Bản tin 16/1: Mở ngành học mới đón đầu xu thế

Bản tin 16/1: Mở ngành học mới đón đầu xu thế

Thứ 3, 16/01/2024 | 06:00
0
Mở ngành học mới đón đầu xu thế; Tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ tăng khoảng 2% mỗi năm; Đi xe máy vượt đèn đỏ, đâm vào ô tô, 1 thiếu niên tử vong...

Mở ngành học mới đón đầu xu thế

Xã hội - Bản tin 16/1: Mở ngành học mới đón đầu xu thế

Ảnh minh họa.

Tính đến giữa tháng 1/2024, hàng chục trường đại học (ĐH) đã công bố thông tin tuyển sinh, mở ngành học mới để đón đầu xu thế. Trong đó 2 trường ĐH kinh tế “top” đầu lấn sân sang đào tạo kỹ thuật.

Năm 2024, Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh 3.500 chỉ tiêu năm 2024 với 6 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng; tuyển sinh riêng, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do ĐH Quốc gia Tp.HCM tổ chức, xét kết quả thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. Đáng chú ý, năm 2024, trường dự kiến mở mới một chuyên ngành, đó là ngành Điện tử viễn thông, chuyên ngành Vi điện tử - Thiết kế vi mạch.

Cùng với đó, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp) cũng đã thông báo, mùa tuyển sinh năm 2024 nhà trường bắt đầu tuyển sinh ngành Công nghệ vi mạch bán dẫn.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh chuyên ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, khóa tuyển sinh đầu tiên sẽ được thực hiện với khoảng 50 sinh viên; Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn – ĐH Đà Nẵng cũng thông tin, trường sẽ tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu trong năm nay. Trong đó, chuyên ngành thiết kế vi mạch bán dẫn được mở mới sẽ tuyển sinh 40 chỉ tiêu. Nhà trường cũng dự kiến chuyển tiếp 180 sinh viên các chuyên ngành gần và liên quan sang thiết kế vi mạch bán dẫn...

Nhận định về cơ hội đầu ra của ngành học mới, PGS.TS Nguyễn Đức Minh - Trưởng khoa Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: 100% sinh viên định hướng thiết kế vi mạch ra trường được chào đón, có việc ngay. Mức lương khởi điểm của kỹ sư mới khoảng 15 - 20 triệu đồng, tương đương ngành Công nghệ thông tin.

Trong khi đó, 2 trường “top” đầu về đào tạo kinh tế, quản trị là Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã công bố đề án tuyển sinh 2024 và công bố mở những ngành mới liên quan đến khối kỹ thuật.

Cụ thể, theo thông báo kế hoạch Xây dựng đề án mở ngành đào tạo trình độ ĐH của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vào ngày 10/1, năm 2024, nhà trường dự kiến sẽ mở 6 ngành mới, gồm Khoa học dữ liệu (thuộc lĩnh vực Toán và thống kê), Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin (lĩnh vực Máy tính và công nghệ thông tin), Quan hệ lao động (lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý). Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến lên ĐH vào năm 2025. Nhà trường cho biết việc mở ngành mới có vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa, mở rộng ngành đào tạo; đáp ứng nhu cầu xã hội và nâng cao vị thế trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Liên quan đến chiến lược phát triển Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chuyển đổi sang ĐH, ThS. Bùi Đức Dũng - Trưởng phòng tổng hợp, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, trường đang từng bước thực hiện chiến lược phát triển thành ĐH Kinh tế Quốc dân. Tập trung hoàn thành việc thành lập 3 trường, gồm Trường Công nghệ, Trường Kinh doanh, Trường Kinh tế, các trường này trực thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân; Xác định phương hướng tuyển sinh từ năm 2025.

Cùng với đó, Trường ĐH Ngoại thương cũng công bố các phương thức xét tuyển ĐH chính quy năm 2024. Dự kiến tuyển sinh 4.130 chỉ tiêu, tăng 30 chỉ tiêu so với năm trước.

