Bất công tiền bạc đẩy La Liga chìm trong khủng hoảng

Bất công tiền bạc đẩy La Liga chìm trong khủng hoảng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhận “miếng bánh” hơn 600 triệu euro tiền bản quyền, Real Madrid và Barcelona chỉ chịu chia cho… 18 đội bóng còn lại một nửa.

“La Liga là đống rác lớn nhất thế giới”

Câu nói đã trở thành giai thoại của Chủ tịch CLB Seville, ông Jose Del Nido cũng chính là thực trạng tồn tại suốt hàng thập kỷ của nền bóng đá Tây Ban Nha. ở nền bóng đá vẫn thường vỗ ngực tự hào là số một hành tinh ấy, hai đội bóng khổng lồ Barcelona và Real Madrid dường như là tất cả.

Không chỉ thay nhau giành chức vô địch hết từ mùa này sang mùa khác, hai đại gia nói trên còn được Ban tổ chức La Liga (LFP) ưu ái cho phép tự thương lượng hợp đồng bản quyền truyền hình. Hệ quả là với sức hút từ thương hiệu nổi tiếng của mình, Barcelona cùng Real Madrid đã bắt tay nhau chia đến 50% miếng bánh bản quyền truyền hình có tổng trị giá lên đến hơn 600 triệu euro.

Mùa giải này, mọi thứ vẫn không hề có dấu hiệu thay đổi. Trong bản hợp đồng có giá trị lũy tiến lên đến xấp xỉ 639 triệu euro, Barcelona, Real Madrid đã chiếm hơn 300 triệu euro. Với sự tham lam không giới hạn ấy, thì chẳng có gì khó hiểu khi cả hai gã khổng lồ tiếp tục công bố ngân sách hoạt động lên đến 500 triệu euro và thoải mái rút ruột bất cứ ngôi sao nào sáng nhất mà họ muốn ở các CLB còn lại.

Ngay trước khi Euro 2012 kết thúc, Valencia đã phải chấp nhận để Barcelona chiêu mộ hậu vệ trái Jordi Alba mà chẳng thể làm gì để ngăn cản. Tất cả chỉ vì những đội bóng như Valencia không bao giờ đủ tiền và sức hút giống như Barcelona hay Real Madrid.

Bóng đá Quốc tế - Bất công tiền bạc đẩy La Liga chìm trong khủng hoảng

Tiền bạc trở thành hố sâu ngăn cách và khiến giải Tây Ban Nha càng ngày càng trở thành sân chơi riêng của Barcelona, Real Madrid. Hồi đầu hè, chính Malaga (đội bóng giành quyền tham dự vòng sơ loại Champions League) đã là đội đầu tiên của phần còn lại lên tiếng phản ứng dữ dội. Barcelona cũng dự Champions League như Malaga nhưng nhận tiền chia từ bản quyền truyền hình lớn hơn gấp 10 lần.

Chuyện này đúng là một trò hề. Phát biểu của một mình Al Thani chẳng được LFP đếm xỉa, khiến vị Hoàng thân uất ức muốn bỏ luôn Malaga, khiến đội bóng này bị đẩy đến bờ vực sụp đổ.

Nhưng nếu lúc này vẫn chưa bán Malaga và còn quan tâm đến chuyện chia chác khoản tiền hơn 600 triệu euro bản quyền một cách công bằng, Al Thani có thể hy vọng vào một sự thay đổi. Bởi sau Malaga, 13 đội bóng khác của phần còn lại cuối cùng đã quyết định phải khởi nghĩa.

Đừng đùa với chuyện tiền

Phản ứng dữ dội bắt đầu được khởi động từ thứ ba tuần trước, khi 12 đội bóng với sự dẫn đầu của Atletico Madrid, Atletico Bilbao cùng nhau ký vào một tuyên bố chung sẽ đình công vô thời hạn cho đến khi những vấn đề bất cập về lịch thi đấu và đặc biệt là bản quyền truyền hình được giải quyết thỏa đáng.

Sau tuyên bố này, đại diện LFP vẫn tỏ ra phớt lờ. LFP tuyên bố trên trang web chính thức của mình rằng La Liga sẽ diễn ra vào ngày 19/8, đúng theo lịch trình.

Nếu đã chấp nhận hồi đáp này, thì nhóm các CLB phản kháng sẽ có rất ít thời gian lật ngược thế cờ, bởi từ nay đến ngày khai mạc La Liga chỉ còn lại hơn một tuần nữa.

Hiểu rõ tình thế, Atletico Bilbao và Atletico Madrid đã phản ứng lập tức lại tuyên bố trên trang web của LFP. Ngoài việc tiếp tục khẳng định sẽ đình công vô thời hạn cho đến khi yêu cầu gồm 4 điểm được giải quyết, nhóm các CLB khởi nghĩa còn mời cả Seville và Valencia cùng tham gia. Dù Valencia sau đó tỏ ra lưỡng lự, thì sự đồng thuận của Seville đội bóng của chính ông chủ tịch nổi tiếng Jose Del Nido hứa hẹn sẽ giúp liên minh vốn đã rất hùng hậu gồm Athletic Bilbao, Atletico Madrid, Real Betis, Celta Vigo, Espanyol, Getafe, Granada, Real Mallorca, Osasuna, Rayo Vallecano, Real Sociedad và Real Zaragoza tạo ra sức ép lớn lên LFP.

Không ngoài dự đoán, sau lần phản ứng thứ hai này, thì tối 11/8 (theo giờ Việt Nam), LFP đã phải họp nội bộ và khẳng định cuộc thương thảo diễn ra vào ngày 14/8 tới đây sẽ được đặt lên mức hội nghị khẩn cấp. Chủ tịch LFP Jose Luis Astiazaran bày tỏ hy vọng các bên sẽ sớm tìm được tiếng nói chung.

Đã một thời, các đội bóng thuộc phần còn lại phải chịu nhẫn nhịn trước những bất công bởi LFP, Real Madrid và Barcelona. Nhưng khi cuộc khủng hoảng kinh tế và giấc mơ thể thao bị tổn thương đến mức cực điểm, thì những kẻ bị đẩy vào cảnh bần cùng của bóng đá Tây Ban Nha sẽ không để ai cướp mất của họ dù chỉ một đồng. Nên nhớ, vấn đề ở đây là tiền. Và chính Real Madrid hay Barcelona cũng chẳng thể có hàng trăm triệu euro rủng rỉnh, nếu những kẻ nghèo khó từ chối ra sân để mang về nguồn thu béo bở cho họ.

Gia Minh


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.