Bản án nào cho kẻ trộm xe SH khiến 5

Bản án nào cho kẻ trộm xe SH khiến 5 "hiệp sĩ" đường phố thương vong?

Thứ 7, 19/05/2018 | 06:45
0
Tài vừa dắt chiếc xe SH trộm được xuống đường thì bị các "hiệp sĩ" đường phố phát hiện. Bị vây bắt, Tài chống trả quyết liệt bằng dao. Hậu quả là 2 người chết, 3 người khác bị trọng thương.

Theo cáo trạng của VKSND TP.H, khoảng 20h30 ngày 13/5, nhóm "hiệp sĩ" đã phục kích bắt quả tang 2 đối tượng đang trộm xe máy SH tại cửa hàng thời trang trên đường C, phường B, quận X. Khi bị nhóm "hiệp sĩ" vây bắt, một đối tượng dùng dao tấn công khiến anh Nguyễn Văn (SN 1976), Nguyễn Hùng (SN 1989) tử vong. Ba "hiệp sĩ" khác là ông Trần Hoàng, Đinh Quý và Nguyễn Huy bị thương nặng.

Sau khi điều tra, cơ quan công an đã bắt được 2 nghi phạm là Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ huyện H, TP.H) và Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, ngụ TP.H). Tài khai vào 18h tối 13/5, Phú gọi nhưng Tài không bắt máy. Sau đó Tài gọi lại, rủ Phú đi trộm cắp. Phú dùng xe máy chạy qua chở Tài đi trộm xe.

Cả hai đi đến trước nhà 348C đường C thì phát hiện 1 chiếc SH dựng trước cửa. Sau khi dùng đoản bẻ khóa xong, Tài dắt xe xuống đường thì các "hiệp sĩ" phát hiện. Bị vây bắt, Tài đã dùng dao chống trả khiến 5 người thương vong.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Châu Phú về các tội Giết người quy định tại điểm a (Giết 02 người trở lên) khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, Trộm cắp tài sản, quy định tại điểm b (Có tính chất chuyên nghiệp) khoản 2 Điều 173 BLHS.  

Ngày 15/5, TAND TP.H mở phiên tòa xét xử vụ án trên. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Sơn. Đại diện VKSND, bà Nguyễn Trần Lê Hoa. Luật sư Phạm Văn Minh, đoàn luật sư TP.H, bào chữa cho bị cáo Phú. Luật sư Hoàng Văn Hồng, đoàn luật sư TP.H, bào chữa cho bị cáo Tài. Luật sư Nguyễn Phi Nga, đoàn luật sư TP.H bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Văn. Luật sư Nguyễn Như Trà, đoàn luật sư Hà Nội bảo vệ cho gia đình bị hại Hùng. Luật sư Trần Thu Hà, đoàn luật sư TP.H bảo vệ cho 3 bị hại Hoàng, Huy, Quý.

Bản án nào cho kẻ trộm xe SH khiến 5 'hiệp sĩ' đường phố thương vong?

Làm 5 người thương vong, Tài đối diện với án tử.

VKS: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiệm trọng

Tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận mình và đồng bọn mưu sinh bằng nghề trộm cắp. Địa bàn hoạt động của nhóm là ở quận X. Hôm đó, Tài rủ Phú sang khu vực đường C. Tại đây, thấy chiếc xe SH dựng hớ hênh trước cửa cửa hàng thời trang, Tài xuống dùng đoản bẻ khóa xe nhưng bị các "hiệp sĩ" phát hiện.

Tài khai nhận mình chính là người tấn công khiến 5 "hiệp sĩ" thương vong. Theo lời Tài, để thoát thân, bị cáo đã vung dao đâm loạn xạ. Sau này, qua báo đài, Tài mới biết mình đã khiến 2 "hiệp sĩ" thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng. Vì quá hoảng sợ nên Tài đã bỏ trốn.

Lời khai của bị cáo Tài được bị cáo Phú và các nhân chứng có mặt tại hiện trường xác nhận. Các nhân chứng khai hành vi của Tài lúc đó rất hung hãn và ra tay rất nhanh, chỉ trong vòng 13 giây khiến nhiều người không kịp phản ứng. Khi thấy nhóm "hiệp sĩ" ngã xuống, bị cáo vội vã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Giết người, Cướp tài sản, tội danh được quy định tại các Điều 123, 173 BLHS. Trong đó bị cáo Tài trực tiếp ra tay sát hại 2 người và làm 3 người khác bị thương nặng. Bị cáo Phú đóng vai trò giúp sức cho Tài. Theo điều tra, các bị cáo sống bằng nghề trộm cắp. Trước khi đi trộm xe, các bị cáo đã có kế hoạch từ trước, có sự phân công bàn bạc rõ ràng.

Căn cứ vào những phân tích trên, VKS quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Châu Phú theo điểm a khoản 1 Điều 123; điểm b khoản 2 Điều 173 BLHS.

Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Tài tử hình về tội Giết người, 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Phạt bị cáo Phú chung thân về tội Giết người, 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Bị cáo Tài: Bị cáo biết tội của mình rồi

Sau khi gây án, qua báo đài bị cáo đã biết mình vừa phạm trọng tội. Giờ bị cáo chỉ xin HĐXX cho bị cáo cơ hội để sửa sai.

Bị cáo Phú: Bị cáo không phạm tội Giết người

Kính thưa HĐXX, tuy đi cùng Tài và giúp Tài lấy trộm tài sản nhưng bị cáo không xúi bẩy cũng không đồng tình với việc dùng dao đâm các "hiệp sĩ" của Tài. Việc VKS cho rằng bị cáo phạm tội Giết người với vai trò đồng phạm là oan cho bị cáo.

