Bắt sát thủ giấu tên trốn truy nã 14 năm

Bắt sát thủ giấu tên trốn truy nã 14 năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Đối tượng mang biệt danh Thái Salem và càng truy tìm những người có biệt danh này, vụ án càng đi vào bế tắc. Phải đến 14 năm sau đó, phối hợp cùng với công an Nghệ An sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn, cơ quan chức năng mới tóm được hung thủ.

Án mạng chỉ vì câu chửi

Đầu năm 1997, theo chân nhiều thanh niên trong làng, đối tượng Hoàng Xuân Kiểm (SN 1964, ngụ thôn Hồng Sơn, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) vào các tỉnh phía Nam làm ăn sinh sống. Sau gần một năm lang bạt ở Tp Hồ Chí Minh mà không thể nuôi sống bản thân, Kiểm bắt xe đi Bình Phước, nơi Kiểm nghe nói dễ kiếm tiền, bởi là trung tâm buôn bán giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Là một thanh niên khỏe mạnh, có kiểu tóc "đầu đinh", nhìn "ngầu ngầu", lại thêm nước da đen kịt nên Kiểm nhanh chóng được những chủ buôn hàng thuê làm việc. Cũng từ ngoại hình nêu trên nên mọi người ở đây hay gọi Kiểm là Thái Salem mà không biết tên thật của Kiểm là gì. Trong số các chủ buôn thường thuê người, ông Trần Thế G là chủ hàng thường thuê Kiểm nhiều lần nhất.

Mọi việc cứ thế diễn ra tốt đẹp cho đến một ngày đầu tháng 12/1997, giữa Kiểm và ông G xảy ra xích mích. Vị chủ hàng này trong một cuộc nhậu đã xúc phạm Kiểm, cho rằng "Mày chỉ là thằng làm thuê, vô tích sư". Bị mất mặt trước đám đông, Kiểm ấm ức nên về nhà rủ 2 người bạn nữa tìm cách trả thù ông G. Kiểm và bạn của mình đã chuẩn bị một con dao, đề phòng "khi có chuyện sẽ ra tay". Khi Kiểm đến nhà ông G thì ông này vẫn chưa hết lâng lâng sau cuộc nhậu. Thấy Kiểm đến cùng 2 người bạn nữa, cũng là dân làm thuê, nên ông G tiếp tục tỏ ra coi thường và chửi bới thậm tệ. Không chút do dự, Kiểm lấy con dao từ trong người bạn ra, lao tới đâm một phát chí mạng, khiến ông G gục tại chỗ. Sau khi gây án, Kiểm cùng đồng bọn mau chóng tẩu thoát.

Gian nan phá án

Sau khi vụ án mạng xảy ra, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã lập tức có mặt tại hiện trường. Cái khó của vụ án là danh tính của đối tượng gây ra cái chết cho ông G không rõ ràng. Sau đó, căn cứ nơi xảy ra vụ việc, đầu năm 1998, Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với tên giết người Hoàng Xuân Thái (lấy theo biệt danh Thái Salem), nguyên quán xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an tỉnh Nghệ An) họp bàn chuyên án bắt đối tượng trốn truy nã 14 năm

Tuy nhiên, việc điều tra sau đó đi vào ngõ cụt, vì trong quá trình xác minh tại địa phương, Công an không xác định được ai là Hoàng Xuân Thái. Ngoài ra, vì nhiều lý do, ảnh đối tượng cũng không được đi kèm với lệnh truy nã, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm tung tích kẻ gây án.

14 năm sau, trong một lần lật giở lại hồ sơ, Thượng tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nghệ An đã đặc biệt lưu tâm đến vụ án này, và sau đó với cảm quan nghề nghiệp, đồng chí đã trực tiếp triệu tập anh em, họp bàn về vụ việc nói trên. Khi đồng chí Minh nói mấu chốt vụ án nằm ở biệt danh Thái Salem, thì cũng là lúc nhiều người ồ lên, vì trùng suy nghĩ. Từ đó, vụ án được tái điều tra rốt ráo trở lại.

Một tổ trinh sát có trách nhiệm về lại địa phương, để tìm hiểu về phong trào đi làm ăn thanh niên trong xã, thời kỳ những năm 1997 - 1998. Qua điều tra thì được biết, đúng là thời điểm đó có một số người đi làm ăn ở trong Nam. Niềm tin phá án thành công càng tăng cao, khi danh sách những người đi Nam rồi ở lại định cư trong đó, cũng như những người hồi hương đã được tìm hiểu kỹ. Trong số này, cái tên Hoàng Xuân Kiểm được đặc biệt lưu tâm, vì khi tiếp xúc cũng như căn cứ vào lý lịch cùng thời gian di trú, có sự trùng lặp rất lớn. Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động liên lạc với Phòng CSĐT Hình sự, Công an tỉnh Bình Phước để xác minh, và sau đó kết luận Hoàng Xuân Kiểm đúng là đối tượng đã gây ra án mạng năm nào.

Sát thủ lộ diện

Qua điều tra, công an xác định, sau khi gây ra án mạng, Kiểm sống vật vờ ở một số tỉnh phía Nam. Năm 1999, khi không nghe thêm thông tin về vụ việc giết người của mình, Kiểm về lại quê nhà sinh sống. Một năm, rồi hai năm... trôi qua, thấy mọi việc vẫn yên bình, Kiểm cũng dần quên đi chuyện xưa. Năm 2002, Kiểm lập gia đình với một phụ nữ cùng quê. Hàng xóm cho biết, vợ chồng Kiểm sống với nhau khá hạnh phúc, dù khá vất vả vì quanh năm chỉ làm nông nghiệp.

Chiều ngày 28/3/2011, khi lực lượng công an tìm đến thực hiện lệnh bắt, Kiểm dường như đã đoán trước được ngày không thể tránh khỏi "lưới trời lồng lộng" nên bình tĩnh giơ hai tay tra vào còng. Mọi người lúc này mới tả hỏa, thì ra từ trước tới nay, Hoàng Xuân Kiểm, người hàng xóm hiền lành, chăm chỉ ấy lại đang bị truy nã toàn quốc về tội Giết người.

Khi bị bắt, Hoàng Xuân Kiểm tỏ ra ân hận, đối tượng này tạm biệt người thân, vợ con bằng câu nói ân hận: "Đó là sai lầm của cuộc đời tôi và nhiều năm nay tôi luôn sống trong sự day dứt. Tôi mong pháp luật sớm đưa vụ việc ra xét xử, để tôi có thể thụ án, có cơ hội trở về sống cuộc sống yên bình không phải nơm nớp trốn chạy lệnh truy nã".

Giữa tháng 4 vừa rồi, Hoàng Xuân Kiểm đã được di lý vào Bình Phước. Được biết cơ quan điều tra tỉnh này đang hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Kim Thoa

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.