Việc mở ngành học mới đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường là xu thế tất yếu. Nhưng dù thế nào, việc mở mới các ngành đào tạo kỹ thuật trong khối các trường có thế mạnh về kinh tế quản trị, marketing…cũng đang khiến dư luận quan tâm.

Tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ tăng khoảng 2% mỗi năm

Xã hội - Bản tin 16/1: Mở ngành học mới đón đầu xu thế (Hình 2).

Bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ được điều trị thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. 

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân V.V.L. (27 tuổi, Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng thị lực giảm, khuyết tầm nhìn mắt phải, kèm tê bì mặt và nửa người phải.

Theo Đại Đoàn Kết, trước đó, bệnh nhân có sức khỏe bình thường, tuy nhiên, sau khi tắm khoảng 10 phút, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như trên.

Tại bệnh viện, kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy hình ảnh nhồi máu não vùng thùy chẩm bên trái. Rất nhanh chóng các bác sĩ đã sử dụng phương pháp điều trị thuốc tiêu sợi huyết cho người bệnh. Sau khi tiêm thuốc tiêu sợi huyết 1 giờ, tình trạng mắt của người bệnh đã cải thiện 70%. Sau 3 ngày điều trị, mắt của người bệnh đã phục hồi hoàn toàn.

TS.BS Phùng Đức Lâm - Trưởng khoa Đột quỵ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cho biết: Bệnh nhân V.V.L. có tuổi đời còn rất trẻ cùng những triệu chứng bệnh lý không rõ ràng, rất may mắn người bệnh đã đến bệnh viện và được phát hiện, can thiệp kịp “giờ vàng” tránh được những biến chứng đáng tiếc do đột quỵ gây ra.

Trong những năm trở lại đây, những trường hợp mắc đột quỵ khi tuổi đời còn rất trẻ đã không còn là hãn hữu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo báo cáo từ Hội đột quỵ thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% số ca xảy ra ở người trẻ 15 - 49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca với hơn 6% trong số đó là người trẻ.

Đáng báo động hơn, tỉ lệ tử vong do đột quỵ được dự đoán sẽ tăng 50%, từ 6,6 triệu ca năm 2020 lên 9,7 triệu ca đến năm 2050.

Trong khi đó, tại Việt Nam, số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, hiện độ tuổi đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Cụ thể, tỉ lệ người trẻ và người trung niên chiếm khoảng 1/3 tổng số các trường hợp đột quỵ. Tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tăng trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

Nếu như trước đây đột quỵ não thường gặp ở những người trên 60 tuổi thì hiện nay căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Các yếu tố làm gia tăng các ca đột quỵ và trẻ hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu,… nhưng khôn­­g được kiểm soát. Bên cạnh đó, hút thuốc, stress nặng cũng là nguyên nhân gây đột quỵ.

BS Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ não (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) phân tích: Có rất nhiều nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ tuổi mắc đột quỵ não, bao gồm bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh béo phì và lười vận động, đái tháo đường và tăng huyết áp, uống rượu bia… Trong đó, các nghiên cứu cho thấy khoảng 50% số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi có hút thuốc lá. Ngoài ra, người trẻ tuổi với thói quen ăn uống có hại sức khỏe như ăn quá nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn sẽ ngày càng đối diện với các bệnh lý mạch máu lớn và nhỏ sớm hơn, dẫn tới bệnh lý đột quỵ, tim mạch. Một trong những nguyên nhân lớn nữa đó là tình trạng uống rượu bia rất cao tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá mức tiêu thụ rượu bia của người Việt ở bậc cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Uống rượu bia, đặc biệt là rượu nặng có liên quan chặt chẽ đến sự tăng lên của bệnh lý chảy máu não ở bệnh nhân trẻ tuổi.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, đột quỵ thường gia tăng khi trời lạnh và khi thời tiết thay đổi đột ngột. Do vậy, để phòng tránh, việc giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ trong mùa lạnh rất quan trọng; Nên ngủ trong phòng kín gió, luôn giữ đủ ấm cho cơ thể; Cần lưu ý việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây sốc nhiệt, vì vậy buổi sáng trước khi rời giường nên có vài động tác vận động nhẹ để làm nóng cơ thể, thích ứng với thời tiết bên ngoài, không nên xuống giường ngay khi vừa thức dậy; Uống nước ấm, hạn chế ăn đồ lạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu phát hiện huyết áp cao, đái tháo đường,… cần được uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc.

