Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt

Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt

Thứ 4, 17/05/2023 | 10:00
0
Theo bác sĩ Lê Văn Thiệu nắng nóng và nhiệt độ cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho con người.

Nắng nóng nguy hại thế nào?

Mới đây, thông tin trên báo chí, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn dự đoán nắng nóng xuất hiện sớm, có khả năng gay gắt và có nhiều ngày nắng nóng hơn so với năm 2022.

Nắng nóng đến sớm và có khả năng gay gắt sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của người dân? Cần làm gì để tránh tác hại mà nắng nóng có thể gây ra cho con người? Về vấn đề này, Người Đưa Tin đã lắng nghe những chia sẻ, cảnh báo từ Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Theo BS Thiệu, nắng nóng và nhiệt độ cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho con người như: Ra nhiều mồ hôi, mất nước điện giải, sốc nhiệt, đột quỵ nhiệt, đau nửa đầu và nhức đầu, bỏng nhiệt.

Sức khỏe - Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt

BS Thiệu thăm khám cho bệnh nhân.

Ngoài ra, theo BS Thiệu thời tiết nóng kết hợp với độ ẩm không khí cao có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của một số loại vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh. Điều này, đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Một số bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể xuất hiện trong điều kiện thời tiết nóng và độ ẩm cao.

“Nắng nóng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những người bệnh đang điều trị tại bệnh viện, nơi mà nhiệt độ và độ ẩm thường cao hơn so với bên ngoài”, Bác sĩ Thiệu chia sẻ.

Nắng nóng kéo dài có thể gây ra căng thẳng nhiệt, tăng nguy cơ nhiễm trùng, mất nước và rối loạn điện giải cho những người đang điều trị tại bệnh viện, đặc biệt là những bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe kém hoặc có các bệnh mạn tính, thở oxy… Điều này có thể làm tăng nguy cơ suy nhược, thiếu oxy, và gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Với những người bệnh đang nằm tại bệnh viện, đây là một vấn đề cần được quan tâm đặc biệt. Để giảm thiểu ảnh hưởng của nắng nóng và độ ẩm cao, các bệnh viện thường có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân như sử dụng máy lạnh, quạt, tăng cường giải khát, và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh môi trường bệnh viện.

Dùng điều hòa đúng cách

Với việc sử dụng điều hòa như một nhu cầu thiết yếu của mọi người trong những ngày hè oi bức, tạo sự mát mẻ cho không gian sống, BS Thiệu đưa ra một số lưu ý cho người sử dụng, đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Theo đó, khi sử dụng điều hòa, cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của mình. Nhiệt độ quá thấp có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Nên thiết lập nhiệt độ trong khoảng 24-26 độ C để đảm bảo không gian mát mẻ và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi sử dụng điều hòa, không khí trong nhà sẽ trở nên khô và thiếu ẩm, điều này có thể gây ra các vấn đề về da và đường hô hấp. Người sử dụng cần thường xuyên thông gió để tăng độ ẩm trong không khí và giảm thiểu tác động của điều hòa đến sức khỏe.

Sức khỏe - Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt (Hình 2).

Thời tiết nắng nóng và lời khuyên sử dụng điều hòa đúng cách (Ảnh minh họa).

Máy điều hòa là nơi tập trung của rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, điều hóa cần được vệ sinh thường xuyên, đặc biệt là lưới lọc không khí để đảm bảo không khí trong nhà luôn trong tình trạng sạch và tươi mát.

Sử dụng điều hòa quá lâu không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, cần sử dụng điều hòa một cách hợp lý và không sử dụng quá lâu để đảm bảo không gian sống luôn trong tình trạng thoải mái và an toàn cho sức khỏe.

Khi thay đổi môi trường từ môi trường điều hòa ra ngoài tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cần tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng hoặc khoác thêm áo khi ra vào môi trường có độ chênh nhiệt độ nhiều.

Phòng, chống tác hại nắng nóng

“Trong những ngày nắng nóng gay gắt, việc giảm thiểu tác hại của nắng nóng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, đối với những đối tượng nhạy cảm như người lao động làm việc ngoài trời và những người bệnh liên quan đến đường hô hấp”, BS Thiệu cho hay.

Để bảo vệ sức khỏe trước thời tiết nắng nóng kéo dài, BS Thiệu khuyến cáo mỗi người cần:

Tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt từ 10h sáng đến 4h chiều nếu không cần thiết. Nếu phải ra ngoài, hãy sử dụng áo che nắng, khăn che mặt và đội mũ bảo hiểm.

Cần sử dụng thêm kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím trong nắng. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30 và thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt và cơ thể.

Sức khỏe - Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt (Hình 3).

Người dân lựa chọn áo chống nắng khi di chuyển ngoài trời. (ảnh: Hữu Thắng)

Theo BS Thiệu, luôn cần chú ý bổ sung đủ nước cho cả ngày dài. Nước là yếu tố quan trọng giúp cơ thể giải nhiệt, tăng độ ẩm cho cơ thể và giúp cho các chức năng của cơ thể hoạt động tốt hơn.

Trong những ngày nắng nóng, sử dụng quạt và máy điều hòa là biện pháp giải nhiệt hiệu quả. Nếu không có điều hòa, hãy sử dụng quạt và mở cửa sổ để tạo thông gió.

Sức khỏe - Bác sĩ khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe trước nắng nóng gay gắt (Hình 4).

Bổ sung nhiều rau củ và trái cây tươi (Ảnh minh họa).

Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, chúng ta cần uống đủ nước, khoảng 2-3 lít mỗi ngày. Ngoài ra, tránh uống các loại đồ uống có cồn hoặc có chất kích thích như: cà phê, trà hay nước ngọt.

Ăn uống đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng là cách giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại tác hại của nắng nóng. Hãy ăn nhiều rau củ và trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Phương Thảo 

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2023: Nắng nóng nhiều nơi

Thứ 3, 16/05/2023 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bộ trưởng Công Thương: Bằng mọi cách không để thiếu điện mùa nắng nóng

Chủ nhật, 14/05/2023 | 13:01
EVN, PVN, TKV phải đảm bảo cung ứng đủ than, khí phát điện, khẩn trương đàm phán huy động điện gió, điện mặt trời, bằng mọi cách không để xảy ra thiếu điện.

Nắng nóng gay gắt, người dân đổ ra hồ Tây giải nhiệt

Chủ nhật, 07/05/2023 | 18:10
Hà Nội đang trong đợt nắng nóng gay gắt, nhiều người dân "biến" khu vực Hồ Tây thành bãi tắm tự nhiên để giải nhiệt bất chấp lệnh cấm.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.