Bản tin 7/4: Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong

Bản tin 7/4: Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong

Chủ nhật, 07/04/2024 | 05:45
0
Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Lần đầu tiên ghi nhận ca nhiễm cúm A(H9), Bộ Y tế chỉ đạo khẩn; Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong.

Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Xã hội - Bản tin 7/4: Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong

Ảnh minh họa.

Theo Tuổi Trẻ Online Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có đề xuất về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Việc này nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, có ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ hai đó sang ngày làm bù. Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Cụ thể, năm 2024, ngày 30/4 rơi vào thứ ba, còn ngày 1/5 rơi vào thứ tư, tức là ngày đi làm việc bình thường. Trong khi ngày thứ hai, tức 29/4, nằm giữa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như ngày nghỉ cuối tuần trước.

Cơ quan đề xuất lý giải việc hoán đổi như trên sẽ kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đây mới là dự thảo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định.

Việc chốt có nghỉ 5 ngày liên tục hay không phụ thuộc vào ý kiến của 15 cơ quan bộ ngành trước khi Thủ tướng ra quyết định cuối cùng.

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ tất cả 11 ngày nghỉ lễ chính thức hưởng nguyên lương trong năm 2024.

Đó là Tết dương lịch (1 ngày), Tết âm lịch (5 ngày), Ngày chiến thắng 30/4 (1 ngày), Quốc tế lao động 1/5 (1 ngày), Quốc khánh 2/9 (2 ngày) và giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (1 ngày).

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn nghỉ Quốc khánh từ ngày 31/8/2024 đến hết ngày 3/9/2024, tức nghỉ từ thứ bảy đến hết thứ ba tuần kế tiếp.

Trong đó có hai ngày nghỉ hằng tuần (thứ bảy, chủ nhật) và hai ngày nghỉ lễ (ngày 2/9 rơi vào thứ hai và một ngày nghỉ kế tiếp).

Với dịp Quốc khánh, các doanh nghiệp có thể bố trí lịch nghỉ cố định thứ hai (ngày 2/9/2024) và lựa chọn một trong hai ngày chủ nhật (ngày 1/9/2024) hoặc thứ ba (ngày 3/9/2024) theo thực tế.

Đối với người lao động nước ngoài, họ được hưởng thêm 1 ngày nghỉ Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước mình bên cạnh các ngày nghỉ lễ nêu trên.

Lần đầu tiên ghi nhận ca nhiễm cúm A(H9), Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Xã hội - Bản tin 7/4: Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 6/4 đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

Nội dung công văn nêu rõ, ngày 2/4, Viện Pasteur Tp.Hồ Chí Minh báo cáo ghi nhận trường hợp cúm A(H9) là bệnh nhân nam 37 tuổi, trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là trường hợp nhiễm cúm A(H9) trên người đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, thời điểm này hiện đang là giai đoạn chuyển mùa và thời tiết có nhiều thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức điều tra nguồn lây và xử lý triệt để ổ dịch;

Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch.

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao.

Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Cùng với đó, thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16 ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT; báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54 ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Cục Y tế dự phòng.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Viện trưởng Viện Pasteur Tp.Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục điều tra, giám sát và theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới. Tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm virus.

Hướng dẫn và hỗ trợ địa phương xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm từ các ca nghi nhiễm trên người và xử lý ổ dịch theo quy định.

Xem xét tập huấn nâng cao năng lực cho địa phương trong giám sát, phát hiện, điều tra và xử lý ổ dịch cúm gia cầm trên người cũng như hướng dẫn phối hợp với ngành thú y.

Cùng với đó, hướng dẫn và hỗ trợ địa phương trong xây dựng thông điệp truyền thông và triển khai truyền thông về phòng, chống cúm gia cầm.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin về trường hợp mắc Cúm A(H9) tại Tiền Giang. Theo đó, ngày 10/3/2024, bệnh nhân nam, 37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xuất hiện triệu chứng sốt và tự mua thuốc điều trị nhưng không thường xuyên.

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Tp.Hồ Chí Minh vào ngày 16/3/2024, được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do vi rút.Kết quả xét nghiệm bước đầu tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới phát hiện dương tính cúm A và có các đoạn gen tương đồng vi rút cúm A phân tuýp H9.

Mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm khẳng định. Ngày 01/4/2024, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A phân tuýp H9, hiện tại Viện đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm. Bệnh nhân hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ buôn bán gia cầm. Đồng thời, trước cửa nhà bệnh có buôn bán gia cầm, xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống chưa ghi nhận gia cầm ốm, chết.

Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và theo dõi sức khỏe. Đến nay, chưa phát hiện triệu chứng viêm đường hô hấp; chưa ghi nhận ổ dịch viêm đường hô hấp trong cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống.

Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong

Xã hội - Bản tin 7/4: Xe máy va chạm với xe khách giường nằm, hai người tử vong (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin từ Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Ninh, vào rạng sáng 6/4, trên Quốc lộ 18 (qua địa phận huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách giường nằm với xe máy khiến hai người tử vong tại chỗ.

Thông tin ban đầu trên báo VietnamPlus vào khoảng 3h ngày 6/4, tại Km250+800 trên Quốc lộ 18 (thuộc thôn 5, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, Quảng Ninh), xe ôtô khách giường nằm mang biển kiểm soát 29F-036.xx do anh Bế Văn Q. (sinh năm 1985, trú thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) điều khiển theo hướng Hạ Long-Móng Cái đã xảy ra va chạm với xe máy đi ngược chiều mang biển kiểm soát 14T2-04.xx do anh Đặng Văn L. (sinh năm 1991) chở người ngồi sau là anh Bàn Văn X. (cả hai cùng trú huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Hậu quả vụ tai nạn khiến anh L. và anh X. (hai người đi xe máy) tử vong tại chỗ; hai xe đều bị hư hỏng.

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng địa phương đã kịp thời có mặt để điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trúc Chi (t/h)

 

Bản tin 6/4: Tp.HCM tăng áp lực tuyển sinh lớp 10

Thứ 7, 06/04/2024 | 06:00
Tp.HCM tăng áp lực tuyển sinh lớp 10; 6 trường hợp bị thu hồi bằng lái từ 1/6; Ô tô lùi húc vào phương tiện khác rồi bỏ đi.

Bản tin 4/4: Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 trường công lập ở Hà Nội

Thứ 5, 04/04/2024 | 06:00
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 trường công lập ở Hà Nội; Một học sinh ở Gia Lai bị sốc phản vệ do ngậm kẹo trị ho...

Bản tin 3/4: Sức khỏe nam sinh bị đánh chết não có chuyển biến tích cực

Thứ 4, 03/04/2024 | 06:00
Sức khỏe nam sinh bị đánh chết não có chuyển biến; Khoảnh khắc 2 xe mô tô tông nhau khiến 2 người tử vong...

Bản tin 1/4: Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học

Thứ 2, 01/04/2024 | 06:00
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học; Xe máy tông vào xe cuốc, 2 thiếu niên nhập viện...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.