Bản án 11 năm của cô gái giết bác ruột

Bản án 11 năm của cô gái giết bác ruột

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Vì hoàn cảnh nghèo khó, ba thế hệ gia đình sống chung với nhau trong một căn nhà nhỏ. Trong một lần mẹ và bác giành nhau phòng tắm, Lan can thiệp bị bác đánh ngã, cô cháu gái đã đâm chết nạn nhân.

Bản án 11 năm tù là cái giá mà bị cáo vừa bước sang tuổi đôi mươi phải trả, nhưng phía sau đó còn là sự đau xót tột bậc trước mất mát của những người thân trong gia đình bị cáo lẫn bị hại.

Vụ án mạng oan nghiệt

Ngôi nhà tọa lạc ở đường 13 (quận 8, TPHCM) là nơi chung sống của ba thế hệ gia đình nhà bị cáo Dương Tịnh Lan. Căn nhà chật, người đông, không gian nhỏ hẹp khiến cuộc sống của ba gia đình tại đây luôn ngột ngạt. Mâu thuẫn vì đó thường xuyên phát sinh. Bố Lan mất sớm nên trong ngôi nhà đó, ba mẹ con Lan vẫn tá túc ở nhà ông bà nội, ở cùng nhà còn có ông Hiếu và ông Phúc là anh và em trai của bố Lan, họ làm nghề in quảng cáo. Cuộc sống của ba thế hệ trong căn nhà nhỏ khó tránh khỏi va chạm hàng ngày, mẹ con Lan liên tục bị ông Hiếu nạt nộ, đánh mắng.

Bị cáo Dương Tịnh Lan tại phiên tòa

Mối bất hòa giữa ông bác ruột và người chú với gia đình Lan được đẩy lên đỉnh điểm vào tối 2/4/2010. Khoảng 20h, bà Mùi đi tắm, đúng lúc này ông Hiếu kêu bà Mùi ra để ông rửa khuôn in lụa. Vốn mâu thuẫn nên giữa họ lại lời qua tiếng lại dẫn đến cãi vã, không bên nào chịu kém tiếng khiến cuộc đấu khẩu mỗi lúc một căng thẳng. Trong lúc tức tối ông Hiếu bắt mẹ con Lan từ hôm sau phải canh giờ mà tắm, riêng Lan phải tắm trong khoảng thời gian từ 5h đến 5h30 chiều nếu không ông đánh chết, mà 5h chiều Lan mới đi làm về nên cô đã cãi lại. Cộng thêm việc ông Hiếu còn nói mai mốt ông bà nội mà mất thì ông sẽ đuổi cổ mấy mẹ con Lan ra đường khiến Lan càng tức tối. Vì vậy khi thấy ông Hiếu chửi mắng mẹ mình, Lan chạy ra cãi lại bác để bênh mẹ.

Trong lúc giận dữ, Lan thách thức ông Hiếu đánh mình. Ông bác ruột không phải tay vừa, lao vào đánh đấm, đạp Lan ngã lăn ra đất. Thấy chị gái bị đánh, em trai Lan liền chạy tới xô ông Hiếu ra. Cùng lúc đó, em trai ông Hiếu (là chú của Lan) đang chơi bài trên gác lao xuống đánh em trai Lan. Uất ức vì thấy gia đình mình bị cả nhà ức hiếp, Lan lấy con dao trên bàn thờ đâm một nhát vào ngực ông Hiếu. Thấy cháu gái đâm anh trai, ông Phúc đánh Lan thì bị Lan đâm một nhát vào bụng.

Kết thúc cuộc ẩu đả, ông Hiếu chết do vết thương thấu ngực gây thủng tim còn ông Phúc bị vết thương thấu bụng nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời nên thoát chết, tỷ lệ thương tật 17% vĩnh viễn. Lan bị bắt ngay sau đó về hành vi giết người đối với ông Hiếu và cố ý gây thương tích với ông Phúc.