Luật sư bào chữa của bị cáo Tài: Bị cáo đã biết sai

Trước hết, cho tôi được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân. Là một công dân, tôi cực lực phản đối hành động của thân chủ mình nhưng với tư cách là người bào chữa, tôi vẫn phải có nghĩa vụ tìm ra những chứng cứ để gỡ tội, giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình. Tôi biết không có gì có thể bù đắp được nỗi đau mà thân chủ của tôi đã gây ra cho gia đình các nạn nhân nhưng tôi vẫn xin mọi người hãy lượng thứ cho bị cáo, cho anh ta một cơ hội để sửa sai.

Sau khi bị bắt, Tài đã thành khẩn khai nhận tội lỗi. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Đề nghị HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phú: Đề nghị xem xét lại tội danh đối với thân chủ của tôi

Về tội Trộm cắp tài sản, tôi không ý kiến gì. Trong phiên tòa này, tôi chỉ muốn phân tích về tội Giết người với vai trò đồng phạm mà VKS cáo buộc đối với thân chủ của tôi. Thưa quý tòa, pháp luật quy định đồng phạm là trường hợp có 2 người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Khi đó Tài hành động rất nhanh khiến Phú cũng không kịp can ngăn. Trước đó, cả Phú lẫn Tài đều không có sự bàn bạc về việc sẽ giết người nếu bị chống trả hoặc ngăn cản. Do vậy việc VKS quy kết thân chủ của tôi cùng ý chí với Tài trong tội Giết người là chưa chính xác. Đề nghị HĐXX xem xét.

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại Văn: Chúng tôi chỉ muốn sự công bằng

Kính thưa HĐXX, chỉ vì bị phát hiện hành vi phạm tội mà các bị cáo đã nhẫn tâm sát hại thân chủ của tôi. Hành vi của các bị cáo Tài không chỉ thể hiện tính côn đồ, hung hãn mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật. Giết người thì phải đền mạng.

Ngoài ra, đề nghị HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 500 triệu đồng gồm tiền mai táng phí, tiền tổn hại tinh thần, tiền thu nhập bị mất, tiền cấp dưỡng nuôi con...

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại Hùng: Thân chủ của tôi còn chưa kịp làm đám cưới

Nếu không có vụ án này thì cuối năm nay, thân chủ của tôi sẽ làm đám cưới. Chỉ vì hành động côn đồ của các bị cáo mà thân chủ của tôi phải ra đi vĩnh viễn, khiến mẹ mất con, anh mất em. Tôi đề nghị HĐXX xử các bị cáo mức án cao nhất của khung hình phạt. Ngoài ra còn phải bồi thường theo luật định.

Luật sư bảo vệ các bị hại Hoàng, Quý, Huy: Đề nghị xét xử theo luật định

Vì hành vi côn đồ của các bị cáo mà 3 thân chủ của tôi bị thương nặng. Do vậy tôi đề nghị HĐXX xét xử các bị cáo theo luật định, đúng người, đúng tội.

HĐXX: Tội ác của bị cáo là không thể tha thứ

Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai nhận tội của các bị cáo và các nhân chứng, bị hại, HĐXX nhận thấy cáo buộc của VKS đối với các bị cáo là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội.

Hành vi của các bị cáo không phải xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng, thân thể của người khác. Hành vi đó thể hiện sự côn đồ, coi thường pháp luật của các bị cáo.

Ngoài tội Giết người, các bị cáo còn phạm tội Trộm cắp tài sản với tình tiết tăng nặng định khung là có tính chất chuyên nghiệp.

Xét thấy hành vi các bị cáo là không thể cải tạo, do vậy áp dụng điểm a khoản 1 Điều 123, điểm b khoản 2 Điều 173 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Tài tử hình về tội Giết người, 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình; Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Châu Phú án chung thân về tội Giết người, 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân Văn 300 triệu đồng gồm tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần, tiền thu nhập bị mất, chi phí nuôi cháu H., con anh Văn 1.500.000 đồng/tháng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi; Bồi thường cho gia đình bị hại Hùng 300 triệu đồng gồm tiền mai táng phí, tiền thu nhập bị mất, tiền tổn thất tinh thần; Bồi thường cho bị hại Hoàng 170 triệu đồng tiền chi phí điều trị, tiền tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất; Bồi thường cho bị hại Quý, Huy, mỗi người 100 triệu đồng tiền chi phí điều trị, tiền tổn thất tinh thần.

Các bị cáo, bị hại, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các "hiệp sĩ" bắt cướp

Thứ 3, 15/05/2018 | 22:02
Ngày 15/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đến gia đình các "hiệp sĩ" tử nạn, đồng thời đến bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Nhân Dân 115, TP.HCM để trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và bằng khen cho các "hiệp sĩ" đường phố tham gia bắt cướp.

"Hiệp sĩ" trọng thương kể lại phút truy đuổi nhóm trộm xe SH tại TP.HCM

Thứ 2, 14/05/2018 | 11:30
Sáng 14/5, bác sĩ bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) vẫn đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân là những "hiệp sĩ" bị trọng thương trong vụ truy đuổi, đối đầu các đối tượng trộm xe SH xảy ra vào tối 13/5.

TP.HCM: Truy bắt nhóm trộm xe SH đâm 2 hiệp sĩ tử vong

Chủ nhật, 13/05/2018 | 23:38
Khi đang đi trên đường, thấy 4 tên trộm tấn công cướp xe máy của người dân, các hiệp sĩ đuổi theo khống chế, nhưng đã bị chúng liều lĩnh chống trả. Hậu quả làm 2 hiệp sĩ thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.