Bắt trùm ma tuý và các chân rết từ Bắc vào Nam

Bắt trùm ma tuý và các chân rết từ Bắc vào Nam

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:06
0
Cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, Hoàng Văn Yên đã bị rơi vào "tầm ngắm" của lực lượng công an.

Tuy nhiên, dù đã lên phương án kỹ nhưng cuộc vây bắt lần đầu với trùm ma túy này bất thành do y "ngửi" được mối nguy hiểm kề cận và nhanh chân tẩu thoát. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, sau 100 ngày đêm nỗ lực, các trinh sát đã tóm gọn được Yên khi y đang lẩn trốn tại Đồng Nai.

Những mắt xích trong đường dây

Đầu năm 2013, Hoàng Văn Yên trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị công an TP.Vinh phát lệnh truy nã đặc biệt về tội Buôn bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, trong quá trình lẩn trốn, Yên tỏ ra hết sức nguy hiểm khi vẫn một tay điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Nghệ An và vận chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Nhận thấy đây là đối tượng nguy hiểm, gây nguy hại cho xã hội, lãnh đạo công an TP.Vinh đã chỉ đạo phải quyết liệt, bằng mọi giá bắt được đối tượng trong thời gian sớm nhất. Sau hơn 3 tháng vào cuộc tích cực, ngày 23/6, thiếu tá Trần Đức Thân - Đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy công an TP.Vinh cho biết đã bắt được tên trùm ma túy Hoàng Văn Yên, khi hắn đang trốn lệnh truy nã đặc biệt tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ông Thân cũng cho biết thêm, đây là kết quả của sự phối hợp giữa công an TP.Vinh với công an tỉnh Đồng Nai, mà cụ thể là phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm.

Pháp luật - Bắt trùm ma tuý và các chân rết từ Bắc vào Nam

Đối tượng Hoàng Văn Yên thời điểm bị bắt ở Đồng Nai.

Trở lại với đường dây ma túy xuyên quốc gia của Hoàng Văn Yên, từ cuối năm 2012, qua thông tin từ quần chúng cũng như cơ quan chức năng ở địa phương, công an TP.Vinh phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy đặc biệt nguy hiểm từ Lào về Việt Nam. Đáng nói hơn, đường dây này được lập trình với công thức: Ma túy xuất phát từ Lào, qua các đường tiểu ngạch về huyện Thanh Chương (Nghệ An), rồi tiếp tục theo Quốc lộ 46 về TP.Vinh.

Sau đó, một số mắt xích quan trọng trong đường dây chịu trách nhiệm nhận hàng và phân phối đi nhiều địa chỉ khác nhau trong cả nước. Qua tìm hiểu, các đối tượng trong đường dây đều là những tay có kinh nghiệm buôn bán hàng trắng, nên không dễ để buộc chúng phải quy hàng. Vì thế, việc phá đường dây ma túy này được lãnh đạo công an TP.Vinh xác định là công tác trọng tâm và chỉ đạo một lực lượng lớn các trinh sát có kinh nghiệm vào cuộc.

Sau một cuộc họp giữa lãnh đạo và các phòng ban của công an TP.Vinh, tháng 1/2013, chuyên án mang bí số 313. M với mục tiêu triệt phá đường dây này đã được xác lập. Vì tính chất quan trọng của vụ việc, ban Chuyên án được đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng công an thành phố và thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó trưởng công an thành phố. Bên cạnh đó, thiếu tá Đội trưởng Trần Đức Thân; Thiếu tá Phó Đội trưởng Nguyễn Văn Hòa và đại úy Phó Đội trưởng Phạm Thế Anh được giao nhiệm vụ Trưởng, Phó ban chuyên án.

 Và đúng như dự đoán, khoảng 19h ngày 9/3, trên Quốc lộ 46 đoạn thuộc xã Hưng Chính, khu vực cửa ngõ của TP.Vinh, lực lượng Cảnh sát đã kiểm tra xe ôtô mang BKS 37A - 078.29 và phát hiện mắt xích đầu tiên của đường dây ma túy. Trên xe là hai người phụ nữ, tên Đặng Thị Hương (SN 1973), đăng ký thường trú tại khối Vĩnh Lâm, phường Đông Vĩnh, TP. Vinh và con gái thị là Hồng Ngọc (SN 1993). Cả hai bước xuống xe với vẻ mặt thất thần, hốt hoảng nên các đồng chí công an nghi ngờ và tiến hành kiểm tra gắt gao. Sau đó, tổ công tác phát hiện và thu giữ 2 bánh hêrôin có trọng lượng 710 gam được giấu trên xe.

Tại cơ quan công an, hai mẹ con Đặng Thị Hương đã thừa nhận hành vi của mình và cung cấp thêm nhiều thông tin quý báu về đường dây mà thị là một mắt xích. Nhận thấy phải bắt ngay trùm ma túy Hoàng Văn Yên nên ngay trong đêm hôm ấy, lệnh bắt được thực hiện. Hàng chục trinh sát được huy động về địa phương để thực hiện nhiệm vụ nhưng khi vừa ập vào nhà y tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương thì tên cáo già đã trốn thoát theo đường rừng. Khám xét nơi ở của Yên, các trinh sát đã thu giữ thêm 1/2 bánh hêrôin có trọng lượng 178 gam cùng 180 triệu đồng, 9.300 USD, một điện thoại di động và một xe ôtô BKS 37A - 023.20.

