Bà Tưng bước vào đề thi: Tiến bộ hay sự thụt lùi?

Bà Tưng bước vào đề thi: Tiến bộ hay sự thụt lùi?

Thứ 3, 15/10/2013 | 16:38
0
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ Văn mới đây của TP. Hải Phòng do sở GD-ĐT Hải Phòng đưa ra đã gây xôn xao dư luận vì dùng hai câu phát ngôn gây sốc của Ngọc Trinh và Bà Tưng để học sinh mổ xẻ.

9 người 10 ý

Cụ thể, trong tự luận 3 điểm, đề bài đặt vấn đề: "Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?". Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh "Bà Tưng") khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn: "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền". Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: "Tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ".

Qua tìm hiểu, PV được biết đây là đề bảng A, dành cho khoảng 500 thí sinh là học sinh giỏi của các trường trên toàn TP.Hải Phòng. Nhiều thí sinh tỏ ra rất bất ngờ khi sở chọn hai nhân vật  "nhiều tai tiếng" trong làng giải trí để đưa vào đề thi. Tuy nhiên, cũng có nhiều học sinh tỏ ra thích thú vì tính thời sự và đòi hỏi hiểu biết thông tin tổng hợp nhiều chiều.

Xã hội - Bà Tưng bước vào đề thi: Tiến bộ hay sự thụt lùi?

Phát ngôn của Ngọc Trinh và bà Tưng được đưa vào đề thi văn.

Sau khi đề thi được công bố trên mạng xã hội, ngay lập tức tạo nên một làn sóng dư luận. Người đồng tình, người phản đối, mỗi bên đều có lý lẽ riêng để bảo vệ ý kiến của mình. Bên cạnh ý kiến cho rằng đây là một đề thi thú vị vì khảo sát và định hướng được suy nghĩ của giới trẻ về những vấn đề nhạy cảm trong xã hội, thì có ý kiến nhận định cách ra đề này là "thảm họa", phản giáo dục.

Nguyễn Thùy Dung (sinh viên đại học Công Đoàn, Hà Nội) chia sẻ ý kiến: "Sự kiện liên quan đến Ngọc Trinh và Bà Tưng đã được báo chí nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Theo tôi đây là một đề tài hay. Tại sao chúng ta không dám đối mặt với những tệ nại xã hội đang xảy ra trong đời sống, những tệ nạn hàng ngày chúng ta phải đối mặt và ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ trẻ? Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó. Nếu như lúc nào cũng làm kiểu: "Tốt khoe xấu che" thì chẳng bao giờ chúng ta cải tạo được xã hội trở nên tốt đẹp được. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh".

Ngược lại với ý kiến trên, anh Trần Văn Dũng, phụ huynh học sinh tại trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) nói: "Dù Ngọc Trinh hay bà Tưng có làm dậy sóng showbiz vừa rồi, nhưng tùy tiện đưa họ vào đề thi để phân tích mổ xẻ là không nên chút nào. Đề thi nên đưa vào những câu nói hay của vĩ nhân để phân tích đó mới đúng là mô phạm. Nếu không cứ cái đà này, sắp tới học sinh sẽ bị ép buộc phải phân tích những câu nói vô văn hóa của một gã lưu manh hay nêu cảm nghĩ về một tên sát thủ máu lạnh nào đó".

Xã hội - Bà Tưng bước vào đề thi: Tiến bộ hay sự thụt lùi? (Hình 2).

PGS. Trần Ngọc Vương

PGS. TS Trần Ngọc Vương, giảng viên khoa vănĐH KHXH&NV: "Tôi không khen nhưng ủng hộ"

"Chúng ta luôn tránh nói đến những gì được cho là ảnh hưởng xấu cho các em, cho rằng những phát ngôn này sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và suy nghĩ học sinh. Nhưng đây là đề thi dành cho học sinh giỏi văn cấp 3, ở lứa tuổi này các em đã trưởng thành, có thể suy nghĩ và nhận thức được các vấn đề đưa ra, vậy thì tại sao không cho các em cơ hội được thể hiện quan điểm của mình. Nếu cứ lo cái này, e ngại cái kia rồi bảo bọc các em trong "lồng kính" thì sao học sinh có thể phát triển toàn diện được.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mở, luôn có nhiều vấn đề trong cuộc sống xảy ra tác động trực tiếp và gián tiếp đến các em học sinh. Phải để cho các em có cơ hội được thể hiện suy nghĩ và cảm nhận của mình đối với các vấn đề "nóng" của đời sống xã hội và cách ra đề như thế này là nơi để các em được nói lên quan điểm của mình. Tôi cho rằng, những người ra đề cũng có suy nghĩ như vậy và tôi hoan nghênh cách làm của họ. Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi không khen đề thi này bởi nó không phải là đề thi hay và nếu tôi ra đề tôi cũng không ra đề như thế này vì nó không hẳn là đặc sắc, nhưng tôi ủng hộ và không phê phán.

