'Bà Chấn': 'Đời tôi rách bươm rồi'

'Bà Chấn': 'Đời tôi rách bươm rồi'

Thứ 5, 12/12/2013 | 17:02
0
Bà tâm sự nghẹn đắng: "Đời tôi đã rách bươm rồi. Chồng chết, con cái hỏng cả, bản thân cũng đi tù. Nay tôi đội đơn đi kêu oan khắp nơi hy vọng tìm được chút thanh thản cuối đời. Chỉ đến khi nào được giải tan nỗi oan khuất, tôi mới có thể yên lòng nhắm mắt được".

Cảm thông cho hoàn cảnh của người phụ nữ bất hạnh, luật sư Phạm Thanh Bình đã bỏ công sức đi tìm kiếm và xác minh thông tin để rồi đưa đến kết luận: "Vụ án này rất cần được tái thẩm!".

Những dấu hiệu tích cực

Kể từ số 142, tòa soạn đã đăng tải liên tiếp loạt bài dài kỳ về trường hợp nghi oan sai của bà Đỗ Thị Hằng (SN 1953, trú tại phường Mỹ Độ, TP. Bắc Giang). Bước đầu, loạt bài viết công phu đã thu được những thành quả nhất định, khiến vụ việc hơn 10 năm "giậm chân tại chỗ" bắt đầu có những biến chuyển tích cực, đồng thời cũng nhận được nhiều phản hồi cảm thông từ bạn đọc khắp cả nước. Trong đó, bà Hằng là người vui mừng nhất- nhân vật chính của loạt bài viết, người đàn bà đã lấy trường hợp oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) làm động lực kêu oan.

Tại tòa soạn, bà Hằng - người phụ nữ tự nhận mình bị án oan như ông Chấn ở Bắc Giang - phấn khởi cho biết: "Nhờ phản ánh của báo, các cán bộ của cục Điều tra VKSND Tối cao đã về nhà làm việc với tôi. Họ rất tốt, rất thiện chí, mọi việc rất thuận lợi. Họ cũng cho biết sau khi làm việc với tôi, họ sẽ tìm gặp chị Dương Thị Liễu để xác minh những gì tôi nói".

Xã hội - 'Bà Chấn': 'Đời tôi rách bươm rồi'

Luật sư Phạm Thanh Bình (trái) bày tỏ quan điểm trong vụ việc của bà Đỗ Thị Hằng với PV.

Sau khi chân thành gửi biếu Tòa soạn 2 túi to bánh đa Kế - thứ đặc sản dân dã của tỉnh Bắc Giang, bà Hằng cũng xin gặp trực tiếp lãnh đạo báo để tận tay gửi tới bức thư cảm ơn. Bức thư được viết tay trên 2 trang giấy vở học sinh với những dòng chữ hết sức xúc động. Bà Hằng cũng nán lại Tòa soạn trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ trước khi lên đường đến VKSND Tối cao để hoàn thiện nốt hồ sơ vụ kỳ án của mình.

Tin vui này cũng nhanh chóng đến với thạc sỹ - luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc công ty luật Bảo Ngọc), người đã nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí cho bà Hằng kể từ ngày 8/3/2012. Luật sư Bình cũng không giấu được niềm hân hoan nói rằng: "Cây gỗ chặn" khiến vụ việc bế tắc suốt nhiều năm qua dường như đã trôi đi theo đúng trình tự của dòng nước.

Phiên tòa đầy sự áp đặt, suy diễn vô lý

Trao đổi với PV, luật sư Bình thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Tôi đã tìm đọc đầy đủ hồ sơ của vụ án, cũng cất công xác minh qua nhiều nguồn và nhận thấy ở vụ án này, cơ quan tố tụng của Bắc Giang đã có nhiều thiếu sót trong điều tra, xét xử dẫn đến kết án oan cho bà Đỗ Thị Hằng".

