Bê tông hoá triển khai rộng rãi gây tình trạng ngập lụt

Trần Thị Tú Anh
Thứ 6, 14/07/2023 | 13:32
0
Vấn đề ngập lụt ngày càng thường xuyên xảy ra do ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu, do quy hoạch đô thị nên việc bê tông hoá cũng triển khai rộng hơn.

Sáng 14/7, Ban Kinh tế TW phối hợp với Bộ Xây dựng và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung tại tỉnh Quảng Trị.

Chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế TW, đồng chí Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Hà Sỹ Đồng – Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Antoine Mougenot - Trưởng Ban Đô thị khu vực Đông Nam Á, AFD.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế TW cho biết, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có sự kết hợp đa dạng giữa các dạng địa hình như đồng bằng ven biển, dãy núi, rừng và bãi biển tạo nên một cảnh quan thiên nhiên đặc biệt.

Tuy nhiên, khí hậu của vùng khắc nhiệt, “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, đặc biệt là dưới tác động của biến đổi khí hậu với cường độ, tần suất của loại hình thiên tai ngày càng khốc liệt, khó dự đoán hơn, đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống người dân và quá trình phát triển đô thị, là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của Biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho rằng, quá trình đô thị hóa đang gia tăng trên khắp thế giới. Việt Nam chúng ta cũng nhằm trong xu thế chung của khu vực và thế giới, nhiều đô thị mới được hình thành và phát triển; các đô thị hiện hữu cũng từng bước được nâng cấp, cải tạo.

Môi trường - Bê tông hoá triển khai rộng rãi gây tình trạng ngập lụt

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Đối với Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ là khu vực gồm 14 tỉnh ven biển với tổng số lượng đô thị là 210 đô thị, công tác quản lý phát triển đô thị thời gian qua cũng đã có được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, việc phát triển hệ thống đô thị trong vùng cũng gặp phải những khó khăn, thách thức như 12/14 tỉnh trong vùng với 37 đô thị ven biển được xác định sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, trọng tâm là nguy cơ ngập, lụt, suy giảm nguồn nước do xâm thực mặn, là thách thức lớn cho mục tiêu phát triển bền vững.

Từ thực tiễn phát triển của hệ thống các đô thị trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã đề xuất một số giải pháp để phát triển đô thị vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Theo đó, cần ưu tiên chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Tập trung xây dựng các chương trình phát triển đô thị để tích hợp nguồn lực thực hiện quy hoạch, đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm.

Tập trung đẩy mạnh việc kết nối hệ thống các đô thị hạt nhân và đô thị trung tâm cấp vùng trong vùng nói riêng và với hệ thống đô thị toàn quốc Bắc - Trung – Nam nói chung; hỗ trợ liên kết phát triển trục đô thị Đông - Tây.

Các đô thị lớn, có hạ tầng hiện đại như Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vinh cần tiếp tục thúc đẩy đầu tư nâng cấp hệ thống mạng lưới kết cấu hạ tầng để nâng cao hơn nữa khả năng kết nối, trong vùng cũng như trên cả nước.

Các đô thị ven biển các tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận. cần được thúc đẩy để trở thành điểm đến thu hút nguồn đầu tư lớn cho các dự án năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời), đi kèm với đó là dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Sự đa dạng này chính là ưu điểm của hệ thống các đô thị khu vực Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Cùng với đó, tăng cường quan tâm công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị, chú trọng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và công trình hạ tầng xã hội; cải thiện chất lượng phục vụ; giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội như chỗ ở, việc làm.

“Đô thị hóa là xu thế tất yếu trên thế giới và có mối liên hệ tương hỗ với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các đô thị chính là nơi bắt nguồn của những đổi mới trong quá trình phát triển, đồng thời cũng là nơi mà các giải pháp sẽ được nghiên cứu, đưa ra để giải quyết những vấn đề không chỉ của đô thị và cho cả các lĩnh vực khác”, ông Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.

Môi trường - Bê tông hoá triển khai rộng rãi gây tình trạng ngập lụt (Hình 2).

 Tình trạng ngập lụt do ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu và bê tông hoá.

Đại diện AFD cho rằng, các thị xã, thị trấn tại Việt Nam thường xuyên gặp vấn đề ngập lụt do ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu, do quy hoạch đô thị nên việc bê tông hoá cũng triển khai rộng hơn.

Do đó, các tỉnh miền Trung cần quan tâm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng đến từ các công trình đã xây dựng và áp dụng các giải pháp tốt để phòng rủi ro thấp nhất trong xây dựng những công trình tương lai, nhất là tại các khu đô thị để quy hoạch gắn với phòng ngừa rủi ro.

Phía AFD mong muốn nhận được đề xuất tích cực nhằm tập hợp, nghiên cứu để chuyển giao Bộ Xây dựng. Trên cơ sở đó, AFD và Bộ Xây dựng có thể kết hợp và đưa ra các giải pháp cho các tỉnh triển khai hiệu quả, sớm hoàn thiện việc quy hoạch và phát triển đô thị bền vững.

Quy hoạch đô thị phải đi trước một bước, tạo nguồn lực phát triển đô thị

Thứ 6, 14/07/2023 | 11:42
Theo ông Nguyễn Đức Hiển, xác định quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị phải đi trước một bước và tạo ra nguồn lực chủ yếu cho phát triển đô thị

Khắc phục triệt để tình trạng nâng loại đô thị khi chưa đủ tiêu chí

Thứ 2, 10/07/2023 | 17:55
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phấn đấu đến năm 2030 các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được sắp xếp cơ bản phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về lập quy hoạch đô thị

Thứ 4, 21/06/2023 | 13:58
Chính phủ ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Cùng tác giả

Hái quả ngọt từ "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", Yeah1 báo lãi gấp 4 lần

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:03
Kết quả kinh doanh khởi sắc của Yeah1 đến từ mảng khai thác bản quyền mang về gần 26,9 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp lên đến 82% trong khi cùng kỳ không ghi nhận.

FPT phá đỉnh, ông Trương Gia Bình ngồi im vẫn "bỏ túi" 2.700 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:46
Kể từ đầu năm, cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh về giá giúp tài sản Chủ tịch Trương Gia Bình tăng 2.707 tỷ đồng lên 11.265 tỷ đồng sau 4 tháng.

Thị trường quay xe về cuối phiên, FPT trở thành đầu tàu

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Lực mua mạnh dần về cuối phiên giúp chỉ số bốc đầu tăng và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Dẫn đầu đà tăng là FPT khi tiếp tục phá đỉnh về giá.

Lăng kính chứng khoán 2/5: Xem xét mua mới với tỉ trọng thấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua mới với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Kiếm đẫm từ mảng điện máy, Thế Giới Di Động báo lãi đột biến

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:20
Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều cửa sáng và chính thức ngắt mạch 5 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng âm.
Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách trong 5 ngày lễ 30/4, 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:30
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Riêng Tp.Vũng Tàu đón khoảng 300 ngàn lượt khách.