Đằng sau vụ BTV Quang Minh bị giả mạo facebook

Đằng sau vụ BTV Quang Minh bị giả mạo facebook

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:45
0
Hiện nay tình trạng mạo danh người khác, đặc biệt là những người nổi tiếng để lập ra các trang facebook nhằm thực hiện những mục đích đen tối ngày càng có xu hướng gia tăng.

Biên tập viên Quang minh bị đối tượng gian giả mạo facebook Tranquangminh Tranquangminh để xin tiền nạp điện thoại. Sau sự việc, Biên tập viên Quang Minh có chia sẻ:“Tôi nhận được rất nhiều điện thoại của bạn bè, của người thân và cả những bạn bè trên trang facebook chia sẻ và có nhắn tin cho tôi trên trang facebook đó là nhận được yêu cầu nạp thẻ trên trang facebook Tranquangminh Tranquangminh tức là giống hệt trang facebook của mình. Mọi người không tin đó là mình nên gọi điện kiểm tra xem đấy là ai. Thậm chí là đồng nghiệp, bạn bè ở cơ quan của tôi cũng liên tục gọi điện hỏi là gặp vấn đề gì đấy, sao lại phải nạp thẻ điện thoại à? Thế tôi mới ngã ngửa ra”.

Hiện nay tình trạng giả mạo facebook của người khác diễn ra rất phổ biến đặc biệt là mạo danh người nổi tiếng. Những người thường xuyên bị giả mạo facebook là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, cầu thủ, những người được nhiều người biết đến. Chỉ cần vào facebook và gõ từ khóa Mai Phương Thúy sẽ cho ra một loạt trang facebook giả mạo có hình ảnh của hoa hậu này… Mới đây, làng văn học xôn xao khi một trang facebook giả mạo mang tên nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch hội nhà văn Việt Nam. 

Hay sau cái chết bao tiếc nuối cho đồng nghiệp và người hâm mộ của Wanbi Tuấn Anh, một số kẻ lợi dụng chuyện này để giả mạo, trục lợi. Kẻ giả mạo đã kêu gọi mọi người quyên góp trả nợ với số tiền lên đến 6 tỉ đồng. Mới đây, quản lý của Wanbi Tuấn Anh đã phải lên tiếng cảnh báo.

Xã hội - Đằng sau vụ BTV Quang Minh bị giả mạo facebook

Sau cái chết bao tiếc nuối cho đồng nghiệp và người hâm mộ của Wanbi Tuấn Anh, một số kẻ lợi dụng chuyện này để giả mạo, trục lợi. Mới đây, quản lý của Wanbi Tuấn Anh lên tiếng cảnh báo có kẻ giả mạo Facebook cố ca sĩ này.

Trang Facebook giả mạo đăng tải khá thuyết phục khi kể lại chi tiết tình trạng nợ nần vì bệnh tật của Wanbi Tuấn Anh lúc còn sống. Một đoạn trên Facebook viết: “Đầu năm 2013, Wanbi có vay mượn tiền của người thân và bạn bè để làm một video ca nhạc (MV) nhưng MV chưa hoàn thành thì căn bệnh của anh ấy tái phát, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Anh ấy phải bỏ hết công việc sang Singapore để chữa bệnh. Gia đình cầm sổ đỏ (giấy tờ nhà đất) ra ngân hàng để thế chấp được 2 tỉ đồng nhưng số tiền này chưa đủ cho chi phí phẫu thuật quá cao. Khi biết chuyện một số bạn bè, đồng nghiệp đã tổ chức đêm nhạc để quyên góp cho Wanbi chữa bệnh nhưng bệnh tình không khả quan và sau đó anh qua đời. Càng không may hơn, anh nợ bạn bè, người thân và ngân hàng với số tiền lên đến 6 tỉ đồng”.

Trang Facebook ghi cụ thể số tài khoản ngân hàng để cho "fan" gởi tiền vào và những lời chia sẻ cảm động: “Số tiền của bạn là 1000 nén nhang gởi đến anh ấy để anh ấy yên nghỉ nơi suối vàng và phần nào chia sẻ với mẹ và em gái để họ bước tiếp trên con đường sắp tới”.    

