Băng tan làm vỏ Trái Đất bị

Băng tan làm vỏ Trái Đất bị "phồng rộp" ở 2 địa điểm

Thứ 4, 29/09/2021 | 08:55
0
Quá trình băng tan ở hai cực không chỉ khiến mực nước biển dâng mà còn khiến vỏ Trái Đất biến dạng và tác động này diễn ra trên diện rộng.

Theo Science Alert, chính quá trình biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm cho hiện tượng vỏ Trái Đất đang dần nâng lên và phồng ra bên dưới đảo băng Greenland và Nam Cực.

Băng tan rất nhanh ở 2 địa cực làm áp lực lên vỏ Trái Đất ở 2 vùng bị giảm đột ngột - giống như một vật đè nén lâu ngày được nhấc bỏ. Những áp lực từ bên trong đã khiến vỏ Trái Đất bị trồi lên. Sự thay đổi này này là không lớn, trung bình chưa tới 1 mm mỗi năm nhưng diễn ra đều đặn trong thời gian dài và trên diện tích rộng.

Quá trình này tạo ra một vòng lặp bởi khi bề mặt dưới lớp băng thay đổi, nó ảnh hưởng đến cách băng tiếp tục tan chảy và tách ra. Sự hiểu biết đầy đủ về quá trình này là cần thiết trong việc mô hình hóa hình dạng của Trái Đất trong tương lai.

Đời sống - Băng tan làm vỏ Trái Đất bị 'phồng rộp' ở 2 địa điểm

Quá trình băng ở hai cực tan khiến lớp vỏ Trái Đất có những thay đổi trên quy mô lớn. Ảnh: Getty.

"Các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều công việc trực tiếp bên dưới các tảng băng và sông băng. Họ biết rằng sự thay đổi diễn ra ở khu vực có sông băng, nhưng họ không nhận ra rằng thay đổi xảy ra ở quy mô toàn cầu", nhà địa vật lý Sophie Coulson từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Một số nghiên cứu trước đây đã ghi nhận lớp vỏ Trái Đất có thể nhô lên khi các dải băng tan chảy, nhưng Coulson và đồng nghiệp đã xem xét kỹ hơn sự dịch chuyển theo chiều ngang và trên một khu vực rộng lớn hơn. Họ khám phá ra rằng các biến dạng có thể thay đổi đáng kể theo từng năm và nhận thấy ở một số khu vực chuyển động ngang còn lớn hơn chuyển động theo chiều thẳng đứng.

Nhóm nghiên cứu của Coulson đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và nhiều phép đo thực địa trong suốt những năm 2003-2018 để tính toán độ biến dạng của vỏ Trái Đất. Rõ ràng ở các địa điểm đặc biệt trên, hành tinh của chúng ta đã thể hiện độ đàn hồi kỳ lạ. Lớp vỏ bên dưới 2 địa cực được nâng lên về độ cao và vùng nâng lên dần lan rộng như một điểm phồng rộp khổng lồ. Nghiên cứu rộng hơn, nhóm chuyên gia nhận thấy ngoài các thay đổi trên lớp vỏ do quá trình kiến tạo, sự biến đổi do thay đổi của băng đã diễn ra từ kỷ băng hà cuối cùng - 11.000 năm trước - cho đến nay.

Từ phát hiện này, các nhà khoa học nhận ra để các nghiên cứu về khoa học hành tinh nói chung hay nghiên cứu về kiến tạo mảng chính xác hơn, họ cần phân biệt những biến dạng của lớp vỏ do khí hậu và những biến dạng do quá trình kiến tạo. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters.

Minh Hoa (t/h)

Tận dụng vỏ sầu riêng vứt đi làm thành băng y tế kháng khuẩn

Thứ 5, 23/09/2021 | 19:04
Vỏ sầu riêng vốn thường bị vứt đi nay đã được các nhà khoa học Singapore biến đổi thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn.

Phát hiện bí ẩn khủng khiếp trong băng vĩnh cửu ở Bắc Cực

Chủ nhật, 08/08/2021 | 11:00
Lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan dần không chỉ giải phóng lượng khí carbon và mêtan mà còn hé lộ những bí mật ẩn giấu.

Xác sinh vật lạ bí ẩn sau khi băng ở Nam Cực tan chảy

Thứ 3, 12/01/2021 | 20:30
Cảnh tượng kỳ lạ đã khẳng định đó là xác một sinh vật lạ dài từ 4 đến 6 mét.

Giải mã bí ẩn: Tại sao xuất hiện những vòng tròn băng bí hiểm ở Bắc cực

Thứ 3, 12/11/2019 | 21:00
Một chiếc máy bay của NASA đã phát hiện ra những vòng tròn băng kỳ lạ ở Bắc Cực mà chưa từng được phát hiện trước đó.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.