Đi xe máy vượt đèn đỏ, đâm vào ô tô, 1 thiếu niên tử vong

Xã hội - Bản tin 16/1: Mở ngành học mới đón đầu xu thế (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn. Báo Hải Dương.

Theo báo Hải Dương, hồi 20h15 ngày 14/1, tại khu vực ngã tư có tín hiệu đèn giao thông giao giữa đường tỉnh 390 và 390D thuộc địa phận xã Nam Trung (Nam Sách) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Thông tin ban đầu cho thấy, vào khoảng thời gian trên, em P.Đ.D., sinh năm 2009, trú tại thôn La Đôi, xã Hợp Tiến và em N.V.H., sinh năm 2007, trú tại thôn An Thượng, xã Nam Chính (cùng huyện Nam Sách) chở nhau trên xe mô tô 34M1-062.48 đi trên đường tỉnh 390 theo hướng từ xã Hợp Tiến đi thị trấn Nam Sách. Cả hai không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ). Xe mô tô này đã va chạm với ô tô 99A-619.85 do anh H.T.T., sinh năm 1983, trú tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương (Hải Phòng) lái trên đường tỉnh 390D hướng cầu Hàn đi quốc lộ 37. Hậu quả, em P.Đ.D. chết trên đường đưa đi cấp cứu, em N.V.H. bị thương nặng; xe ô tô và mô tô bị hư hỏng.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 15/1: Học chuyên ngành y nào được hỗ trợ học phí, cấp học bổng?

Thứ 2, 15/01/2024 | 06:00
Học chuyên ngành y nào được hỗ trợ học phí, cấp học bổng?; Sau tiệc mừng sinh nhật, nữ tài xế tông người tử vong...

Bản tin 14/1: Hà Nội tăng 70.000 học sinh trong năm tới: Vẫn nóng tuyển sinh đầu cấp

Chủ nhật, 14/01/2024 | 06:00
Hà Nội tăng 70.000 học sinh trong năm tới: Vẫn nóng tuyển sinh đầu cấp; Thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ ra sao?...

Bản tin 13/1: Nâng chất lượng ôn thi cho học viên lớp 12 ngành học giáo dục thường xuyên

Thứ 7, 13/01/2024 | 06:00
Nâng chất lượng ôn thi cho học viên lớp 12 ngành học giáo dục thường xuyên; Cứu kịp người đàn ông "ho ra máu sét đánh"...

Bản tin 12/1: Chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh 30 địa phương

Thứ 6, 12/01/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh 30 địa phương; Thói quen ăn uống nhiều người Việt thích nhưng dễ bị nhiễm sán chó...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vì sao có dự án chống ngập nhưng Tp.Thủ Đức vẫn ngập do mưa?

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Thành phố Thủ Đức mới có một dự án duy nhất đã hoàn thiện là hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân nên vẫn còn tình trạng ngập khi mưa lớn, triều cường.

Xử phạt 2 tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:00
Tàu cá bị phạt có thời gian mất kết nối giám sát hành trình khi đang hoạt động trên biển hơn 10 ngày và không nằm trong các trường hợp bất khả kháng theo quy định.

Lai lịch đáng ngờ của người hai tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.

Chàng trai Việt 22 tuổi lọt top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Trần Tuấn Minh, 22 tuổi, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách 30 Under 30 Asia, là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách này tính đến thời điểm hiện tại.

Muốn con học trường chuyên phụ huynh cần lưu ý điều này

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:06
Với môi trường học tập cần năng lực học tập tốt, có tư duy logic và tính tự học cao việc theo học trường chuyên không hề dễ dàng nếu thiếu sự chuẩn bị.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 16/5: Tiền lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
Tiền lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất; Hy hữu người phụ nữ đến bệnh viện thứ 6 cấp cứu mới tìm ra nguyên nhân gây đau bụng...