Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Thứ 2, 06/02/2017 | 10:10
0
Trước thực trạng các vụ giáo viên bạo hành học sinh quá nhiều như hiện nay, dư luận đang đặt ra dấu hỏi với hình phạt nhẹ như hiện nay liệu có đủ sức răn đe?
Theo thống kê của PV báo Người Đưa Tin, trên địa bàn TP. Hà Nội trong năm 2016 đã xảy ra 9 vụ giáo viên bạo hành học sinh. Đây là những vụ việc được phanh phui bởi dư luận và báo chí, đó là chưa kể những vụ không ai biết, hoặc “giải quyết tình cảm”.
 
Theo đó, các vụ bạo hành nhiều nhất là ở cấp học mầm non, ở lứa tuổi mà khi bị cô giáo đánh các em không dám nói với cha mẹ.
 
Mới đây nhất, tại trường mầm non Sen Vàng (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), xảy ra sự việc 2 cô giáo liên tiếp có những hành vi đánh đập, quát tháo các bé. Sự việc chỉ được phanh phui sau 2 tháng, khi điện thoại của người quay clip bị hỏng mang ra quán sửa và bị lấy dữ liệu.
 
Giáo dục - Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe?

Vụ việc xảy ra tại trường mầm non Sen Vàng.

 
Trước thực trạng này, nhiều độc giả đặt ra câu hỏi, liệu có xử lý hình sự được những vụ việc này? Bởi lẽ, cần những hình phạt mang tính răn đe. PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn Luật sư TP. HCM nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về sự việc.
 
Thưa ông, những sự việc giáo viên bạo lực với học sinh có vi phạm về pháp luật? Nếu có, sẽ bị xử lý thế nào?
 
Tình trạng ngược đãi, bạo hành học sinh là vấn đề nóng trong học đường. Bằng hình thức này hay hình thức khác những người thầy, người cô vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
 
Khoản 1, Điều 16b, Nghị định 40/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, hành vi ngược đãi, hành hạ người học sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
 
Ngoài bị phạt tiền, với tư cách là viên chức thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức và Nghị định xử lý kỉ luật viên chức số 72/2012/NĐ – CP, hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của giáo viên sẽ bị xử lý kỉ luật với hình thức khiển trách, cảnh cáo tùy theo mức độ thực hiện hành vi, đạo đức giáo dục cơ bản.
 
Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng mà chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể kiện ta toà để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 
Dư luận đặt câu hỏi, trong nhiều trường hợp thầy cô bạo hành học trò, mức xử lý dường như chưa đủ sức răn đe?
 
Trong trường hợp nhất định, khi hành vi bạo hành đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ được xem xét, đánh giá mức độ và hành vi bạo hành học sinh và có thể yêu cầu khởi tố hình sự theo quy định tại Điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích và Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự theo yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của bị hại.
 
Như vậy, ngoài áp dụng hình thức phạt tiền, xử lý kỉ luật thì vẫn có thể khởi tố hình sự đối với việc giáo viên có hành vi ngược đãi, bạo hành học sinh trong học đường nếu xem xét đủ các yếu tố và hành vi đó đủ cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật.
 
Giáo dục - Bạo hành học sinh quá nhiều: Cần xử lý hình sự để răn đe? (Hình 2).

 Luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn Luật sư TP. HCM.

 
 
Ông có thể nói rõ hơn về quyền của trẻ em được pháp luật quy định như thế nào?
 
Nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, pháp luật nghiêm cấm những hành vi sau: Cấm hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác. Cấm áp dụng biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật.
 
Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
 
Bên cạnh đó, quyền trẻ em được quy định như sau: Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. Trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự.
 
Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn. Quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em không chỉ là người tiếp nhận thụ động lòng nhân từ của người lớn, mà các em là những thành viên tham gia tích cực vào quá trình phát triển.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Công Luân
 
 
 
 
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...