Luật sư Bình phân tích: "Bản án sơ thẩm nêu nhận định: "Thị Hằng là người có văn hóa, lại từng trải việc đời, thị không thể thờ ơ mà nhắm mắt ký vào các bản cung ở cơ quan điều tra" để khẳng định, lời khai của bị cáo Hằng do cơ quan điều tra cung cấp chính xác là một nhận định hoàn toàn mang tính suy diễn, áp đặt và thiếu khách quan".

Vị luật sư cũng cho biết, trong vụ án còn có một đối tượng cũng tên là Hằng lấy chồng và ở tại Trung Quốc, là mắt xích quan trọng trong vụ án. Tuy nhiên, việc cơ quan điều tra và tòa sơ thẩm không điều tra, xác minh làm rõ vai trò của đối tượng này trong vụ án nhằm xác định rõ sự thật, đã vi phạm nguyên tắc "xác định sự thật của vụ án" quy định tại Điều 11 Bộ luật Tố tụng hình sự (1988).

Còn về việc kết án chị Đỗ Thị Hằng tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân", bản án sơ thẩm nêu: "Về việc lừa dối anh Phương và chị Mỹ để những người này đưa tiền, gạo cho thị, thị cho rằng thị không có ý lừa gạt họ. Hiện nay con thị đã trả anh Phương 500.000 đồng, còn số tiền của chị Mỹ thị chỉ vay 300.000 đồng".

"Tuy nhiên, tòa án cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào lời "nhận tội" của bị cáo Hằng tại cơ quan điều tra, lời khai của anh Phương, chị Mỹ trong hồ sơ là thiếu khách quan, chính xác bởi lời khai của bị cáo Hằng tại tòa là hoàn toàn trái ngược. Mặt khác, cả anh Phương, chị Mỹ đều vắng mặt tại phiên tòa, nên HĐXX không có điều kiện để xác minh lời khai của họ. Tòa sơ thẩm không triệu tập hai người này tham gia phiên tòa là một thiếu sót nghiêm trọng. Tại sao một phiên tòa chẳng có mặt một bị hại, một nhân chứng nào mà có thể khép tội bị cáo như thế trong khi bị cáo luôn kêu oan và đòi gặp mặt các bị hại để đối chứng? Tôi đặt nhiều nghi vấn về sự phi lý này", luật sư Bình nói.

Xã hội - 'Bà Chấn': 'Đời tôi rách bươm rồi' (Hình 2).

Giấy mời của VKSND Tối cao đề ngày 3/12/2013 nêu rõ mời bà Hằng lên làm việc để xác minh theo thông tin báo đăng.

Cần tái thẩm vụ án!

Nói về tình tiết chị Dương Thị Liễu trở về và có giấy xác nhận khẳng định bà Đỗ Thị Hằng không phải là thủ phạm đưa chị Liễu bán sang Trung Quốc, luật sư Bình nhận định: "Lá đơn làm chứng của chị Liễu là tình tiết mới vô cùng quan trọng, có giá trị làm thay đổi toàn bộ nội dung của bản án mà tòa án không biết được trước khi ra bản án đó".

Theo lời vị luật sư của đoàn Hà Nội, trong trường hợp này, vụ án rất cần được xem xét lại theo thủ tục tái thẩm. Việc chị Mỹ có đơn khẳng định bà Hằng không lừa đảo chị cũng cần phải xem lại vụ án theo trình tự tái thẩm. Nếu bà Hằng đã có đơn kêu oan gửi đến Viện trưởng VKSND Tối cao thì Viện KSND Tối cao cần sớm điều tra, xác minh tình tiết mới này. Nếu có đủ căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm thì Viện trưởng VKSND Tối cao cần ra quyết định kháng nghị tái thẩm để minh oan cho bà Hằng.

