Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ

Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ

Chủ nhật, 05/11/2023 | 16:10
0
Từ những khúc tre, nứa, gốc cà phê vô tri vô giác, nghệ sĩ, thầy giáo Nguyễn Trường không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, thổi hồn thành các nhạc cụ độc đáo, mới lạ.

Người thổi hồn cho những nhạc cụ từ tre, nứa

Tìm đến ngôi nhà nhỏ của gia đình nghệ sĩ, thầy giáo Nguyễn Trường tại Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào một buổi sáng se lạnh, chúng tôi như lạc vào không gian của vô số nhạc cụ mang đậm chất Tây Nguyên. Từ những chiếc mõ trâu, mõ bò đến những gốc cà phê sần sùi, hay những cây tre, nứa... đều được đôi bàn tay tài hoa của ông biến hóa thành các loại nhạc cụ vô cùng độc đáo.

Nở nụ cười hiền, nghệ sĩ Nguyễn Trường cho biết, năm 1981, sau khi tốt nghiệp Trường Quốc gia âm nhạc Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế), ông đến tỉnh Đắk Lắk nhận công tác. Hơn 30 năm (từ 1982-2018) công tác tại vùng đất đầy nắng gió này, ông đã trải qua nhiều vị trí như: Diễn viên Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Lắk, giảng viên Violon, nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên, rồi Trưởng phòng Đào tạo Trường Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk (nay là Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk), Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ

Chiếc đàn T'rưng được nghệ sĩ Nguyễn Trường phục chế từ tre, nứa.

Suốt thời gian công tác trong Đoàn ca múa nhạc dân tộc Đắk Lắk, ông đã cùng với Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân tham gia nhóm sưu tầm nhạc cụ truyền thống tre, nứa.

Trong một đợt đi thực tế ở huyện M’Đrăk (tỉnh Đắk Lắk) vào năm 1982, ông vô cùng thích thú khi tình cờ gặp một cụ già thổi nhạc cụ Kypăh. “Qua từng âm vang phát ra từ nhạc cụ Kypăh, tôi nhận thấy có một âm sắc độc đáo của núi rừng Tây Nguyên mà không có bất kỳ loại nhạc cụ nào sánh được. Sau đó, ông đã học tập, mày mò và cuối cùng cũng nắm bắt được nguyên lý phát âm và cấu tạo của chiếc Kypăh này. Dần dà, niềm đam mê âm nhạc truyền thống Tây Nguyên đã thấm dần và cháy bỏng trong tôi từ lúc nào không hay”, ông Trường kể lại.

Hay trong những lần lang thang về các buôn làng, ông bất ngờ phát hiện tiếng khua lốc cốc của chiếc mõ bò bằng tre, nứa vang vọng khắp núi đồi chính là nguồn âm thanh hết sức thú vị. Và ông đã tìm về các buôn làng để sưu tầm cho kỳ được những chiếc mõ ấy nhằm phục vụ nghiên cứu cách cấu tạo và âm thanh phát ra của nó. Sau khi tìm ra nguyên lý, ông đã bắt tay vào chế tác ra những chiếc mỏ trâu, mõ bò với nhiều cung bậc âm thanh khác nhau đầy thú vị.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 2).

Từ nguyên liệu tre, nữa, ông Trường đã nghiên cứu, phục chế một số nhạc cụ dân gian như: Đàn T'rưng, Guitare, Bamboo Cello.

Năm 2018, sau khi nghỉ hưu, nghệ sĩ Nguyễn Trường dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu, sưu tầm, phục chế một số nhạc cụ dân gian từ tre, nứa như: Đàn T’rưng, đàn Đingpăh, Đing pơng, Ching Kram, Đing Tut, Đing Tak Tar, Đing Puốt, Ching Đing Arap M’ô... với cao độ chuẩn và âm thanh vang, sáng, rõ, mượt mà.

Khi được hỏi về quãng thời gian để chế tác ra mỗi loại nhạc cụ, nghệ sĩ Nguyễn Trường cười rồi nói: “Để chế tác mỗi một nhạc cụ, không ai có thể đo đếm được thời gian và công sức. Bởi nó được tích lũy và hình thành qua một quá trình trải nghiệm và thực hiện nhiều năm”.

Cây đàn Violon tre độc lạ

Không dừng lại ở kết quả nói trên, thời gian sau này, nghệ sĩ Nguyễn Trường còn không ngừng nghiên cứu, biến hóa những vật liệu tre, nứa thành cây đàn Violon tre (hay còn gọi là Viokram, chữ Kram trong tiếng Ê Đê nghĩa là tre).

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 3).

Cây đàn Violon tre do nghệ sĩ Nguyễn Trường chế tác đã được xác lập kỷ lục vào năm 2021.

Nghệ sĩ Trường lý giải: “Trong dàn nhạc các nhạc cụ tre, nứa đều phát ra những âm rời thì cây Violon tre đã thực hiện được âm thanh liền mạch, không ngắt quãng, tạo sự thuận lợi trong khi diễn tấu với các nhạc cụ khác bằng tre, nứa để âm thanh được liền mạch và hòa âm hay hơn. Chính vì thế, sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã bắt tay vào chế tác cây đàn Violon tre”.

Những cây tre được ông chọn lựa làm đàn Violon tre không quá già, không quá non. Sau khi mang về, ông phơi cây tre cho đến gần khô thì tiến hành xử lý bằng cách ngâm trong nước muối một thời gian dài (20-30 ngày), rồi đem phơi lên gác bếp. Theo nghệ sĩ Nguyễn Trường, đây là phương pháp xử lý mối mọt và để cho ra âm thanh tốt nhất của cây đàn Violon tre.