Giọt nước mắt muộn màng

Ngày 15/4, tại trụ sở Tòa án Nhân dân TPHCM đã diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tịnh Lan (23 tuổi, ngụ quận 4, TPHCM) phạm 2 tội giết người và cố ý gây thương tích. Từ sau cửa phòng lưu phạm bên hông phòng xử B, Lan lầm lũi bước ra phía vành móng ngựa trước hàng trăm ánh mắt của những người theo dõi phiên tòa. Nhìn dáng người nhỏ nhắn với nước da trắng trẻo trông yếu đuối của Lan nhiều người ngán ngẩm lắc đầu, bởi không ai có thể nghĩ đây chính là hung thủ giết người và tệ hại hơn nữa người mà cô ra tay lại chính là bác và người chú ruột trong nhà.

Bà nội đứng lên xin HĐXX giảm án cho đứa cháu lẫm lỗi.

Ngay từ đầu phiên tòa, Lan đã khóc rất nhiều và tỏ ra thiếu bình tĩnh nên Hội đồng Xét xử phải nhắc nhở nhiều lần. Khi bị chất vấn về hành vi phạm tội, nữ bị cáo luống cuống khai nhận từng lời với nét mặt lộ rõ vẻ sợ sệt. Khi được HĐXX hỏi về động cơ giết người, Lan chỉ biết giải thích rằng không cố ý giết bác Hiếu và cũng không muốn đâm chú Phúc nhưng vì bác và chú đánh bị cáo và trong lúc hoảng loạn Lan đã không làm chủ được bản thân. Cô gái trẻ nấc lên những tiếng khóc nghẹn đắng khi thuật lại vụ ẩu đả hôm đó. Nhìn cô gái trẻ đẹp khóc dấm dứt trong giờ nghị án, ai cũng xót xa cho cô.

Ngồi ở hàng ghế dành cho bị hại cũng chính là đại gia đình của Lan gồm cả ba thế hệ: Ông, bà, mẹ và chú cùng đứa em trai. Khi được mời lên thẩm vấn với tư cách đại diện người bị hại, nuốt nỗi đau mất con vào trong, ông nội Lan chỉ biết cúi đầu xin tòa giảm án cho đứa cháu nội. Ông Phúc, với tư cách nạn nhân, mẹ Lan - người làm chứng cũng lần lượt được tòa mời lên thẩm vấn. Họ thừa nhận nội dung vụ án và không trình bày gì nhiều, chỉ xin tòa giảm án cho con, cháu. Phần lời nói sau cùng, Lan quay về phía gia đình nghẹn ngào: "Con biết lỗi của con rồi, con xin lỗi, con biết con sai rồi, con xin lỗi cả gia đình".

Nghe lời trình bày của con trẻ, những người thân của bị cáo lẫn những người tham dự phiên tòa không nén nổi xúc động. Khi được HĐXX hỏi đến, bà nội của Lan rớt nước mắt nhìn đứa cháu trước vành móng ngựa. Khi chủ tọa hỏi: "Có phải bà muốn xin giảm án cho cháu?", bởi là người gốc Hoa nên bà Lan không nói được tiếng Việt vì vậy phải nhờ đến phiên dịch, và khi được phiên dịch lại, bà lão không kìm nén được cảm xúc, gật đầu đồng ý. Bà lão ngoài 70 tuổi chắp tay trước tòa mong HĐXX thương xót, giảm án cho đứa cháu nội khốn khổ. Giờ bà đã mất đi đứa con trai và không muốn mất nốt đứa cháu nội vẫn còn đang ở cái tuổi bồng bột.

Tuy nhiên, kẻ gây ra tội ác vẫn phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật, Tòa phúc thẩm tuyên phạt Dương Tịnh Lan 9 năm tù "giết người", 2 năm tù về tội "cố ý gây thương tích", tổng cộng hình phạt Lan phải chịu 11 năm tù.

Kết thúc phiên xử, dòng người lặng lẽ rời tòa không khỏi xót xa cho cô gái trẻ trót đánh mất tuổi thanh xuân vì một phút nông nổi. Còn thiếu nữ phạm tội được áp giải lên xe về trại để lại sau lưng những người thân đang lầm lũi ngồi lại sau lưng. Bất chợt Lan ngoái lại nhìn người thân. Phía cuối hành lang, bà nội của Lan vẫn chờ đợi ngày trở về của cháu gái.

Thanh Thủy

Tag: Trâm Anh
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.