Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc”

Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc”

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:30
0
Mô hình chăn nuôi độc lạ này giúp anh Lê Xuân Nam có nguồn thu ổn định 2-3 tỷ đồng mỗi năm.

Anh Lê Xuân Nam (SN 1977) ở thôn Râm, xã Tự Lạn (Việt Yên - Bắc Giang) được nhiều người biết đến với mô hình nuôi vịt hiện đại. Quá trình nuôi anh còn cho vịt nghe nhạc hằng ngày.

Theo báo Bắc Giang, trước đây, anh Nam từng nuôi lợn nái sinh sản, gà đẻ trứng rồi mới chuyển sang nuôi vịt.

Anh Nam kể ngày bắt đầu nuôi heo đẻ chừng 20 con. Do nuôi gần nhà nên anh thường mở đài thật to để đỡ buồn, nhiều lúc quên tắt, cứ để đấy. Dần dần, anh thấy đàn heo không bị xô lệch, không chạy loạn, thịt cũng ngon hơn đàn khác. Sau đó, anh Nam cũng thử cho gà nghe nhạc. Bình thường gà hễ thấy người là bay tứ tung, nhưng khi được nghe nhạc lại thuần tính.

Năm 2020, anh chuyển hướng nuôi vịt vì thấy tiềm năng lớn. Tuy nhiên, đúng vào năm này, dịch Covid-19 ập đến, giá vịt lên xuống thất thường khiến nhiều trại nuôi vịt lớn ở Bắc Giang buộc phải giảm đàn, những hộ chăn nuôi nhỏ rơi vào tình trạng thua lỗ. Trang trại của anh Lê Xuân Nam cũng chung cảnh ngộ.

"Thời điểm dịch căng thẳng, việc chăn nuôi cũng buồn theo. Có bao nhiêu vốn liếng đã đầu tư hết vào đàn vịt, tôi không đành, cũng không thể buông bỏ. Vốn mê chăn nuôi, tôi cố gắng gượng, tìm mọi cách duy trì trại vịt", anh Nam kể với Dân Trí.

Trong một lần cho vịt ăn, anh Nam tình cờ phát hiện đàn vịt phản ứng với tiếng nhạc. Liên tưởng lúc nuôi lợn, gà cho nghe nhạc nhiều năm trước, anh bỗng chột dạ, biết đâu áp dụng cách này vào nuôi vịt sẽ hiệu quả. Từ đó, người đàn ông ở Bắc Giang quyết định thay đổi nhịp sinh học của đàn vịt.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc”

Anh Nam bật nhạc cho đàn vịt nghe cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Hà Quân/báo Tuổi Trẻ.

Nghĩ là làm, anh Nam bắt đầu áp dụng phương pháp nuôi vịt theo cách lạ đời đó. Anh đầu tư, lắp thêm hệ thống loa trong khu vực chuồng nuôi, hằng ngày mở nhạc dân ca cho đàn vịt nghe.

"Vịt từ lúc bắt về đến lúc xuất bán được nghe các loại từ chèo, cải lương, quan họ đến nhạc sàn, chỉ giảm âm lượng vào buổi tối. Con nào con nấy khỏe mạnh, ăn tốt", anh Nam hào hứng kể với Tuổi Trẻ.

Một bí quyết nữa anh Nam tiết lộ là thức ăn cho vịt được chạy qua hệ thống máy móc kiểm tra khối lượng, chất lượng.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc” (Hình 2).

Anh Nam hướng dẫn công nhân trẻ đặc điểm của vịt nghe nhạc như không bơi dưới nước nên chân cứng cáp song lông mượt, vàng óng, dáng khỏe. Ảnh: Hà Quân/báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, việc cho ăn có sổ theo dõi hằng ngày, trên cơ sở số lượng vật nuôi, ngày tuổi, anh tính toán lượng cám vừa đủ để thức ăn không dư thừa, tránh lãng phí, phát sinh mầm bệnh. Với máy cho ăn tự động, anh chỉ việc đứng ở kho cám, cho thức ăn vào máy. Bằng cảm biến hiện đại, máy đẩy thức ăn qua các đường ống rồi đưa vào khay đựng trong các chuồng nuôi.

