Bắt kẻ dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm sau 2 ngày gây án

Bắt kẻ dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm sau 2 ngày gây án

Đoàn Minh Sơn
Thứ 6, 12/03/2021 | 20:37
0
Chỉ sau 2 ngày gây án khi dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm gây thiệt hại tài sản và khiến gia đình hoang mang để tạo sức ép đòi nợ, nghi phạm đã bị bắt giữ.

“Khủng bố” nhà bố vợ con nợ để tạo sức ép đòi nợ

Ngày 12/3, đại diện Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị can gây nên vụ án được xác định là Trần Đăng Hải (SN 1988, trú tại khu 4 phường Nhị Châu, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Tại cơ quan công an, Hải khai nhận, vào 0h15 ngày 7/3, Hải đã đặt quả pháo trên vào trước cửa nhà ông Nguyễn Văn Sơn (trú tại số 14 B2 khu tập thể Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão, TP.Hải Dương), sau đó dùng bật lửa châm đốt làm quả pháo phát nổ. Sau khi gây ra sự việc, Hải rời khỏi hiện trường.

Tại cơ quan công an, Hải thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hải khai làm vậy là để gây sức ép cho con rể ông Sơn là Phạm Việt Hưng (SN 1986, trú tại số 7/153 Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu, TP.Hải Dương). Hải nói Hưng nợ tiền mình và Hưng lâu nay không có mặt tại địa phương.

Đến ngày 9/3, cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ đối tượng có hành vi tự chế quả pháo sau đó đặt và gây nổ trước cửa gia đình ông Sơn chính là Trần Đăng Hải.

Ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Dương đã củng cố hồ sơ, các chứng cứ liên quan, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Đăng Hải để điều tra làm rõ vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, theo khoản 1, Đaaaaiều 318, Bộ luật Hình sự.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm sau 2 ngày gây án

Trần Đăng Hải tại cơ quan CSĐT.

Trước đó, vào lúc 0h15 ngày 7/3, tại gia đình ông Nguyễn Văn Sơn đã xảy ra vụ đặt pháo nổ "khủng bố" nghi là đòi nợ. Cụ thể, khi ấy vợ chồng ông Sơn đang nằm ngủ trong nhà thì nghe thấy tiếng cậy cửa. Chỉ vài giây sau thì nghe thấy một tiếng nổ lớn phía trước cửa nhà mình.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm sau 2 ngày gây án (Hình 2).

Hải đã dùng pháo nổ "khủng bố" nhà ông Sơn gây hư hỏng tài sản, hoang mang về tâm lý.

Ngay sau đó, ông Sơn ra ngoài kiểm tra thì phát hiện có rất nhiều giấy vụn trước vỉa hè, phần ốp nhựa trần nhà bị vỡ, cửa tôn bị méo, kính bị vỡ... Tiếng nổ lớn khiến nhiều người dân xung quanh tỉnh giấc và chạy đến nhà ông Sơn xem có chuyện gì.

Sự việc sau đó đã được trình báo công an phường Phạm Ngũ Lão và Công an TP.Hải Dương để tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Bị can có thể bị phạt tù đến 2 năm

Trao đổi với PV về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay, đây là hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và có thể có diễn biến xấu hơn. Bởi vậy việc cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý đối tượng vi phạm là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo tính mạng sức khỏe, tài sản của người dân.

Trước tiên, hành vi sử dụng pháo nổ như vậy là hành vi vi phạm pháp luật. Từ năm 1995 pháp luật Việt Nam đã cấm việc sản xuất, vận chuyển, sử dụng các loại pháo nổ. Do đó hành vi vi phạm pháp luật thì tùy vào tính chất mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chỉ riêng hành vi sử dụng pháo nổ này sẽ bị xử phạt hành chính. Còn việc sử dụng pháo nổ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì đây là hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trường hợp hành vi này được xác định là “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.

Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS 2015) đã quy định: “Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…. thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ mức thiệt hại do hành vi đốt pháo gây ra để làm cơ sở xác định hậu quả của hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản. Hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội danh nào thì sẽ xử lý hình sự về tội danh đó.

Trong trường hợp chưa đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng pháo nổ trái phép, hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

An ninh - Hình sự - Bắt kẻ dùng pháo nổ “khủng bố” nhà dân trong đêm sau 2 ngày gây án (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường: Đối tượng gây nên vụ án kể trên có thể bị phạt tù đến 2 năm.

Sau khi nhận được thông tin trình báo từ phía gia đình nạn nhân thì cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành thụ lý tin báo và tiến hành xác minh tin báo trong thời hạn không quá 2 tháng. Trong trường hợp vụ việc phức tạp cần phải xác minh nhiều nơi thì có thể được gia hạn một lần không quá hai tháng. Hết thời hạn nêu trên cơ quan điều tra sẽ quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự.

Những đối tượng đòi nợ người con rể của gia đình nhà này sẽ là những đối tượng trong tầm ngắm của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi và tung tích của đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi và có thể còn có đối tượng chủ mưu cầm đầu đứng sau.

Cơ quan điều tra cần làm rõ mâu thuẫn giữa các bên trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi đe dọa giết người làm cho nạn nhân sợ hãi thì có thể xử lý hình sự về tội Đe dọa giết người theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Rõ ràng sự việc như vậy là đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của gia đình nạn nhân. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ để đảm bảo an toàn cho các nạn nhân và trật tự an toàn xã hội”, luật sư Cường bày tỏ quan điểm.

Điều tra nghi vấn con rể nợ tiền, nhà bố vợ bị “khủng bố” bằng pháo

Chủ nhật, 07/03/2021 | 17:25
Trong đêm, khi gia đình ông Sơn đang yên giấc thì bất ngờ giật mình nghe tiếng pháo nổ. Ông nghi ngờ có đối tượng “khủng bố” gia đình do con rể nợ tiền.

Bắt hai nhóm đối tượng vác kiếm, nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

Chủ nhật, 07/03/2021 | 09:45
Do có mâu thuẫn từ trước, hai nhóm thanh niên hẹn nhau giải quyết mâu bằng vũ khí nóng.

Đòi nợ không đúng cách, nhóm trai làng vướng vòng lao lý

Thứ 5, 25/02/2021 | 14:06
Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, mới đây, nhóm thanh niên làng được tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt trong vụ án “đòi nợ không đúng cách”.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.