Anh nông dân thu lãi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả

Anh nông dân thu lãi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả "quen thuộc" nhà nào cũng cần

Thứ 5, 07/03/2024 | 07:30
0
Làm du lịch nông nghiệp, anh nông dân ở Bắc Giang vừa bán được nông sản lại có nguồn thu từ du khách. Mỗi năm anh có doanh thu 6 tỷ đồng và đút túi 3 tỷ đồng.

Nắm bắt được xu hướng thị trường, anh Nguyễn Văn Hữu ở Lục Ngạn, Bắc Giang không chỉ trồng cây thu trái mà còn làm nông nghiệp để giải trí. Nhờ đó, du khách rủ nhau về thăm vườn trải nghiệm giúp người nông dân này thu tiền tỷ/năm.

Từ trước đến nay, anh Hữu chưa bao giờ nghĩ sẽ khởi nghiệp có một ngày trang trại của mình sẽ thành một điểm du lịch. Đáng chú ý trong những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn, vườn cam, vườn bưởi của anh Nguyễn Văn Hữu quả chín vàng rực, sai trĩu cành. Hàng trăm du khách nườm nượp vào tham quan, check-in.

“Khách thập phương đến chơi, khen quê tôi nhiều cảnh đẹp, trái cây ngon, bà con thân thiện, hiền hòa nên tôi vui lắm”, anh Hữu chia sẻ với Vietnamnet

Đời sống - Anh nông dân thu lãi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả 'quen thuộc' nhà nào cũng cần

Làm du lịch nông nghiệp, anh nông dân này thu tiền tỷ mỗi năm.

Mặc dù mới chuyển sang làm du lịch nông nghiệp song doanh thu rất cao bởi vườn nhà anh Hữu trung bình mỗi ngày đón 200 lượt khách, ngày cuối tuần có hôm lên tới gần 1.000 người. Theo đó, khách du lịch đến, có thể trải nghiệm những gì chân thực nhất của địa phương, được ăn những món ăn ngon, cùng nông dân ra vườn thu hoạch bưởi, cam. Thương hiệu trái cây cũng được lan tỏa rộng rãi.

“Năm nay, vườn trái cây nhà tôi cho thu hoạch khoảng 300 tấn trái, doanh thu khoảng 6 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình còn lãi khoảng 3 tỷ đồng”, anh Hữu tiết lộ.

Với mong muốn làm giàu tại địa phương, anh nông dân này “bắt tay” với doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm hái vải thiều hay bán nguyên cả cây.

Thời gian gần đây ở nước ta, du lịch nông nghiệp được ví như "mỏ vàng", bởi có tiềm năng lớn để phát triển du lịch nông thôn. Nhận thấy lợi thế từ việc kết hợp phát triển trang trại nông nghiệp với du lịch, nhiều địa phương đã có ý tưởng tạo ra các mô hình hấp dẫn như: du lịch trang trại đồng quê, trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm những sinh hoạt, lao động, ẩm thực thường ngày của người dân bản địa... Các mô hình này đã tạo ra các điểm đến, sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả 'quen thuộc' nhà nào cũng cần (Hình 2).

Một vườn bưởi 30 năm tuổi sai trĩu cành, quả nào quả nấy vàng óng ở Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều người.

Thực tế cho thấy, du lịch nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho cả sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân ở các vùng nông thôn, không chỉ góp phần đa dạng hóa hoạt động thương mại, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản, mà còn trực tiếp hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp ở một số địa phương còn gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, chương trình OCOP, chương trình bảo tồn các giá trị văn hóa của làng nghề truyền thống với việc phát triển đa dạng sản phẩm.

Gợi ý bà con cách trồng cây bưởi năng suất cao

Bưởi là một trong những loài cây ăn quả mang lại dinh dưỡng cao và mùi vị thơm ngon. Vỏ bưởi được dùng để chiết tinh dầu bưởi có nhiều công dụng trong làm đẹp và sức khỏe con người. Để trồng bưởi "đặc sản" cần có những bước đi đúng kỹ thuật.