Hệ thống nước uống tự động cũng vậy, khi vịt khát sẽ tự uống nước thông qua các núm uống được kết nối với vòi lắp đặt trong chuồng.

Chỉ với chiếc điện thoại và loa bluetooth, gần như cả ngày anh không cần vào chuồng vịt.

Hiện tại, với trang trại rộng hơn 3.000 m2, anh Nam nuôi hơn 30.000 con vịt. Mỗi năm, trang trại cho thu hoạch 3-5 lứa, cung cấp khoảng 500-600 tấn vịt ra thị trường. Với giá dao động 40.000-50.000 đồng/kg, doanh thu một năm của trang trại hiện khoảng 3 tỷ đồng.

Vịt từ trại của anh Nam không những được tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mà thương lái ở các tỉnh lân cận cũng tìm đến mua. "Mùa nóng tôi bán cho khách ở Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh… đến mùa rét thì thương lái ở Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng cũng tìm đến", anh nói.

Năm 2023 mô hình nuôi vịt nghe nhạc của anh Lê Xuân Nam nhận giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 10, rất nhiều bà con trong tỉnh đã đến học tập cách làm của anh Nam.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc” (Hình 3).

Khu chuồng trại nuôi vịt hiện đại của anh Nam. Ảnh: báo Bắc Giang

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi vịt, anh cho biết người nuôi vịt cần chú ý tiêm đủ 6 mũi vắc-xin dịch vụ phòng mỏ thụt, tả, cúm, bại huyết. Trang trại nên đặt xa khu dân cư, xây dựng hầm biogas. Máy móc chuyển cám vịt, phun sương làm mát, quạt điều hòa nên mua ở nơi uy tín, không ham đồ rẻ, tự động hóa, nhiệt độ từ 24 - 25 độ C.

Hiện gia đình anh Lê Xuân Nam là một trong những hộ thành công với mô hình nuôi vịt "độc lạ" đã áp dụng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của anh Nam còn giải quyết việc làm cho gần 10 lao động địa phương.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thân Đăng Phương - Phó chủ tịch Hội Nông dân thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - cho biết từ khi là hội viên nông dân trẻ, anh Lê Xuân Nam luôn cố gắng phát triển kinh tế của gia đình cũng như chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, giúp đỡ bà con về kỹ thuật, cùng làm kinh tế.

Ông đánh giá mô hình chăn nuôi vịt nghe nhạc từ năm 2020 đến nay không chỉ giúp gia đình anh nông dân này làm giàu mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Thu nhập khoảng 7 triệu đồng/người/tháng, bao ăn ở.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:30
Anh nông dân ở miền Tây mỗi năm nhẹ nhàng thu tiền tỷ nhờ trồng các loại cây đặc sản vạn người mê, trong đó có quả ”ngọt ngào như dòng sữa mẹ”.

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
Cùng chuyên mục

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

9X Hồ Văn Vũ: Hành trình từ CEO đến nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:56
Phía sau sự thành công của Tiktok tại thị trường Việt Nam, chính là những tư duy dám đột phá, dám hành động của nhiều con người, điển hình trong số đó là Hồ Văn Vũ - Đối tác phân phối sản phẩm Mỹ Phẩm Đông Anh Collagen X3 đồng thời là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tik Tok.

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, rất sẵn ở vườn ai không biết "hơi phí"

Thứ 7, 18/05/2024 | 15:30
Hàm lượng carotene chứa trong loại rau này cao hơn 10 lần so với cà chua, dưa chuột.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Chú rể “chơi lớn”, chi hơn 400 triệu đồng làm áo choàng cho cô dâu

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:30
Chú rể đã chuẩn bị “chiếc áo choàng” đặc biệt làm từ nhiều tờ tiền để tặng cô dâu trong ngày cưới khiến ai nấy đều bất ngờ.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.