Bản án lương tâm cho những người ‘chờ chết’

Bản án lương tâm cho những người ‘chờ chết’

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:13
0
Trong khi việc thi hành án tử hình đối với những tử tù vẫn đang bị “tạm dừng” do chưa có thuốc tiêm theo hình thức thi hành án tử hình thay mới theo quy định tại Nghị định 82 thì từng ngày trôi qua bản án lương tâm đang “đè nặng” lên không ít người tử tù.

Tội phạm dù cứng rắn đến đâu, hành vi phạm tội có man rợn đến đâu thì đứng trước ngưỡng cửa của cái chết, của việc phải chờ thi hành án tử hình sẽ có lúc trở nên “mềm nhũn”, yếu đuối. Và khoảng thời gian từ khi bị kết án đến ngày phải ra nơi “hành quyết” là khoảng thời gian bản án lương tâm khiến nhiều tử tù dằn vặn, nghĩ ngợi, thậm chí là điên loạn nhất. Khi việc thi hành án tử hình đang bị tạm hoãn do chờ thuốc thì khoảng thời gian đó càng kéo dài và hơn bao giờ hết sự thức tỉnh của lương tâm, của phần người trong con người sẽ làm cho những tử tù này sống còn không bằng “được chết”.

Xét dưới góc độ tâm lý tội phạm, thì những ngày tháng chờ thi hành án tử hình có lẽ sẽ là những ngày dài nhất. Tử tù sẽ không biết lúc nào bị đem đi thi hành án, với tâm lý lo sợ cộng với việc ở trong buồng biệt giam người chờ thi hành án tử hình chắn chắn sẽ có nhiều lúc để nhìn lại quá khứ, nhìn lại những gì đã qua, những cảm giác tiếc nuối, hối hận, dằn vặt mới chính là những điều mà khiến nhiều tử tù sợ phải đối mặt.

Pháp luật - Bản án lương tâm cho những người ‘chờ chết’

Bản án lương tâm đôi khi còn nặng hơn cả cái chết (Ảnh minh họa)

Có lẽ cũng chính vì thế mà nhiều tử tù đã viết đơn để được thi hành án, nhiều tử tù không chịu được áp lực hay không chịu được sự trừng phạt của bản án lương tâm mà tự tử. (Theo số liệu của ngành tư pháp, trong thời gian chờ thi hành án tử hình bằng thuốc độc, có 3 tử tù đã tự tử).

Người ta thường nhắc đến bản án lương tâm khi mà không có bản pháp lý hay sự trừng phạt của pháp luật chưa thích đáng với hành vi của người phạm tội. Nhưng có lẽ với cả những người tử tù khi bị chịu hình phạt cao nhất là vĩnh viễn bị loại khỏi xã hội thì bản án lương tâm cũng khiến họ đau khổ, áp lực. Trong điều kiện hoàn cảnh đặc biệt của người “chờ chết” sự trừng phạt đó còn đáng sợ hơn rất nhiều đối với người được tự do ngoài xã hội.

Bản án lương tâm sẽ khiến những ngày còn lại ít ỏi trong cuộc đời của một người tử tù trở nên không bình yên. Cho nên chưa hẳn việc “tạm dừng” thi hành án tử hình do chưa có thuốc đã là may mắn đối với tất cả tử tù. Sự kéo dài thời gian sống trong điều kiện áp lực căng thẳng, gánh nặng tâm lý đôi khi lại là chế tài khắc nghiệt hơn cả sự “hành quyết”.

Bản án lương tâm chỉ chấm dứt khi người tử tù thi hành án tử hình. Và trong số hơn 500 tử tù đang chờ thi hành án tử hình chắc chắn có những tử tù mang hai bản án, chỉ khi nào bản án thứ nhất (bản án tử hình) được thực thi thì sự trừng phạt của bản án lương tâm mới chấm dứt.

Giang Quyết

Bản án lương tâm của người mẹ có con nhiễm HIV/AIDS

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Từ khi biết tin con gái mình bị đưa vào đây cai nghiện bắt buộc, và hơn nữa, phát hiện ra rằng con mình đã làm gái mại dâm và hiện đang mắc HIV/AIDS, chị đã không còn muốn sống nữa. Giữa những tiếng nấc nghẹn ngào, chị liên tục lắp bắp: “Mẹ đã giết con rồi… con ơi!”

Chuyện tử tù đầu tiên 'được' ngồi trên chiếc ghế tử thần

Thứ 2, 15/04/2013 | 18:59
Người đầu tiên “được” ngồi trên ghế điện là người đầu tiên bị kết án tử hình ở New York trong năm 1889. William Kemmler - một kẻ giết người ở thành phố Buffalo - chính là người có “vinh dự” đó.

Giây phút cuối cùng cuộc đời tử tù khét tiếng

Thứ 7, 13/04/2013 | 16:56
'Đêm nay vào nhé'. Đằng sau mấy từ ngắn gọn đó chứa đựng một thông tin vô cùng đặc biệt: Đêm nay sẽ thi hành án tử hình với một hoặc nhiều tử tù.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.