- Cách chọn giống: Là bước quan trọng trong kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi được tạo bằng cách chiết cành hoặc ghép mắt, chọn từ cây mẹ phát triển tốt, đã có những vụ quả năng suất cao và không bị nhiễm bệnh.

- Lưu ý về thời vụ: Có 2 thời vụ chính đối với cây bưởi là vụ xuân (tháng 1 - 3) và vụ đông (tháng 8 - 10). Tuy nhiên, nên trồng vụ xuân thời tiết thuận lợi để có năng suất tốt nhất.

- Làm đất trước khi trồng: Trước thời gian trồng bưởi khoảng 2 tháng cần làm đất kỹ, làm cỏ sạch, xử lý đất bằng vôi bột và vị trí trồng phải là nơi thích hợp, có nguồn nước tưới và hệ thống thoát hơi nước tốt.

- Đào hố vừa phải: Nếu trồng ở vùng đồi, núi, hố đào sâu khoảng 0,8m, vùng đồng bằng thì sâu khoảng 0,6m. Đất mặt phía trên cho qua 1 bên và đất dưới hố sâu cho qua bên còn lại.

- Khoảng cách và cách trồng bưởi: Thông tin trên báo Hòa Bình tùy điều kiện địa hình để xác định mật độ phù hợp. Thông thường, khoảng cách trồng lý tưởng là 5 - 6m. Cách trồng bưởi tương tự như cam, quýt và các loại cây ăn quả khác. Đào một lỗ rộng vừa đủ ở tâm hố và xé bì, đặt vào hố nhẹ nhàng, tránh làm vỡ bầu cây. Dùng cọc cố định cây bưởi, để thân thẳng, trồng xong tưới nước vừa đủ cho cây.

- Cách chăm sóc bưởi có năng suất cao: Bón lót phân chuồng cùng với vôi bột, phân lân, urê, kali trước khi trồng khoảng 1 tháng. Thời kỳ bón: bón thúc lần 1 vào tháng 1 - 2, lần 2 vào tháng 4, lần 3 vào tháng 6. Bón lót bằng cách đào rãnh xung quanh gốc, trộn phân thật đều rồi rải phân xung quanh rãnh, lấp đất lên kín đáo. Làm cỏ sạch vào các thời gian bón phân và tỉa tán cho sạch sẽ. Cây nhỏ rễ chưa ăn sâu được nên cần tưới cho cây luôn đủ độ ẩm cần thiết. Vào mùa mưa chú ý thoát nước cho cây.

- Phòng tránh sâu hại và côn trùng gây hại: Bất kỳ loại cây nào cũng có thể bị sâu hại và côn trùng gây hại nên cần phòng tránh bằng cách sử dụng các loại thuốc phòng ngừa phù hợp.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nuôi con "đặc sản" theo kiểu chả tốn tiền chi phí, nào ngờ thu lãi 100 triệu

Chủ nhật, 03/03/2024 | 07:30
Một anh nông dân tận dụng các loại thức ăn từ rau cỏ, nhánh thanh long, trái cây… vào chăn nuôi con "đặc sản", nhẹ hàng đút túi 100 triệu đồng.

Anh nông dân đút túi 2 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “đặc sản” trong bể xi măng

Thứ 7, 02/03/2024 | 07:30
Bỏ nuôi gà chuyển sang nuôi con đặc sản này, anh Trần Tấn Giang (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.

Anh nông dân trồng loại cây "đếm lá tính tiền", nào ngờ thu nhập 2 tỷ/năm

Thứ 4, 28/02/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Quảng Nam thu tiền tỷ nhờ trồng loài cây dại, đặc biệt càng nắng nóng càng "hái ra tiền". Biết tên loại rau này ai cũng ngạc nhiên.

Anh nông dân kiếm hơn 1 tỷ/năm nhờ nuôi con vật "rất đỗi đời thường"

Thứ 2, 26/02/2024 | 07:30
Một lão nông mạnh dạn chuyển đổi đất nuôi tôm kém hiệu quả sang một loại ốc quen thuộc, nào ngờ "trúng cầu" thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.