Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non

Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non

Thứ 3, 21/11/2023 | 06:00
0
Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non; Thấy xe không nổ máy, người đàn ông chui xuống gầm sửa xe không may bị xe tải cán tử vong thương tâm...

Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non

Địa phương được nhắc đến ở đây là Hải Dương. Theo Sở GD&ĐT Hải Dương, toàn tỉnh có 9 thầy giáo đang giảng dạy tại các trường mầm non.

Xã hội - Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non

Thầy giáo Nguyễn Như Bộ sinh năm 1988, dạy ở Trường Mầm non Thạch Lỗi (Cẩm Giàng). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, năm 2013 thầy Bộ về Trường Mầm non Thạch Lỗi giảng dạy và tận tâm chăm sóc trẻ cho đến nay. Ảnh: Báo Hải Dương.

Theo báo Hải Dương cùng ở huyện Bình Giang có 6 thầy giáo, gồm: Nhữ Đình Việt và Lê Văn Tuyền sinh năm 1989, công tác tại Trường Mầm non Bình Xuyên; Vũ Văn Lợi và Cao Văn Quý cùng sinh năm 1989, Trường Mầm non Thái Hoà; Nguyễn Hoàng Anh sinh năm 1996, Trường Mầm non Sao Mai; Đào Đình Phương sinh năm 1983, Trường Mầm non Thúc Kháng.

Tiếp đến là thầy giáo Nguyễn Như Bộ sinh năm 1988, Trường Mầm non Thạch Lỗi (Cẩm Giàng); Nguyễn Xuân Ba sinh năm 1985, Trường Mầm non Vĩnh Hoà (Ninh Giang); Nguyễn Văn Thanh sinh năm 1992, Trường Mầm non Ngô Quyền, Thanh Miện.

Xã hội - Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non (Hình 2).

Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh sinh năm 1992, dạy ở Trường Mầm non Ngô Quyền (Thanh Miện). Ảnh: Báo Hải Dương.

Họ đều là những thầy giáo khéo léo chăm chút trẻ từ việc chải tóc, tết tóc, ăn uống, vệ sinh cá nhân... Thậm chí, họ làm những công việc này một cách nhanh nhẹn không chút gượng gạo.

Những thầy giáo lớp mầm non này đều tận tâm yêu nghề, yêu trẻ. Từ đó thôi thúc để tìm tòi, sáng tạo hướng đến những điều tốt đẹp cho trẻ ngay trong các bài dạy, hoạt động tổ chức vui chơi…

Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, làm rõ về tình trạng dạy thêm, học thêm

Xã hội - Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non (Hình 3).

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng ngày 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại phiên thảo luận, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đã quan tâm đến ngành giáo dục và gửi lời cảm ơn đến cử tri và nhân dân cả nước đối với sự nghiệp chung của đất nước và đối với riêng ngành giáo dục.

Giải trình làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã trả lời đầy đủ 100% các ý kiến, kiến nghị mà Ban Dân nguyện cũng như các ĐBQH đã chuyển cho Bộ với số lượng rất lớn. Đồng thời, Bộ cũng đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri gửi cho Bộ trưởng qua email và các phương tiện khác.

“Nhiều ý kiến đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong rà soát các chính sách, xem xét lại công việc của mình nhưng cũng có nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, mong muốn nhiều hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Nhân câu chuyện dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng nhắc lại ý kiến của một người dân gửi đến ông chất vấn là: “Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng cho biết đến một ngày nào thì Bộ trưởng có thể quét sạch việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?”.

Về 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, ông Sơn cho biết đây là một việc rất lớn, Bộ cũng đã phân tích, trả lời về vấn đề này và hôm nay, ĐBQH Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) đã đề cập đến.

“Có thể nói dạy thêm, học thêm hay là các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học, hoạt động này cũng rất đa dạng”, ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều những văn bản quy định, đặc biệt, có Thông tư 17 quy định việc kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, về những vấn đề quy định trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo…cũng đã rất đầy đủ các quy định đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường.

“Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường chúng tôi xác định còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này”, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong các phu huynh phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục trong vấn đề dạy thêm, học thêm.

Theo ông Sơn, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ đã từng gửi văn bản số 134 gửi gửi cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

“Nhưng cũng không rõ lý do tại sao, trong quá trình từ năm 2020 - 2021, việc này đã không được chấp thuận”, Bộ trưởng băn khoăn.

Bộ trưởng cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.

Tuy nhiên, với 53.000 trường học, những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường Bộ GD&ĐT cũng mong chính quyền các địa phương trên địa bàn của mình phối hợp với Bộ Giáo dục để có thể kiểm soát việc này.

“Nếu như nằm ngoài nhà trường thì Bộ GD&ĐT cũng rất khó đi kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học trong cả nước”, ông Sơn nói.

Đồng thời, ông cũng mong rằng việc xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm ngoài việc Bộ quan tâm đến kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, trong môi trường bên trong trường học, Bộ trưởng cũng muốn các phu huynh phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục.

Ông Sơn cho rằng việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng là một phần xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh.

“Trong đó, có những nhu cầu, có người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng, con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học chở con đi học, nghe đâu có thầy tốt là đưa đến ngay hoặc một tối học 3, 4, 5 ca cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em”, ông Sơn nói và mong rằng đây là giải pháp rất tổng thể, mong phụ huynh phối hợp với Bộ về vấn đề này.

Còn đối với đại biểu Nguyễn Văn Huy, Bộ trưởng nêu rõ: "Cũng mong đại biểu trong quá trình nghe và thu thập ý kiến của các cử tri, hỏi giúp cụ thể, là trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm xem đấy là ai, người nào, ở đâu, trường nào? để chúng tôi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn".