Tôi nghĩ học sinh không chỉ học những điều có trong sách vở mà các em còn có những bài học từ chính cuộc sống ngoài đời thực. Nếu cho rằng những câu nói thiếu giáo dục của những nhân vật tai tiếng sẽ làm hỏng suy nghĩ của các em hay vô tình cổ súy cho lối sống dễ dãi thì đó là suy nghĩ phiến diện và sai lầm. Không cho các em tiếp xúc với cái xấu, dạy cho các em những điều hay không đồng nghĩa với việc bắt các em phải "xa lánh" những vấn đề đang diễn ra của đời sống thực. Nếu cứ chăm chăm vào sách vở thì các em học sinh của chúng ta chỉ là những con mọt sách và kiến thức chỉ nặng tính sách vở".

Xã hội - Bà Tưng bước vào đề thi: Tiến bộ hay sự thụt lùi? (Hình 3).

GS Văn Như Cương.

GS. Văn Như Cương,hiệu trưởng trường THPT DL Lương Thế Vinh:"Tôi cực lực phản đối"

"Tôi có biết về việc ra đề thi này và cũng rất quan tâm đến vấn đề này bởi dư luận tranh cãi nhau nhiều quá. Quan điểm của tôi là tôi cực lực phản đối cách ra đề thi như thế. Nguyên nhân là vì thứ nhất, đành rằng chúng ta hoan nghênh cách ra đề thi mở và đưa các vấn đề xã hội vào trong các đề thi, nhưng không có nghĩa vấn đề nào cũng được lôi vào cho các em mổ xẻ. Đề mở thật nhưng cũng phải có định hướng, bởi đây là môi trường sư phạm, là nơi giáo dục kiến thức và cách làm người cho các em. Bất cứ cách làm nào được đưa ra cũng phải xét đến ảnh hưởng và tác động của nó đến nhận thức của học sinh. Đưa những nhân vật tai tiếng như bà Tưng hay cô Ngọc Trinh kia vào đề thi thì đúng là không thể chấp nhận được. Những cô này có cái gì để các em nhớ ngoài phát ngôn gây sốc, lối sống dễ dãi và muôn kiểu khoe thân. Mà đâu phải em nào cũng biết họ là ai. Chẳng khác nào cổ vũ cho những học sinh còn ngơ ngác không biết đến Ngọc Trinh hay bà Tưng phải mau mau ra mạng đọc, lên sách báo mà tìm hiểu.

Thứ hai, nếu nói đề thi bám sát vấn đề nóng của đời sống xã hội thì thiếu gì vấn đề ta không đưa lại đưa những con người nhảm nhí này. Các em sẽ rút ra được bài học gì? Chẳng lẽ đều phải lên án kịch liệt hai nhân vật này mới đáng hoan nghênh? Và khung đáp án cho đề thi sẽ là như thế nào. Làm văn, các em thể hiện suy nghĩ của mình và đưa ra những luận điểm chứng minh đủ sức thuyết phục là được, thế thì với những ý kiến đồng tình với phát ngôn "yêu tiền", "yêu đại gia" này thì sao? Chẳng lẽ cho các em điểm thấp và phê là lệch lạc nhân cách.

Thứ 3, cách ra đề này thể hiện suy nghĩ "lệch lạc" của những người ra đề. Tôi phải hoan nghênh sở GD - ĐT Hải Phòng vì đã "dũng cảm" khai mở cho kiểu ra đề "lạ" và "sốc" như thế này. Đây là cách PR rất hiệu quả cho Ngọc Trinh và Bà Tưng, hơn gấp nhiều lần những cách PR do chính họ thực hiện trước đó. Có lẽ Ngọc Trinh và Bà Tưng phải đến cám ơn những người ra và duyệt đề thi này vì đã giúp lưu tên họ vào sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Tóm lại, tôi nghĩ đây là cách làm phản giáo dục và đúng là một "thảm họa" của ngành".

Vấn đề này vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng có những nhân vật khi được đưa vào đề thi lại khiến cả xã hội hoan nghênh. Đó là sự kiện em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An) hy sinh khi dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát chết đuối trên dòng sông Lam vào chiều 30/4 đã vào đề thi tốt nghiệp THPT môn văn năm 2013 vừa qua. Đề thi này đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi từ cả học sinh, phụ huynh đến giáo viên.

