Theo đó, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Tùy theo mức độ khi đưa vụ án ra xét xử, hình phạt sẽ tương ứng với hành vi phạm tội đó. Với loại tội này thì hình phạt cao nhất là tử hình. Ngoài ra, cũng theo điều luật trên thì người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Xét như vậy, vị quan huyện kia sẽ bị xử nghiêm theo pháp luật.

Nội dung thứ hai chính là tội danh dành cho người mẹ chồng độc ác. Bằng hành động sai người đánh chết con dâu, bà đã vi phạm vào Điều 93 BLHS: Tội giết người. Hình phạt cao nhất là tử hình.   

TƯỜNG LINH

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Án xưa - luật nay: Sự mất tích bí ẩn của Tây Thi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Tây Thi tên thật Thi Di Quang, sống ở núi Trữ La, Gia Lãm (nay là Chư Kỵ), thuộc nước Việt cổ. Sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng đáng tiếc, Tây Thi nhanh chóng bị kéo vào cuộc chiến tranh tàn khốc giữa hai nước Ngô Việt.

Luật phòng, chống khủng bố đã được thông qua

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:21
Với 89,76% số đại biểu Quốc hội tán thành, Luật phòng chống khủng bố đã chính thức được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2013.