Pháp luật - Bắt trùm ma tuý và các chân rết từ Bắc vào Nam (Hình 2).

Chiếc ô tô - một trong những tang vật của vụ án.

Đang trốn nã, vẫn mang ma tuý đi... buôn

Dù Hoàng Văn Yên tẩu thoát nhưng qua tìm hiểu được biết, tay chân của Yên ở Nghệ An còn rất nhiều nên ban chuyên án vẫn vào cuộc quyết liệt. Ngày 11/3, qua điều tra và củng cố các tài liệu liên quan, ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp bà trùm Lê Thị Kim Liên (SN 1967), còn có tên gọi là Liên Phúc trú tại khối 14, phường Lê Lợi, TP.Vinh. Tại nơi ở của một trong những tay chân quan trọng của Yên, ban chuyên án đã thu giữ được nhiều tài liệu, vật chứng, tiền bạc liên quan đến việc bà trùm Liên chỉ đạo đàn em thực hiện các hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy từ Thanh Chương về TP.Vinh rồi chia ra tiêu thụ ở nhiều địa phương khác.

Trong thời gian lẩn trốn, biết các tay chân ở Nghệ An đã lần lượt sa lưới và nếu nán lại thêm tại địa phương sẽ dễ bị tóm nên Hoàng Văn Yên mang theo một lượng lớn hêrôin vào miền Nam để bán kiếm tiền và trốn lệnh truy nã đặc biệt. Tại đây, sau một thời gian ngắn, thấy tình hình có vẻ yên ắng trở lại, hắn tiếp tục liên lạc để lập lại đường dây buôn bán ma túy.

Nhưng lần này y tin dùng các mắt xích khác và địa bàn tiêu thụ cũng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, nơi y có thể dễ dàng hoạt động hơn. Tuy nhiên, Yên không thể ngờ rằng, trong thời gian y trốn nã, các trinh sát vẫn làm việc tích cực. Vì thế, mọi diễn biến của Yên đều không qua được tầm ngắm của các trinh sát trong ban chuyên án. Sau khi xác định được nơi Yên thường xuyên lui tới là nhà anh trai Hoàng Văn Hiền ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, các trinh sát kiên nhẫn chờ thời cơ thích hợp để tóm gọn y.

Theo đó, để đảm bảo chuyên án thành công, ban chuyên án đã phối hợp với phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm công an tỉnh Đồng Nai và công an huyện Định Quán tiến hành mật phục. Tuy nhiên, Yên là một đối tượng tinh ranh, liều lĩnh, có vũ khí nóng trong người và sẵn sàng chống trả lại, vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng chức năng được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Đêm ngày 18/6, khi biết chắc Hoàng Văn Yên và đồng bọn đang có mặt tại nhà anh trai, lực lượng trinh sát bất ngờ ập vào. Biết bị lực lượng công an bao vây, Hoàng Văn Yên định chạy đi lấy súng để chống trả nhưng vòng vây của các trinh sát đã không cho phép y làm điều này.

Tại ngôi nhà này, đồng phạm của Hoàng Văn Yên là Hoàng Văn Phúc (38 tuổi), hộ khẩu thường trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương cũng bị bắt khẩn cấp. Khám xét ngôi nhà, lực lượng chức năng thu giữ 9 bánh hêrôin, 8kg ma túy đá, 1 khẩu súng, 5 viên đạn, điện thoại di động cùng một lượng tiền mặt. Ngay sau đó, đối tượng Hoàng Văn Yên được di lý về Nghệ An, kết thúc hơn 3 tháng trời ròng rã của các trinh sát, lần theo dấu vết của tên trùm ma túy khét tiếng này.

Bắt được đối tượng đặc biệt nguy hiểm của đường dây ma túy xuyên Việt, nhưng chuyên án vẫn chưa dừng lại, khi các trinh sát nhận nhiệm vụ tiếp tục khai thác thông tin và đấu tranh truy bắt tất cả những đối tượng liên quan.                     

Dàn trận đánh án

Sau một thời gian theo dõi, mật phục, ngày 9/3/2013, Ban Chuyên án nhận được thông tin quan trọng, sẽ có một số đối tượng trong đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm này vận chuyển hàng từ huyện Thanh Chương về TP.Vinh và chuyển vào phía Nam theo một đơn hàng đặc biệt. Ngay lập tức, kế hoạch phá án được lập ra. Trưởng ban chuyên án cử ngay một tổ công tác mật phục, đón lõng và theo dõi di biến động của các đối tượng. Tuy nhiên, khó khăn cho ban chuyên án là thời điểm ấy, chưa thể xác định được thời gian cụ thể và phương tiện mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển ma túy về TP.Vinh.

Ngay trong ngày hôm ấy, với sự phối hợp của công an các huyện nằm trên Quốc lộ 46, các trinh sát trong ban chuyên án được huy động tối đa và kiểm tất cả các phương tiện có dấu hiệu bất thường lưu thông trên tuyến đường này.  

Kim Thoa -  Phạm Phạm

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:44
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào đưa về Việt Nam.

Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý'

Thứ 6, 28/06/2013 | 17:03
Sau khi bà trùm ma tuý Nguyễn Thị Ca qua đời, hoạt động mua bán ma tuý ở xã Ngọc Vân vẫn đang là điểm nóng phức tạp với "nghề" mua bán ma tuý. Giờ đây, nhiều gia đình ở cái cảnh vườn hoang nhà trống. Người đi tù, người đi làm ăn xa không muốn ở cái làng ma túy ấy nữa...
Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.