Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son

Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son

Thứ 3, 27/06/2023 | 14:05
0
Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định được xem là cây đa, cây đề trong bộ môn xiếc, ảo thuật Việt Nam. Gia đình ông có 3 đời làm nghệ thuật, hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật.

Cả gia đình làm nghệ thuật

NSƯT Trần Định sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nghệ thuật, được xem là điều kiện thuận lợi trên con đường nghệ thuật và đã đem lại tên tuổi, thương hiệu của ông đến hôm nay.

Vợ ông là nghệ sĩ Kim Loan cũng yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Bà là người đã đồng hành cùng ông trong suốt chặng đường đầy gian khó, có cả những giọt mồ hôi và nước mắt.

Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, hai người con là Trần Dũng và Kim Uyên hiện cũng là ảo thuật gia.

Trong đó, Ảo thuật gia Trần Dũng đã vinh dự đạt được nhiều giải, huy chương trân quý, như: Giải Cống hiến Quốc tế năm 2010; Huy chương Bạc toàn quốc năm 2012; Huy chương Bạc Quốc tế năm 2016 và Huy chương Vàng toàn quốc năm 2018 cùng nhiều giải thưởng khác.

Văn hoá - Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son

Từ trái sang, NSƯT Trần Định cùng các thành viên trong gia đình, gồm: nghệ sĩ xiếc - ảo thuật Kim Uyên, nghệ sĩ Kim Loan, ảo thuật gia Trần Dũng.

Mới đây, Ảo thuật gia Trần Dũng được cử đi lưu diễn 5 nước châu Âu. Đây không chỉ là niềm vinh dự cho gia đình mà còn đánh dấu mốc cho bộ môn xiếc, ảo thuật nước nhà.

Văn hoá - Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son (Hình 2).
Văn hoá - Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son (Hình 3).

Ảo thuật gia Trần Dũng (con trai USƯT Trần Định) trong một lần lưu diễn.

Theo NSƯT Trần Định, so với những bậc tiền bối đi trước thì lớp trẻ hiện nay có nhiều tiến bộ. Các bạn trẻ có điều kiện học hỏi, giao lưu, đặc biệt tiếp cận được nhiều đạo cụ phong phú. Tuy nhiên, ảo thuật hiện nay không còn sức hút mãnh liệt như một thời vàng son đã qua.

NSƯT Trần Định chia sẻ đó là nỗi buồn của một người đại diện cho ngành, nghề.

Dù vậy, nhưng nếu xem xét đánh giá toàn diện thì đây là tình hình chung, không chỉ có bộ môn xiếc, ảo thuật bị chững lại mà các bộ môn giải trí, nghệ thuật khác như ca hát, múa, cải lương… cũng rơi vào cảnh tương tự, không còn đắt khách như trước.

Bởi, các bộ môn nghệ thuật cũng không còn sự độc quyền, lan tỏa đầy trên không gian mạng, đồng thời giải trí hiện nay khán giả được quyền lựa chọn.

Khơi dậy thời vàng son

Là người gắn bó nhiều năm với ảo thuật, NSƯT Trần Định luôn tâm niệm phải làm tốt hơn nữa trong từng ngày. NSƯT Trần Định không ngừng đào tạo nghề, xây dựng đội ngũ tài năng trẻ. Hiện, ông đã gắn kết được 8 câu lạc bộ xiếc, ảo thuật trong cả nước với hàng trăm thành viên tham gia sân chơi chung.

NSƯT Trần Định luôn dốc hết tâm sức cống hiến cho nghệ thuật, nghề đã gắn bó với gia đình ông từ bao đời.

Văn hoá - Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son (Hình 4).

Tiếp nối thành công của bố, ảo thuật gia Trần Dũng luôn nỗ lực cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

"Nhằm bồi dưỡng đội ngũ ảo thuật triển vọng, góp phần phát triển xiếc, ảo thuật trong xu thế hội nhập, phát triển văn hóa nghệ thuật, du lịch trong nước và quốc tế, NSƯT Trần Định không ngừng tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cũng như thu hút lôi cuốn các em trở lại với bộ môn nghệ thuật này.

Từ đó, nâng cao chất lượng biểu diễn loại hình ảo thuật, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân. Bên cạnh đó, thông quan Liên hoan để các nhà quản lý, các đơn vị đào tạo nghệ thuật có cơ hội đánh giá thực trạng đội ngũ xiếc, ảo thuật hiện nay", NSƯT Trần Định nói.

Văn hoá - Ảo thuật gia, NSƯT Trần Định và khát vọng khơi dậy thời vàng son (Hình 5).

Ảo thuật gia Trần Dũng (bìa trái) cùng đoàn trong chuyến lưu diễn tại Châu Âu.

Với vai trò Phó Chủ tịch CLB Ảo thuật Việt Nam, Chi hội trưởng hội Ảo thuật miền Nam, Chủ nhiệm CLB Ảo thuật TP.HCM, Trưởng đoàn Nghệ thuật xiếc, ảo thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, NSƯT Trần Định đang kết hợp với Trung tâm Văn hóa Tp.HCM và Trung tâm Văn hóa các tỉnh bạn cùng với Liên đoàn xiếc Việt Nam, hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tạo ra những sân chơi phong phú, thu hút, đào tạo tầng lớp trẻ đam mê có tài năng kế thừa.

Thanh Lâm

Những dự định dang dở của nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng

Thứ 4, 19/02/2020 | 12:00
Trước khi ra đi đột ngột, nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng đang còn nhiều dự định dang dở với nơi mình công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam khi chuẩn bị tiến hành tập huấn nghiệp vụ và chuẩn bị cho những vở diễn Opera.

Nghệ sĩ Hồng Nga: Không bận tâm đến danh hiệu nghệ sĩ ưu tú

Thứ 2, 25/11/2019 | 14:37
Sắp bước sang tuổi 75, Hồng Nga vẫn lặn lội khắp nơi để gặp khán giả, trình diễn những vai mà mình yêu mến.

Đoạt 12 huy chương vàng vẫn… trượt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú

Thứ 6, 24/07/2015 | 19:06
Cho rằng mình có đủ thành tích và thời gian cống hiến mà vẫn bị trượt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ múa Tuyết Minh đã làm đơn kiến nghị cấp trên để được làm rõ.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Lily Chen: “Tôi không phải tiểu thư cành vàng lá ngọc"

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:15
Không như nhiều người nghĩ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Lily Chen đã vất vả ngược xuôi để vừa lo cho gia đình vừa lo chuyện học hành của bản thân.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Thị Nở xấu kinh điển của màn ảnh Việt, cuộc sống hiện tại thế nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:25
NSƯT Đức Lưu nổi danh khi vào vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Hiện tại, bà ở tuổi ngoài 80, cuộc sống viên mãn và luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

Hải Phòng: Lung linh đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:35
Đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - tâm điểm Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phim mới của nam thần Vương Nhất Bác doanh thu lẹt đẹt, Ảnh đế Lương Triều Vỹ cũng không cứu nổi phim

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:00
Theo các chuyên gia, phim mới của Vương Nhất Bác vừa qua đạt doanh thu rất thấp, dù phim có Ảnh đế Lương Triều Vỹ tham gia nhưng cũng không cứu nổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...