Trước thực trạng này, quản lý của Wanbi Tuấn Anh bức xúc, cảnh báo trên trang Facebook cá nhân: “Mình mong những kẻ nhẫn tâm trục lợi trên sự ra đi của người khác này hãy dừng lại, nếu không mình sẽ nhờ pháp luật can thiệp. Mong mọi người tỉnh táo để tránh bị lừa đảo!"

Mục đích của việc giả mạo facebook có thể khác nhau như lợi dụng danh tiếng của người bị giả mạo để quảng cáo, bán hàng; lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản; hay bôi nhọ danh dự của người khác...

Giả mạo facebook có thể xử lý bằng hình sự

Việc giả mạo facebook là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn luật này. Theo ông Dương Đình Khuyến, Trưởng ban tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho hay: “Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử lý kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Xã hội - Đằng sau vụ BTV Quang Minh bị giả mạo facebook (Hình 2).

Theo ông Dương Đình Khuyến, Trưởng ban tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho biết, việc giả mạo facebook có thể bị xử lý hình sự.

Cũng theo ông Khuyến, người khác có thể giả mạo facebook, có thể ghép những hình ảnh, có thể trao đổi những nội dung không có thật thì trong Bộ Luật hình sự quy định là tội làm nhục người khác.

Và tùy theo mức độ dẫn đến hậu quả. Nếu đơn giản thì có thể xử lí bằng hành chính nhưng nếu nghiêm trọng thì có thể xử lí bằng hình sự… Nếu giả mạo nhằm mục đích thu lợi nhuận từ những hoạt động này thì đấy là vấn đề hình sự chứ không phải là vấn đề dân sự vì đấy là hành vi gian dối và mục đích là mục đích chiếm đoạt. Cho nên quy định trong Bộ Luật hình sự là tội lừa đảo, chiếm đoạt tài

Như vậy, luật đã quy định rất rõ ràng, nhưng cho tới thời điểm này dù đã có rất nhiều vi phạm nhưng vẫn chưa có một cá nhân hay tổ chức nào bị xử phạt theo luật.

Hiện nay, tình trạng giả mạo facebook đang diễn ra tràn lan, nều các cơ quan chức năng không mạnh tay trong việc xử phạt thì câu chuyện giả mạo facebook vẫn sẽ còn tiếp diễn. Để ngăn chặn tình trạng này, người bị giả mạo cũng cần có thái độ tích cực ngăn chặn hành vi vi phạm, tránh trường hợp để đến khi xảy ra hậu quả thì mới tìm cách giải quyết.

Tuấn Nghĩa

Giả mạo facebook người khác có thể bị phạt tù

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:12
Các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook ngày càng phát triển nhanh và mạnh tại Việt Nam.

Kẻ giả mạo facebook chủ tịch hội Nhà văn có mưu mô gì?

Thứ 5, 01/08/2013 | 17:26
Mới đây, hội Nhà văn gửi đi một thông báo về việc xuất hiện một tài khoản facebook giả mạo chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh. Thông báo này khẳng định vị chủ tịch Hội không hề sử dụng facebook cho dù trang cá nhân mang tên Hữu Thỉnh có đăng tải một số hình ảnh gia đình ông.

Facebook Search có khả năng tổng hợp trạng thái và bình luận

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:30
Công cụ GraphSearch của Facebook ngày càng chứng tỏ khả năng tìm kiếm mạnh mẽ của mình.

Facebook cập nhật tính năng cho sửa nội dung đăng tải

Thứ 7, 28/09/2013 | 07:05
Facebook đã chính thức cập nhật tính năng cho phép người dùng sửa lại những nội dung đã post lên tường nếu chưa ưng ý.

'Phi đội gà bay' trên Facebook lừa tiền người nhẹ dạ

Thứ 6, 27/09/2013 | 21:47
Chủ trang Facebook "Phi đội gà bay" đăng thông báo xem tử vi và đã lừa tiền của nhiều người muốn tránh vận hạn.

Facebook cho phép người dùng chỉnh sửa Status

Thứ 6, 27/09/2013 | 17:34
Đây là một tính năng vừa mới được Facebook tích hợp trên dịch vụ của mình.