Về thời hiệu xem xét lại vụ án, vụ án đã xảy ra gần 20 năm, bà Hằng cũng đã chấp hành xong án phạt tù hơn 10 năm rồi, đều là những thời gian quá lâu, thạc sỹ - luật sư Phạm Thanh Bình cho biết: "Căn cứ khoản 2, Điều 295 Bộ luật Tố tụng Hình sự thì "Tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án thì không hạn chế về thời gian và được tiến hành trong cả trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ". Việc tái thẩm vụ án này là nhằm minh oan cho chị Hằng nên không hạn chế về thời gian".

Vậy là, sau nhiều năm ròng rã đâm đơn đi kêu oan trong vô vọng, cho đến thời điểm hiện tại, vụ việc của bà Đỗ Thị Hằng đã dần bước vào giai đoạn then chốt cực kỳ quan trọng. Báo sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc hy hữu này.         

VKSND Tối cao làm việc với "nhân chứng sống"

Ngày 7/12, trao đổi với PV báo qua điện thoại, chị Dương Thị Liễu - người đàn bà lưu lạc, "nhân chứng sống" quan trọng nhất có thể giúp giải oan cho bà Hằng, cho biết: Sáng 6/12, chị nhận được điện thoại của một người giới thiệu là cán bộ của VKSND Tối cao trên Hà Nội, hẹn gặp để xác minh thông tin xung quanh câu chuyện oan sai của bà Hằng. Tuy nhiên, vì đang bận giúp việc ở Tiên Du (Bắc Ninh), không có mặt tại Từ Sơn (là nơi các cán bộ VKSND Tối cao hẹn gặp - PV), nên cuộc gặp đã bị hoãn lại. Sau đó, thời gian buổi làm việc được ấn định vào 14h chiều thứ 2, ngày 9/12, khi chị Liễu đảm bảo sẽ có mặt ở Từ Sơn (Bắc Ninh). Chị Liễu cũng khẳng định sẽ nói đúng sự thật, như những gì đã kể với PV cũng như viết trong giấy xác nhận trước đó.

Ở một diễn biến khác, bà Hằng cho biết, sau loạt bài đăng tải trên báo ĐS&PL, gia đình ông Phạm Văn Ngọ, người bị bắt trong đường dây bán chị Liễu, người đổ tội cho bà Hằng, kéo người phụ nữ khốn khổ vào vòng lao lý, (ông Ngọ đã chết trong trại giam) cũng đã gặp bà Hằng tỏ thiện ý muốn viết giấy xác nhận việc bà Hằng không phải là đồng phạm với ông Ngọ trong vụ án bán chị Liễu sang Trung Quốc năm 1994.  

Long Nguyễn

(Còn nữa)

Thảm kịch của người phụ nữ U.50 bị bán sang Trung Quốc

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:58
Mặc dù không có bằng chứng gì khác ngoài lời nói để chứng minh cho việc mình bị Phạm Văn Ngọ (ở Chi Ly, Bắc Giang) bán vào “động quỷ” năm 1992, nhưng nhìn vào ánh mắt đớn đau của bà Hằng khi kể về những tháng ngày sợ hãi nơi đất khách quê người, tôi ít nhiều thấy gợn trong lòng.

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (1)

Thứ 2, 02/12/2013 | 13:09
Được các anh công an hình sự phường đưa đi trên chiếc xe thùng màu trắng bít bùng kín bốn phía, ấy vậy mà Mai thấy lòng háo hức kỳ lạ… Rồi đây một trang đời mới sẽ mở ra! Mai mơ màng nghĩ về quãng thời gian sắp tới, ấp ủ mọi dự định nối tiếp nhau với khát khao mãnh liệt được “làm lại từ đầu”.

