Kon Tum: Bảo tồn, phát huy nhạc cụ truyền thống của người Xơ Đăng

Kon Tum: Bảo tồn, phát huy nhạc cụ truyền thống của người Xơ Đăng

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 17/08/2023 | 21:30
0
Với đồng bào người Xơ Đăng ở tỉnh Kon Tum, tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn T’rưng là một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cộng đồng.

Vào một ngày cuối tuần của tháng Tám, trong cơn mưa phùn lất phất, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân A Tủi, ở khối phố 5, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Nghệ nhân A Tủi là người dành trọn vẹn cả thanh xuân để theo đuổi, giữ gìn phát huy nhạc cục truyền thống của dân tộc mình.

Phảng phất trong gió, tiếng đàn T’rưng lúc trầm lúc bổng. Trong khoảng sân nhỏ của gia đình, ông A Tủi đang say sưa nghiêng mình theo nhip đàn, miệng cất vang lời ca tiếng hát.  

Thấy chúng tôi đến, ông A Tủi dừng đàn và vui vẻ giới thiệu những nhạc cụ truyền thống của dân tộc mà bản thân ông đã tự chế tác được với lòng tự hào.

Vừa cho chúng tôi xem, ông vừa kể, từ thuở nhỏ, ông đã đam mê tiếng đàn, các nhạc cụ cổ truyền của đồng bào Xơ Đăng.

Tâm hồn trẻ thơ của ông luôn bay bổng theo giai điệu thánh thót của những tiếng đàn trong mùa lễ hội.

Với niềm đam mê mãnh liệt, yêu nghệ thuật, ông may mắn được những nghệ nhân trong làng tận tình chỉ dạy. Nhờ khả năng thiên bẩm nên mới 15 tuổi, ông đã thành thạo các loại nhạc cụ và tự tay chế tác đàn Ting Ning và đàn T’rưng.

Để góp phần bảo tồn và phát huy nhạc cụ truyền thống, người Xơ Đăng ở thị trấn Đăk Tô cho đến nay, ông A Tủi luôn tích cực nghiên cứu chế tác và lưu giữ nhạc cụ dân tộc.

Cùng ở khối phố 3, thị trấn Đăk Tô, anh A Huyền có tiếng là người trẻ chơi nhạc cụ giỏi và chế tác nhiều loại nhạc cụ dân tộc độc đáo.

Những ngày thơ ấu, anh Huyền được nghe người lớn tuổi hòa tấu nhạc cụ dân tộc, rồi đam mê lúc nào không hay. Giai điệu cồng chiêng hay đàn T’rưng, đàn K’lông pút trong những lễ hội làm anh mê say.

Từ đam mê đó, anh Huyền đã theo học chuyên ngành Đàn T’rưng tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Hà Nội).

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Huyền chọn về địa phương để theo đuổi đam mê chơi và chế tác nhạc cụ, với mong muốn lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Văn hoá - Kon Tum: Bảo tồn, phát huy nhạc cụ truyền thống của người Xơ Đăng

Các nghệ nhân người Xê Đăng mong muốn lưu giữ, phát huy nhạc cụ truyền thồng của dân tộc mình.

“Năm 2014, tôi đã tìm tòi và chế tác thành công đàn T’rưng của dân tộc. Thời điểm đó làm rất khó khăn, tôi phải mất nhiều tháng tìm nguyên liệu, rồi chỉnh âm sao cho đúng nhất. Bên cạnh đó, tôi còn tìm đến các nghệ nhân chế tác nhạc cụ ở huyện để học hỏi, từ đó tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện đàn T’rưng của mình trong vòng hơn 2 tháng”, anh A Huyền cho hay.

Hiện nay, anh A Huyền chế tác thành công một số loại nhạc cụ như đàn T’rưng, đàn đá, đàn K’lông pút. Mỗi năm, anh làm ra hàng chục loại nhạc cụ để bán cho những người đam mê chơi, các bảo tàng và sự kiện cần nhạc cụ truyền thống.

Từ đầu năm đến nay, anh đã chế tác hơn 10 chiếc đàn T’rưng (đàn T’rưng dân gian và T’rưng hiện đại). Bên cạnh đó, anh còn mang những nhạc cụ chính tay mình làm ra để biểu diễn ở các chương trình, hội thi trên cả nước.

Để nhạc cụ truyền thống được lưu truyền, không bị mai một theo thời gian, anh A Huyền cùng ông A Tủi đã tích cực truyền dạy cho con cháu của mình.

Những tiết học về nhạc cụ dân tộc có thể diễn ra ngay trong căn bếp chật hẹp, ở ngoài hành lang hoặc bên hiên nhà, thế nhưng, đây lại là nơi gieo tình yêu nhạc cụ dân tộc vào mỗi đứa trẻ, với hy vọng văn hóa truyền thống sẽ tiếp tục được bảo tồn và phát huy.

Em Đinh Nhật Nam, ngụ khối phố 3, thị trấn Đăk Tô, tự hào nói: “Nhờ ông A Tủi và anh A Huyền hướng dẫn, bản thân em đã biết một số kỹ năng cơ bản của đàn t’rưng, đàn đá. Thời gian đầu tiếp cận với nhạc cụ này quả thực rất khó khi sử dụng, thế nhưng nếu có đam mê, tình yêu, em nghĩ rằng mình có thể làm được. Từ đó, góp phần gìn giữ nét văn hóa đẹp của đồng bào Xơ Đăng”.      

Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:00
Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại Trường đại học Tây Nguyên là nét mới để các em sinh viên dân tộc thiểu số hiểu về cội nguồn, giá trị văn hóa của dân tộc.

Náo nhiệt lễ khai mạc Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Thứ 6, 30/11/2018 | 22:43
20h tối nay (30/11), Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã chính thức khai mạc tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Leiku, tỉnh Gia Lai.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 30/4: Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024; Đợt nắng nóng "kỷ lục" kéo dài đến khi nào?...