Bắt tạm giam ông Đinh La Thăng:

Bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: "Lò đã nóng và đã rực hồng"

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 10/12/2017 | 12:23
0
Ông Đinh La Thăng bị khởi tố bị can và bắt tạm giam là hệ quả của chuỗi những vi phạm pháp luật nghiêm trọng từ trước đó. ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng đấu tranh chống tham nhũng "lò đã nóng, thực sự đã rực hồng".

Liên quan đến việc ông Đinh La Thăng bị bắt tạm giam, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

PV: Trước hết xin được hỏi, ông có suy nghĩ gì khi biết thông tin ông Đinh La Thăng bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Tôi không bất ngờ khi ông Đinh La Thăng, em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD) hay ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Chủ tịch PVN bị khởi tố bị can, bắt tạm giam. Đây đều là việc đã được dự báo từ trước. Vấn đề chỉ là thời gian, chúng ta cần làm thận trọng để độ chính xác cao.

Thêm nữa, cần xem xét toàn diện, không phải chỉ một vài nhân vật chủ chốt. Một người đã rơi khỏi vị trí Ủy viên Bộ Chính trị như ông Đinh La Thăng tức là sai phạm rất nghiêm trọng, xử lý chỉ là thời gian.

Xã hội - Bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: 'Lò đã nóng và đã rực hồng'

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ sự không bất ngờ khi biết tin ông Đinh La Thăng bị bắt tạm giam vì đó là hệ quả từ chuỗi những vi phạm pháp luật nghiêm trọng trước đó.

Vụ án về tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn có nhiều cá nhân sai phạm và rất phức tạp.

Việc bắt ông Đinh La Thăng, dù đang ở chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng thể hiện rõ “củi tươi, củi to đều cháy”. Rõ ràng là lò đã nóng, thực sự đã rực hồng. Vụ việc của ông Đinh La Thăng là đáng buồn nhưng qua xử lý với ông Đinh La Thăng cũng tạo niềm tin rất lớn của người dân và cử tri đối với Đảng, Nhà nước.

Vụ việc của ông Đinh La Thăng còn cho chúng ta bài học lớn về công tác cán bộ. Trước hết, cần thấy rõ sự tinh vi của các cá nhân như ông Đinh La Thăng. Công tác cán bộ có những sơ hở nhất định, để lọt lưới hoặc lưới đó lọc nhưng chưa tốt.

Ở đây cần có bài học rút kinh nghiệm chung. Những ai thực sự thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì Đảng, Nhà nước cần xem xét tiếp trách nhiệm.

Không chỉ một ông Đinh La Thăng mà còn nhiều người khác nữa, tôi tin là như vậy. Không chỉ các cơ quan của Đảng, trong cơ quan hành chính, các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp đều có thể có những cá nhân có khả năng “lọt lưới” đang ngồi tại vị, thậm chí ngồi ở các cơ quan cao nhất của Đảng, Nhà nước cũng cần xem xét nghiêm túc.

PV: Vừa qua tại kỳ họp thứ 4, nhiều ĐBQH đã lo ngại đặt vấn đề “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng. Ông có nghĩ rằng, vụ việc bắt ông Đinh La Thăng trong thời điểm này tái khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước “không để vụ án tham nhũng nào chìm xuồng”?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Về mặt niềm tin thì đúng là như vậy. Đối với vụ việc của ông Đinh La Thăng và các cá nhân liên quan đến tập đoàn Dầu khí Việt Nam càng cho chúng ta niềm tin, không có vụ án nào “chìm xuồng”, chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng điều này cũng đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao, tránh hiện tượng bất công, xử lý người này không xử lý người khác.

PV: Để xử lý đúng người, đúng tội ở một vụ việc đã kéo dài và có nhiều tình tiết phức tạp như vụ tập đoàn Dầu khí Việt Nam thì sau khi khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng và các cá nhân khác, cơ quan điều tra vẫn còn nhiều việc phải làm?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Trước mắt, các cơ quan chức năng sẽ căn cứ quyết định khởi tố để xem xét tội danh. Nếu quá trình điều tra, căn cứ chứng cứ và mức độ vi phạm có thể bổ sung, truy tố thêm tội danh. Quá trình điều tra này sẽ còn nhiều điều phức tạp vì liên quan tới nhiều khâu, nhiều bộ phận, nhiều chủ thể, kể cả em trai ông Đinh La Thăng – tôi được biết có những sai phạm rất nghiêm trọng.

Vụ việc càng phức tạp càng cần các cơ quan điều tra, cơ quan công tố phải hết sức trách nhiệm trong quá trình điều tra, truy tố để hoàn thiện hồ sơ chuyển sang tòa án, xét xử đúng người đúng tội, đúng tính chất và mức độ, không để tình trạng chạy tội, lọt tội.

Tôi nghĩ vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng còn là vấn đề tham nhũng, không chỉ là vụ cố ý làm trái pháp luật bình thường nên phải hết sức thận trọng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

Vụ ông Đinh La Thăng bị bắt: Chứng cứ pháp lý đầy đủ, không bất ngờ

Chủ nhật, 10/12/2017 | 10:00
"Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam được thực hiện khi đã có đủ chứng cứ, pháp lý. Tôi không bất ngờ khi biết thông tin này", ông Hồ Quốc Thái nhận định.

Khởi tố, tạm giam ông Đinh La Thăng: Đừng ai nghĩ có người “chống lưng” thì đứng trên pháp luật

Thứ 7, 09/12/2017 | 20:51
Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng cho thấy không ai có thể ỷ thế có người “chống lưng” để đứng trên pháp luật. Đó là nhận định của ĐB Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin.

Infographic: Mối liên hệ giữa ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh

Thứ 7, 09/12/2017 | 19:00
Cơ quan điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh. Mối liên hệ trong vòng lao lý giữa 2 ông này ra sao?
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.