Bắt 3 đối tượng vụ giả mạo công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ

Bắt 3 đối tượng vụ giả mạo công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 7, 30/03/2024 | 14:45
0
Nhóm đối tượng này có vai trò "rửa tiền" từ các thông tin tài khoản thẻ ngân hàng chiếm đoạt được của các nạn nhân.

Tối 29/3, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết đã bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Đức Vương Trọng (SN 1991; thường trú tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Tùng Dương (SN 1995; thường trú tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Thắng (SN 2002; thường trú tỉnh Hưng Yên) để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo VietNamNet, trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được trình báo của bà T.L.H. (50 tuổi, quê Hà Nội, ngụ TP.Thủ Đức) về việc bị các đối tượng gọi điện, giả danh là cán bộ công an, lừa 1,8 tỷ đồng.

Theo nội dung trình báo, 14h chiều 24/1, bà H. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người này xưng là cán bộ Công an, đề nghị bà H. cập nhật dữ liệu dân cư do sai sót thông tin. Sau đó, có 1 tài khoản Zalo kết bạn với bà H., giới thiệu là cán bộ công an, vừa trò chuyện và gửi 1 đường link.

Qua mạng xã hội Zalo, người này hướng dẫn bà H. thực hiện một số thao tác như: tạo tài khoản, điền một số thông tin cá nhân… trên trang web.

Đến khi, người xưng cán bộ công an hỏi thêm một số thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, bà H. cảm thấy nghi ngờ nên đã cúp máy. Tuy nhiên, ngay sau đó, các tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bà H. bị chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Pháp luật - Bắt 3 đối tượng vụ giả mạo công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ

Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Đức Vương Trọng, là kẻ cầm đầu nhóm "rửa tiền" tại Việt Nam. Ảnh: CACC

Cand đưa tin, ngay sau khi tiếp nhận tố giác của bà T.L.H., Phòng CSHS và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố đã phối hợp tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra xác minh. Cơ quan điều tra xác định số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của bà H. đã bị các đối tượng ở Campuchia chiếm quyền quản lý và chuyển đến nhiều số tài khoản khác nhau.

Còn các tài khoản thẻ tín dụng của bà H. bị các đối tượng Nguyễn Đức Vương Trọng, Nguyễn Tùng Dương, Nguyễn Hữu Thắng sử dụng thanh toán mua hàng.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, vào tháng 10/2023, thông qua hội nhóm trên không gian mạng, Nguyễn Đức Vương Trọng quen biết và trò chuyện với một số người trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động tại Campuchia.

Pháp luật - Bắt 3 đối tượng vụ giả mạo công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Tùng Dương tại cơ quan điều tra.

Từ đó, Trọng biết thủ đoạn lừa đảo của nhóm người này là giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng... gọi điện thoại cho nạn nhân; lấy lý do có sai sót thông tin cá nhân hoặc bị lộ lọt thông tin tài khoản ngân hàng để yêu cầu nạn nhân dùng điện thoại di động cá nhân tải, cài đặt các ứng dụng giả mạo, có chứa mã độc.

Khi nạn nhân thực hiện theo yêu cầu, các đối tượng tạm thời chiếm quyền quản lý, sử dụng các ứng dụng trong điện thoại, trong đó có ứng dụng Internet banking của tài khoản ngân hàng. Sau đó, các đối tượng có thể thực hiện thao tác chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân đến các tài khoản khác.

Đối với thông tin thẻ tín dụng của nạn nhân, các đối tượng cung cấp cho đối tượng ở Việt Nam để sử dụng thanh toán mua hàng tại các trang thương mại điện tử rồi lấy hàng hóa mua được đem bán với giá rẻ hơn giá thị trường, tiếp đó chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo đã cung cấp thông tin thẻ và hưởng “hoa hồng”.

Pháp luật - Bắt 3 đối tượng vụ giả mạo công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ (Hình 3).

Các đối tượng Thắng, Dương, Trọng (từ trái qua).Chú thích ảnh

Thông qua mạng xã hội, Nguyễn Đức Vương Trọng quen biết với Nguyễn Tùng Dương, Nguyễn Hữu Thắng và cùng bàn bạc thực hiện hành vi “Rửa tiền” (như trên) cho nhóm đối tượng lừa đảo bên Campuchia.

Trọng, Dương, Thắng thỏa thuận ăn chia theo tỷ lệ như sau: Khi thực hiện thành công (đặt mua hàng, thanh toán bằng thông tin tài khoản thẻ tín dụng của nạn nhân do các đối tượng ở Campuchia cung cấp, nhận được hàng và bán lấy tiền) sẽ trừ 5% khấu hao khi bán tài sản; 65% được chuyển vào tài khoản chỉ định của các đối tượng ở Campuchia; Trọng, Thắng và Dương mỗi đối tượng được 10%.

Trưa ngày 24/1, các đối tượng ở Campuchia gửi cho Trọng thông tin thẻ tín dụng của bà H. mà các đối tượng này vừa chiếm đoạt được. Ngay sau đó, Dương dùng các thông tin mà Trọng gửi để mua 6 điện điện thoại di động với số tiền hơn 194 triệu đồng bằng hình thức đặt hàng trực tuyến. Sau khi lấy hàng, Dương lên mạng để bán lại 6 chiếc điện thoại với giá số tiền 175 triệu đồng. Sau đó, chuyển 129 triệu đồng đến tài khoản của các đối tượng ở Campuchia.

Với phi vụ này, Trọng nhận 19 triệu đồng, Dương nhận 17 triệu đồng và Thắng nhận 10 triệu đồng. Số tiền khả dụng còn lại khoảng 6 triệu đồng trong thẻ tín dụng, Dương đã thực hiện thao tác đặt mua 2 lượt thẻ Game.

Cùng thủ đoạn như trên, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân khác. Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

KHÁNH LINH (t/h)

 

 

Đồng Nai: Bắt 3 đối tượng trộm cắp tài sản hơn 900 triệu đồng

Thứ 3, 12/03/2024 | 09:54
Ngày 12/3, Công an huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đã bắt 3 đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại lớn cho một công ty thuộc KCN Nhơn Trạch III.

Bắt đối tượng lừa làm sổ đỏ để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 18:00
Cơ quan công an vừa bắt một đối tượng đưa ra nhiều thông tin gian dối để lừa làm sổ đỏ nhằm chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 28 hộ dân.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.