Bắt “trùm” trộm cắp sau mười bốn năm lẩn trốn

Bắt “trùm” trộm cắp sau mười bốn năm lẩn trốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sau mười bốn năm chui lủi, Nguyễn Vĩnh Tường (ngụ phường 8, Q.Gò Vấp, TP. HCM) bỗng nhiên trở thành ông chủ của ba nhà hàng lớn.

Những ngày tháng tác oai tác quái

Theo hồ sơ vụ án, vào giữa năm 1998, trên địa bàn huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) xảy ra hàng loạt vụ mất xe máy bí ẩn. Người dân nơi đây vì tiếc của nên chẳng thiết tha làm ăn, ruộng vườn bỏ hoang, suốt ngày ở nhà canh giữ đồ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xáo trộn hoàn toàn vì nạn đạo chích hoành hành. Thời điểm bấy giờ, để mua được một chiếc xe máy, người dân phải bán hàng chục con bò hoặc ky cóp tiền cả chục năm. Tuy nhiên, có lẽ đau khổ nhất chính là các gia đình lỡ làm mất xe máy của người khác phải bán nhà, bán đất để trả nợ, khiến con cái, gia đình ly tán.

Sau thời gian dài điều tra, lần theo các manh mối, cơ quan Công an huyện Sông Hinh phát hiện ra một nhóm thanh niên địa phương gồm nhiều thành phần bất hảo thực hiện các vụ “đá nóng” xe trên địa bàn. Từng nghi phạm được cơ quan công an đưa vào tầm ngắm.

Pháp luật - Bắt “trùm” trộm cắp sau mười bốn năm lẩn trốn

Huyện Sông Hinh (Phú Yên) nơi Tường gây ra nhiều vụ trộm cắp

Sau khi lần lượt đám đàn em băng “đá nóng” sa lưới, cơ quan mới lần ra thông tin người cầm đầu băng cướp là Nguyễn Vĩnh Tường. Y chính là kẻ cầm trịch nhóm thanh niên địa phương gây ra nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Sông Hinh và một số địa phương lân cận. Tuy nhiên, khi cơ quan công an vừa xác định được “ông trùm” thì cũng là lúc hắn cao chạy xa bay. Mọi thông tin về Tường bị xóa sạch.

Để truy bắt tên cầm đầu, cơ quan điều tra huyện Sông Hinh cử trinh sát gặp gỡ đàn em, người thân, bạn bè… của Tường để truy tìm tung tích. Tuy nhiên, cả thời gian dài, thông tin của hắn vẫn chỉ là con số không tròn chĩnh. Tường như bóng ma thoát ẩn, thoát hiện trước sự truy tìm ráo riết của cơ quan điều tra. Theo nhiều thông tin từ các trinh sát, khi hắn nghe tin đàn em của mình sa lưới công an liền cắt đứt mọi liên lạc với bạn bè, người thân. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn nhận được thông tin, hắn đã thay hình đổi dạng. Suốt thời gian dài sau này, mọi thông tin về Tường càng trở nên ít ỏi. Các vụ “đá nóng” xe máy do hắn cầm đầu dần trôi vào ký ức, người dân địa phương đã quên mất Tường là ai.

Pháp luật - Bắt “trùm” trộm cắp sau mười bốn năm lẩn trốn (Hình 2).

Tên “trùm” trộm cướp Nguyễn Vĩnh Tường

“Đại gia” sa lưới vì cắt hộ khẩu

Tính đến năm 2012, Nguyễn Vĩnh Tường đã bỏ trốn mười bốn năm trời. Hắn tưởng rằng chừng ấy thời gian không ai để ý thì coi như mình vô tội. Tuy nhiên, đầu năm 2012, các trinh sát của huyện Sông Hinh nhận được tin báo Công an xã Sông Xoài (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm thủ tục cắt khẩu cho Nguyễn Vĩnh Tường chuyển đến phường 8, Q. Gò Vấp (TP. HCM). Thực chất, việc chuyển khẩu này chỉ tồn tại trên giấy tờ vì thực tế Tường không ở tại địa phương từ lâu.

Từ thông tin vô cùng quý giá này, các trinh sát Công an huyện Sông Hinh cấp tốc vào Sài Gòn truy tìm Tường từ manh mối ấy. Sau thời gian truy tìm, các trinh sát phát hiện “ông trùm” cướp giật đang quản lý một nhà hàng ăn nên làm ra ở Q. Phú Nhuận. Đồng thời hắn cũng là chủ hai nhà hàng lớn khác và đồng sở hữu một salon ôtô. Vào thời điểm này, Tường đích thị là một đại gia khét tiếng đất Sài Gòn.

Chuyên án truy bắt Tường được vạch ra. Phát hiện hắn chuẩn bị ra khỏi nhà hàng và đang chỉ đạo nhóm vệ sĩ trước tiền sảnh nhà hàng đi theo bảo vệ mình, một trinh sát giả vờ là khách say rượu tiến đến chặn đầu xe. Bên cạnh đó, một trinh sát khác nhân cơ hội áp sát. Tuy nhiên, vừa thấy “người lạ”, Tường liền ra lệnh bảo vệ đóng chặt cửa ra vào. Hắn nhanh chân chạy vào nhà vệ sinh khóa cửa cố thủ.

Lúc này hắn đã biết việc trốn truy nã suốt mười bốn năm đã bị phát hiện. Dù có hàng tá đàn em nhưng bọn chúng nhanh chóng đầu hàng. Tường tra tay vào còng số tám trước sự ngỡ ngàng của đám nhân viên và người dân sinh sống gần đó. Bị đưa về trụ sở công an nhưng Tường liên tục đòi mời luật sư riêng đến bảo vệ quyền lợi cho mình. Hắn còn yêu cầu các trinh sát xuất trình giấy tờ, lý do bắt giữ người trái phép. Tuy nhiên, đến khi biết những người bắt mình đến từ tỉnh Phú Yên, y mới thay đổi thái độ, sợ sệt xin các trinh sát tha cho.

Việc Tường trốn truy nã mười bốn năm trời nhưng vẫn bị công an bắt trọn đã làm nức lòng người dân huyện Sông Hinh. Họ vui mừng vì “ông trùm” chuyên “đá nóng” xe từng là nỗi ám ảnh của người dân địa phương đã phải đền tội. Ông Huỳnh Văn Sơn, một người dân trú tại huyện Sông Hinh cho biết: “Chúng tôi tưởng thông tin về hắn đã đi vào dĩ vãng nhưng không ngờ cơ quan điều tra đã theo sát “ôm trùm” này. Việc bắt được Tường cho thấy bất kỳ ai phạm tội rồi sẽ phải tra tay vào còng. Hắn ra trước vành móng ngựa sẽ là lời răn đe với bọn đàn em đang muốn quay đầu trở lại con đường phạm tội”.

Theo Trung tá Bùi Sỹ Quân, Phó trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Yên cho biết, ngay sau khi đối tượng Nguyễn Vĩnh Tường (37 tuổi, ngụ huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) bỏ trốn, cơ quan công an đã lệnh truy nã toàn quốc về tội Trộm cắp tài sản. Khi bị lộ tung tích, hắn đang là chủ của ba nhà hàng lớn tại TP. HCM và luôn có vệ sĩ đưa đón bằng xe tiền tỷ. Tường là đối tượng trốn truy nã xảo quyệt, nhiều thủ đoạn. Đi đến đâu hắn cũng xóa sạch dấu vết. Việc bắt đối tượng này tốn rất nhiều công sức của lực lượng điều tra.

Hải Nam


Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.