Bé gái 8 tuổi tử vong: Người cha nhiều lần ngồi nhìn con bị dì ghẻ bạo hành

Bé gái 8 tuổi tử vong: Người cha nhiều lần ngồi nhìn con bị dì ghẻ bạo hành

Nguyễn Quốc Lâm
Chủ nhật, 02/01/2022 | 19:10
1
Ngày 2/1, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ cháu gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong lên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM tiếp tục điều tra.

Theo đó, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các cơ quan chức năng đã khôi phục được camera, thu giữ nhiều đoạn clip trong nhà, nơi bé V.A. tử vong.

Góc nhìn luật gia - Bé gái 8 tuổi tử vong: Người cha nhiều lần ngồi nhìn con bị dì ghẻ bạo hành

Hai bị can trong vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Phục hồi camera cho thấy bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1996, quê Gia Lai) bạo hành, đánh đập dã man cháu cháu N.T.V.A. (SN 2013) nhiều ngày đều có sự chứng kiến của Thái. Cháu bé khóc lóc, van xin tha thiết nhưng Nguyễn Võ Quỳnh Trang vẫn ra tay dã man.

Sau khi bị bắt khẩn cấp đêm 30/12, Nguyễn Kim Trung Thái thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang dùng roi, cây đánh. Có lần Thái cũng cầm cây và đánh con gái nhiều cái.

Nguyễn Kim Trung Thái biết chuyện người tình dùng roi mây, cây gỗ là hung khí nguy hiểm để đánh con gái nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con gái. Tuy nhiên, Thái khai rằng không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra nên vẫn để Trang "dạy dỗ" con gái mình thời gian qua.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh thu giữ được vật chứng quan trọng là các đoạn video clip ghi được từ camera nơi bị can sinh sống. Các clip này là chứng cứ hết sức quan trọng, ghi nhận, mô tả hành vi vi phạm của bị can và đối tượng liên quan, nếu có. Có các đoạn clip này, việc đấu tranh với bị can nhằm làm sáng tỏ bản chất sự việc sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Qua đó, xác định chính xác tội danh mà bị can này phải chịu trách nhiệm.

Góc nhìn luật gia - Bé gái 8 tuổi tử vong: Người cha nhiều lần ngồi nhìn con bị dì ghẻ bạo hành (Hình 2).

Bị can Trang bạo hành, đánh đập dã man cháu cháu N.T.V.A. đẫn đến tử vong.

Trước đó, tối 31/12, Công an Tp.HCM cũng đã tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc bé N.T.V.A. tử vong, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, hiện nay cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vai trò của bị can Thái trong vụ việc. Nếu đủ yếu tố, đủ cơ sở thì chúng tôi sẽ thay đổi tội danh của 2 đối tượng trên.

Trao đổi với Người đưa tin, Luật sư - Luật gia Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư Tp.HCM nhận định, thông tin từ camera mà báo chí trích đăng tải cho thấy hành vi của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang quá dã man. Bi can dùng hung khí nguy hiểm (cây gỗ to), trói cháu bé lại, đánh vào những chỗ có thể dẫn đến tử vong cho cháu bé và hậu quả thương tâm như mọi người đã biết, cháu V.A đã qua đời ngay khi bị Trang đánh đập.

Những hành vi như mô tả từ camera, tôi cho rằng, đã cấu thành tội giết người qui định tại Điều 123 BLHS. Với những hành vi hành hạ để lại các thương tích trước đó mà Cơ quan điều tra đã khởi tố tội “Hành hạ người khác” qui định tại Điều 140 BLHS, Cơ quan công an sẽ sớm khởi tố thêm tội danh giết người đối với bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Với tội danh giết người thì thẩm quyền điều tra thuộc Công an Tp.HCM.

“Khi phục hồi được camera, nội dung sự việc theo thông tin thì người cha cháu bé, là bị can Nguyễn Kim Trung Thái có mặt nhưng không ngăn can mà để cho tội ác xảy ra và hậu quả mạng sống con gái ruột bị tước đoạt. Đây có phải là hành vi đồng phạm với tội giết người của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang hay không là một vấn đề pháp lý cần xem xét cẩn trọng” Luật sư Dũng cho hay.

Đồng phạm là khái niệm pháp lý được qui định tại Điều 17 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, “đồng phạm” được liệt kê chỉ bao gồm các hành vi: tổ chức, thực hành, xúi giục, giúp sức. Nguyễn Kim Trung Thái là người chứng kiến sự việc nhưng không ngăn cản.

Trường hợp chứng kiến tội phạm mà không ngăn cản như thế này cũng gây ra khá nhiều tranh cãi. Chúng ta lưu ý, nếu Thái có nói ra câu nào đó trong lúc Trang hành sự, như “đánh nữa đi”, hay “cứ đánh”… thì rõ ràng Thái là đồng phạm với vai trò “Người xúi dục”. Trong trường hợp Thái không nói câu nào, thái độ nào thể hiện kích động, thúc đẩy Trang phạm tội, thì tôi cho rằng, Thái vẫn phải có vai trò đồng phạm giết người với vai trò khác, là vai trò “giúp sức”. Người đồng phạm giúp sức được qui định tại Khoản 3 Điều 17 BLHS, như sau “Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm”. Tôi cho rằng, bị can Nguyễn Kim Trung Thái là cha ruột nạn nhân là người bảo hộ theo luật định, nhưng không can ngăn tức đã tạo điều kiện tinh thần cho Trang thực hiện hành vi phạm tội. Như vậy, cần phải khởi tố người cha ruột Nguyễn Kim Trung Thái tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức.

“Việc xoá các dấu vết, hình ảnh liên quan đến tội phạm của người khác nhằm gây cản trở cho cơ quan chức năng, chính là hành vi che giấu tội phạm. Tội che giấu tội phạm được qui định tại Điều 389 BLHS với mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù giam.

Tuy nhiên trong trường hợp này chúng ta lưu ý, chuổi hành vi xoá dấu vết tội phạm thuộc về hành vi đồng phạm của tội giết người. Nên trở thành tình tiết cản trở, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra tội phạm. Đó chính là tình tiết tăng nặng do có “hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm” qui định tại Điểm p Khoản 1 Điều 52 BLHS qui định về Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”, luật sư Dũng khẳng định.

Phát hiện hành động gây phẫn nộ của cha ruột bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong

Thứ 7, 01/01/2022 | 21:32
Nguyễn Kim Trung Thái đã chủ động xoá các nội dung camera truyền về điện thoại của mình, che giấu hành động tàn độc của người tình với con gái ruột.

Nhiều chi tiết phẫn nộ khi khôi phục camera vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong

Thứ 7, 01/01/2022 | 10:40
Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các cơ quan chức năng đã khôi phục được camera, thu giữ nhiều đoạn clip trong nhà bé V.A. từ đó phát hiện ra nhiều tình tiết vô cùng phẫn nộ.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong, UBND Tp.HCM chỉ đạo khẩn

Thứ 3, 28/12/2021 | 20:13
Trước thông tin bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM, lãnh đạo UBND Tp.HCM có công văn khẩn gửi các Sở, ngành có liên quan.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.