Bão không thể chạy như tàu hỏa được!

Bão không thể chạy như tàu hỏa được!

Chủ nhật, 30/06/2013 | 10:59
0
Đó là ví von của Giám đốc Trung Tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư tại buổi họp báo khẩn diễn ra sáng nay (28.6) nhằm lý giải việc dự báo bão số 2 đổ bộ đất liền chậm 9 tiếng như một số báo đưa tin.

Phân tích về cơn bão Bebinca, ông Bùi Minh Tăng – giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết: “Dù là cơn bão không lớn, cường độ bão ngoài khơi chỉ mạnh cấp 8,9, giật 9,10 vào bờ mạnh cấp 8, giật cấp 9,10, nhưng là cơn bão không theo quy luật của khí hậu, từ khi hình thành và xuất phát đến lúc vào bờ, cơn bão đã đổi hướng 8 lần”.

Việt Nam Xanh - Bão không thể chạy như tàu hỏa được!

Càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây

Trước thông tin một số báo cho rằng Trung tâm NCHMF dự báo bão đổ bộ chậm 9 tiếng so với thực tế, một vài báo cho rằng tâm bão đi vào huyện Tiên Lãng, Hải Phòng khoảng 8 giờ tối 23.6 nhưng Trung tâm NCHMF dự báo khoảng 4 giờ sáng ngày 24.6 bão mới vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh, Hải Phòng.

Trước thông tin trên, ông Tăng khẳng định tại buổi họp báo rằng: “Việt Nam và Nhật Bản là hai nước dự báo cơn bão này sớm nhất. Trung tâm NCHMF và các đơn vị dự báo ở địa phương đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình cho các bộ ngành, địa phương liên quan. Tôi có hỏi tất cả các tỉnh, văn phòng ban chỉ đạo lụt bão các tỉnh đánh giá tốt về việc cung cấp các thông tin về cơn bão số 2”.

“Thứ nhất, thời điểm đổ bộ của bão không thể dự báo chính xác vào một giờ nào được mà chỉ có thể xác định trong khoảng thời gian buổi sáng, trưa, chiều tối hay đêm…, mỗi khoảng thời gian kéo dài từ 4- 5 giờ. Đến Thánh cũng không thể dự báo chính xác bão 100% được.

Thứ hai, cơn bão đi không như một đoàn tàu, mà thậm chí như tàu hỏa có lộ trình trước nhưng vẫn còn sai giờ, đến sớm hoặc đến trễ so với dự kiến huống hồ đây là bão, bão thì đi dích dắc không ai giám nói được giờ ấy thì bão vào. Mà chúng tôi cũng chưa bao giờ dự báo bão sẽ vào lúc 4 giờ hay 5 giờ cả”.

Ông Tăng cũng cho biết, càng ngày càng có nhiều cơn bão dị thường hơn so với trước đây, cường độ mạnh hơn, đặc biệt bão đôi, bão ba rất nhiều, đường đi khó lường. Ví dụ cơn bão số 8 năm 2012 là minh chứng, vào tháng 10 hằng năm, bão thường đổ bộ vào miền Trung, từ đèo Ngang (Quảng Bình) trở vào Nam nhưng cơn bão này lại đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...

Trung tâm NCHMF cho hay năm nay dự báo nước ta có khoảng 11 – 13 cơn bão hoạt động trên biển đông, có khoảng 5 - 6 cơn bão sẽ vào Việt Nam.

Theo Dân Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nhiều người kiếm bạc triệu từ 'quà' bão số 2 để lại

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:18
Bão số 2 tan, một số người dân ở Đồ Sơn, Hải Phòng lại cùng nhau đi gõ hà đá, họ cho biết sau bão, khi triều cường rút để lộ ra nhữg mỏm đá là lúc hà xuất hiện rất nhiều.

Bão số 2: Nhiều địa phương trong tình trạng ngập úng

Thứ 2, 24/06/2013 | 09:54
Một số khu vực dân cư ở Nghệ An đang bị ngập lụt từ 0,2m đến 1m, nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở.

Bão số 2 suy yếu, gây mưa to ở Bắc Bộ

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:49
Bão số 2 đi vào đất liền, suy yếu nhanh nhưng vẫn tiếp tục gây mưa và mưa vừa cho các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ trong ngày hôm nay, có nơi mưa to đến rất to, vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Bão số 2 suy yếu gây mưa to diện rộng

Chủ nhật, 23/06/2013 | 16:08
Vào đến gần bờ, bão số 2 sẽ suy yếu nhưng gây mưa to trên khắp miền Bắc và miền Trung những ngày tới. Hà Nội được cảnh báo có thể xuất hiện mưa to dẫn đến ngập úng.