Sau khi nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn sàng, ông bắt tay vào chế tác mà không kể ngày, đêm nhưng không mấy dễ dàng. “Để làm ra được cây đàn Violon tre, đòi hỏi sự tỉ mỉ vô cùng, chính xác đến từng milimet. Các vị trí đục, đẽo của đàn được cân chỉnh từng ly, nếu chỉ sai 1/10 mm thì chiếc đàn ấy trở nên bị “điếc”, không phát ra âm thanh… Tuy nhiên, quan trọng nhất trong quá trình chế tác vẫn là sự tinh tế để có thể giúp cây đàn đạt đến “độ hay” nhằm đưa vào sử dụng hay biểu diễn”, ông Trường cho hay.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 4).

Đến nay, ông Trường đã chế tác thành công hàng chục cây Violon tre.

Từ những trăn trở đó, khi chế tác đàn bằng các nguyên liệu tre, nứa, ông không ngừng nâng cao hiệu quả âm thanh phối hợp với công nghệ hiện đại.

Ngay sau khi hoàn thiện, cây đàn Violon tre độc đáo đã được đồng nghiệp và các nhà chuyên môn đón nhận, đánh giá cao. Đến nay, sau một thời gian dài, ông đã chế tác thành công hàng chục cây Violon tre và đã đến tay các bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước.

Ông cho hay, đàn Violon tre có nhiều ưu điểm như: Nguyên liệu dễ kiếm tìm, ở Tây Nguyên tìm nơi đâu cũng có; cây đàn có trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn hơn cây Violon truyền thống; giá thành thấp hơn các cây đàn Violon truyền thống của phương Tây được làm bằng gỗ sồi hoặc các loại gỗ ở Việt Nam khó tìm thấy.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 5).

Âm thanh từ cây đàn Violon Cafe phát ra rất đậm chất mộc của loại cây đặc trưng nhất vùng Tây Nguyên.

Tiếp theo cây Violon tre, ông còn chế tác cây đàn Viola tre, sau đó là Cello tre, rồi đến Guitar tre, Mandolin tre... và phục chế một số nhạc cụ thuộc bộ hơi như: sáo vỗ, sáo chim, Đing Puốt... Các loại nhạc cụ này đã được trưng bày và biểu diễn tại Hội thảo Hiệp hội tre Thế giới tổ chức tại tỉnh Bình Dương vào năm 2022 và được các bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, thích thú.

Sự sáng tạo không ngừng phát triển, từ cây đàn Violon tre, gốc cà phê cũng được nghệ sĩ Nguyễn Trường thổi hồn vào để biến thành một cây Violon với hình hài khác, âm sắc khác, kích thước khác mà không cây nào giống cây nào có tên gọi là Violon Cafe (hay còn gọi là Vioca). Âm thanh từ cây đàn Violon Cafe phát ra đậm chất mộc của loại cây đặc trưng nhất vùng Tây Nguyên. Đồng thời, cây đàn này còn có thể diễn tấu được mọi cung bậc của âm thanh và có thể thoả mãn mọi nhu cầu về diễn tấu của một nhạc công chuyên nghiệp.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 6).

Nghệ sĩ Nguyễn Trường dự định, trong tương lai, sẽ chế tác nhiều loại nhạc cụ khác từ những gốc cây cà phê được thanh lý sau khi già cỗi.

Ngoài ra, ông còn có dự định, chế tác nhiều loại nhạc cụ khác từ những gốc cây cà phê được thanh lý sau khi già cỗi. “Gốc cây cà phê là một loại gốc cây có hình thù độc đáo, đẹp và nghệ thuật mà không có bất kỳ một gốc cây nào có được”, nghệ sĩ Nguyễn Trường chia sẻ.

Không chỉ vậy, nghệ sĩ Nguyễn Trường còn tham gia truyền dạy chế tác và sử dụng một số nhạc cụ dân gian phổ biến bằng tre, nứa cho một số học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk). Qua đó, góp phần lan tỏa, khơi gợi tình yêu với nhạc cụ dân tộc cho các thế hệ trẻ. Ông có mong muốn rằng, rồi đây, các nhạc cụ tre, nứa sẽ trở thành một trong những môn học năng khiếu cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Văn hoá - Bàn tay tài hoa của người thầy giáo biến gốc cây thành nhạc cụ (Hình 7).

Thầy giáo Nguyễn Trường tham gia truyền dạy chế tác và sử dụng một số nhạc cụ dân gian phổ biến bằng tre, nứa cho một số học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Cư Kuin.

Năm 2021, nghệ sĩ Nguyễn Trường được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là người đầu tiên chế tác nên cây đàn Violon tre – nhạc cụ độc đáo được lấy cảm hứng từ đàn Violon của phương Tây kết hợp với nguyên liệu tre truyền thống của Việt Nam.

Khánh Ngọc

Nữ ca sĩ yêu cầu MC phải gọi đúng nghệ danh mới ra sân khấu giờ ra sao?

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:52
Sau thời gian im ắng, nữ ca sĩ từng “gây bão” sóng truyền hình vừa tái xuất làng nhạc.

Nhiều nghệ sĩ tham gia chạy vì trẻ em thiệt thòi

Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:55
Cuộc thi chạy Mottainai Run với chủ đề Chạy vì những đứa trẻ mạnh mẽ diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/10 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.