Thanh Xuân - Thanh Loan

Vì sao sở GD Hải Phòng đưa Ngọc Trinh, Bà Tưng vào đề thi?

Thứ 5, 10/10/2013 | 09:55
Theo phó giám đốc Sở GD Hải Phòng một vài năm gần đây Sở GD có hướng ra đề Văn mở, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn học sinh.

Đề thi văn về Ngọc Trinh, Bà Tưng là 'phi giáo dục'

Thứ 5, 10/10/2013 | 08:22
PGS Văn Như Cương thốt lên: 'Tại sao lại đòi hỏi học sinh quan tâm đến Ngọc Trinh, Bà Tưng?' khi đọc đề thi HSG Văn của TP Hải Phòng.

Những đề thi gây sốc dư luận

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:48
Không chỉ gây choáng dư luận vì độ khó, có những đề thi còn cực kỳ thú vị.

Đề thi Toán cao đẳng vừa sức với thí sinh

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:55
Sáng 15/7, hơn 200.000 thí sinh trên cả nước đã tham dự kỳ thi tuyển sinh cao đẳng năm 2013 với hai môn thi Toán và Địa lý. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán vừa sức.

Đại gia Hải Phòng sắm siêu xe triệu đô

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:46
Chiếc Maybach 57 Zeppelin chưa đóng biển vừa bất ngờ xuất hiện trên đường phố Hải Phòng khiến giới mê xe xôn xao.

'Tôi không bao giờ gắp lửa bỏ tay người như vậy'

Thứ 3, 22/10/2013 | 10:36
'Tôi không là phó giáo sư, không là tiến sỹ nhưng không bao giờ gắp lửa bỏ tay người như vậy', người được trích dẫn trong kết luận thanh tra phản ứng gay gắt khi đọc kết luận của Bộ Giáo dục về luận án tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế.

Giáo dục nhân cách trong đạo Phật

Chủ nhật, 13/10/2013 | 13:56
Cái nhân cách tốt đẹp nhất là cái nhân cách vô ngã. Nhân cách càng gần với vô ngã thì càng tạo hạnh phúc cho cá nhân mang nhân cách ấy và góp phần tạo hạnh phúc cho những người chung quanh.

Vì sao sở GD Hải Phòng đưa Ngọc Trinh, Bà Tưng vào đề thi?

Thứ 5, 10/10/2013 | 09:55
Theo phó giám đốc Sở GD Hải Phòng một vài năm gần đây Sở GD có hướng ra đề Văn mở, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn học sinh.

Đề thi văn về Ngọc Trinh, Bà Tưng là 'phi giáo dục'

Thứ 5, 10/10/2013 | 08:22
PGS Văn Như Cương thốt lên: 'Tại sao lại đòi hỏi học sinh quan tâm đến Ngọc Trinh, Bà Tưng?' khi đọc đề thi HSG Văn của TP Hải Phòng.

Những đề thi gây sốc dư luận

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:48
Không chỉ gây choáng dư luận vì độ khó, có những đề thi còn cực kỳ thú vị.

Đề thi Toán cao đẳng vừa sức với thí sinh

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:55
Sáng 15/7, hơn 200.000 thí sinh trên cả nước đã tham dự kỳ thi tuyển sinh cao đẳng năm 2013 với hai môn thi Toán và Địa lý. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán vừa sức.

Đại gia Hải Phòng sắm siêu xe triệu đô

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:46
Chiếc Maybach 57 Zeppelin chưa đóng biển vừa bất ngờ xuất hiện trên đường phố Hải Phòng khiến giới mê xe xôn xao.

'Tôi không bao giờ gắp lửa bỏ tay người như vậy'

Thứ 3, 22/10/2013 | 10:36
'Tôi không là phó giáo sư, không là tiến sỹ nhưng không bao giờ gắp lửa bỏ tay người như vậy', người được trích dẫn trong kết luận thanh tra phản ứng gay gắt khi đọc kết luận của Bộ Giáo dục về luận án tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế.

Giáo dục nhân cách trong đạo Phật

Chủ nhật, 13/10/2013 | 13:56
Cái nhân cách tốt đẹp nhất là cái nhân cách vô ngã. Nhân cách càng gần với vô ngã thì càng tạo hạnh phúc cho cá nhân mang nhân cách ấy và góp phần tạo hạnh phúc cho những người chung quanh.