Vụ 'bà Chấn': 'Người bán tôi trẻ và xinh hơn nhiều'

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:57
"Trong đường dây mua bán phụ nữ này cũng có một người phụ nữ tên Hằng nhưng là Hằng khác, sống ở Bằng Tường (Trung Quốc) rất trẻ và xinh chứ không già và thấp bé như bà Đỗ Thị Hằng", chị Liễu nói.rn

Những đớn đau cuối cùng của 'bà Chấn'

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:35
Nhiều năm sau thời điểm chồng qua đời, khi đã mãn hạn tù, trong một lần dọn dẹp ban thờ, bà Đỗ Thị Hằng - người đàn bà tự nhận bị oan giống ông Chấn ở Bắc Giang, vô tình phát hiện ra bức thư tuyệt mệnh của chồng.

Hé lộ 'chân chống' của giang hồ đất Cảng thế kỷ XX

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:25
Nhiều người nói rằng, tôi có duyên, có "căn" chơi với người trong giới giang hồ. Ngẫm lại, tôi thấy vừa đúng, vừa sai. Bởi, khi ngồi nói chuyện với họ, tôi thấy thoải mái. Họ coi tôi là bạn tâm giao nên "xả" nhiều chuyện mà không phải với ai họ cũng làm thế. Thấy họ "quá tay", tôi chất chưởng phán bừa: "Số" (số má trong giang hồ - PV) thế chưa đủ sao? Định đi "nghỉ dưỡng" (bị giam, đi tù - PV) một thời gian à? "Vượng" thế chưa đủ độ, muốn thành ro-bot?"...

Thảm kịch của người phụ nữ U.50 bị bán sang Trung Quốc

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:58
Mặc dù không có bằng chứng gì khác ngoài lời nói để chứng minh cho việc mình bị Phạm Văn Ngọ (ở Chi Ly, Bắc Giang) bán vào “động quỷ” năm 1992, nhưng nhìn vào ánh mắt đớn đau của bà Hằng khi kể về những tháng ngày sợ hãi nơi đất khách quê người, tôi ít nhiều thấy gợn trong lòng.

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (1)

Thứ 2, 02/12/2013 | 13:09
Được các anh công an hình sự phường đưa đi trên chiếc xe thùng màu trắng bít bùng kín bốn phía, ấy vậy mà Mai thấy lòng háo hức kỳ lạ… Rồi đây một trang đời mới sẽ mở ra! Mai mơ màng nghĩ về quãng thời gian sắp tới, ấp ủ mọi dự định nối tiếp nhau với khát khao mãnh liệt được “làm lại từ đầu”.

Vụ 'bà Chấn': 'Người bán tôi trẻ và xinh hơn nhiều'

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:57
"Trong đường dây mua bán phụ nữ này cũng có một người phụ nữ tên Hằng nhưng là Hằng khác, sống ở Bằng Tường (Trung Quốc) rất trẻ và xinh chứ không già và thấp bé như bà Đỗ Thị Hằng", chị Liễu nói.rn

Những đớn đau cuối cùng của 'bà Chấn'

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:35
Nhiều năm sau thời điểm chồng qua đời, khi đã mãn hạn tù, trong một lần dọn dẹp ban thờ, bà Đỗ Thị Hằng - người đàn bà tự nhận bị oan giống ông Chấn ở Bắc Giang, vô tình phát hiện ra bức thư tuyệt mệnh của chồng.

Hé lộ 'chân chống' của giang hồ đất Cảng thế kỷ XX

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:25
Nhiều người nói rằng, tôi có duyên, có "căn" chơi với người trong giới giang hồ. Ngẫm lại, tôi thấy vừa đúng, vừa sai. Bởi, khi ngồi nói chuyện với họ, tôi thấy thoải mái. Họ coi tôi là bạn tâm giao nên "xả" nhiều chuyện mà không phải với ai họ cũng làm thế. Thấy họ "quá tay", tôi chất chưởng phán bừa: "Số" (số má trong giang hồ - PV) thế chưa đủ sao? Định đi "nghỉ dưỡng" (bị giam, đi tù - PV) một thời gian à? "Vượng" thế chưa đủ độ, muốn thành ro-bot?"...