Hà Nội: Đã có 24 ca mắc uốn ván, 3 ca tử vong

Xã hội - Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non (Hình 4).

Các bác sĩ cứu sống một bệnh nhân mắc uốn ván nặng.

Theo báo Hà Nội Mới trên địa bàn Hà Nội vừa ghi nhận thêm một bệnh nhân mắc uốn ván. Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã có 24 ca mắc uốn ván (tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ngày 20/11, cụ bà 84 tuổi ở huyện Phú Xuyên là ca mắc uốn ván thứ 24 trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay.

Bệnh nhân này có tiền sử tổn thương vùng sống mũi nhiều năm. Theo thời gian, tổn thương này ngày một to và đóng vảy đen.

Trước khi vào viện 10 ngày, cụ bà xuất hiện đau hàm, khó nuốt nhưng không sốt. 5 ngày sau đó, bệnh nhân khó há miệng, khó nói tăng dần.

Tiếp sau đó, bệnh nhân không nói được, khít hàm, tay chân cứng, khó đi lại. Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán mắc uốn ván.

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố Hà Nội đã có 24 trường hợp mắc uốn ván (tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong (trong khi cùng kỳ năm ngoái không có ca tử vong).

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là một loại bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao. Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani phát triển tại vết thương gây ra.

Các triệu chứng của bệnh uốn ván được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau. Trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân mình như ngực, cổ, lưng, bụng và mông. Việc co cơ mạnh, đột ngột, kéo dài gây đau cơ, có thể rách cả cơ và gãy xương. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, nhức đầu, bồn chồn, khó chịu, bí tiểu, nóng rát khi đi tiểu và đại tiện mất kiểm soát.

Thời gian ủ bệnh thường trong khoảng 3-10 ngày nhưng cũng có thể tới 3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì nguy cơ tử vong càng cao. Nếu không được điều trị kịp thời uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Gãy xương, gây khó thở, ngạt thở, suy hô hấp, động kinh, viêm phổi, thuyên tắc phổi, suy thận…

Thực tế cho thấy, tuy rất nguy hiểm và gây thách thức trong điều trị nhưng uốn ván là một bệnh có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm vắc xin đầy đủ, trong đó quan trọng nhất là tiêm ngừa chủ động, trước khi bị vết thương.

Vắc xin uốn ván có hiệu lực từ 10-15 năm. Thậm chí, khi bị các vết thương vẫn có thể tiêm vắc xin để bệnh nhẹ đi. Việc tiêm phòng vắc xin uốn ván bắt buộc phải đầy đủ, theo đúng lịch hẹn (tối thiểu 3 mũi, mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 6 tháng) và nhắc lại mỗi 5-10 năm sau đó sẽ giúp tạo đủ kháng thể bảo vệ khỏi bệnh uốn ván.

Thấy xe không nổ máy, người đàn ông chui xuống gầm sửa xe không may bị xe tải cán tử vong

Xã hội - Bản tin 21/11: Một tỉnh phía Bắc có 9 thầy giáo mầm non (Hình 5).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin ban đầu trên ATGT, vào khoảng 6h sáng 20/11, xảy vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại Km 149 QL2 thuộc địa phận xã Tứ Quận (thị trấn Yên Sơn). Nạn nhân được xác định là anh Ngô Kiên C, SN 1998, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ, phụ xe tải BKS 19H - 003.xx.

Thời điểm này, anh Ngô Kiên C vừa ăn sáng cùng lái xe Trần Văn L, xã Yên Kiện, Đoan Hùng. Khi lên xe thì không nổ được máy, anh C xuống gầm để kiểm tra củ đề. Còn anh Trần Văn L vẫn ngồi trên buồng lái.

Sau đó, xe nổ được máy và lăn bánh chèn qua người khiến anh Ngô Kiên C tử vong tại chỗ.

Hiện, lực lượng chức năng đang có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 20/11: Dự tính đưa 3 đại học lên đại học quốc gia

Thứ 2, 20/11/2023 | 06:00
Dự tính đưa 3 đại học lên đại học quốc gia; Người phụ nữ khiến bác sĩ ngạc nhiên vì mắc 3 loại ung thư...là các tin nổi bật.

Bản tin 19/11: Thêm 1 trường học xin đổi quà 20/11 thành thẻ BHYT cho học sinh khó khăn

Chủ nhật, 19/11/2023 | 06:00
Thêm 1 trường học xin đổi quà 20/11 thành thẻ BHYT cho học sinh khó khăn; Một sản phụ sinh bé trai nặng hơn 6kg...

Bản tin 18/11: Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký, lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/11/2023 | 06:00
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký, lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Sốc phản vệ sau 15 phút tự uống thuốc chữa viêm họng...

Bản tin 17/11: Loại ung thư khiến 23.000 người Việt tử vong mỗi năm

Thứ 6, 17/11/2023 | 06:00
Loại ung thư khiến 23.000 người Việt tử vong mỗi năm; Xin mổ đẻ sớm khi chưa chuyển dạ, 2 trẻ sơ sinh nguy kịch...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Chuyện về 2 nữ anh hùng hy sinh thân mình bảo vệ thương binh

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
2 nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trải qua tra tấn, hy sinh thân mình bảo vệ an toàn đến cùng cho thương binh Việt Nam.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách trong 5 ngày lễ 30/4, 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:30
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Riêng Tp.Vũng Tàu đón khoảng 300 ngàn lượt khách.