Bé trai sống sót thần kỳ sau khi bị loài sứa kịch độc tấn công

Thứ 3, 06/06/2023 | 04:52
0
Một bé trai 5 tuổi bị sứa hộp kịch độc chích tại một bãi biển ở Úc nhưng may mắn sống sót nhờ được sơ cứu kịp thời.

Đời sống - Bé trai sống sót thần kỳ sau khi bị loài sứa kịch độc tấn công

Biển cảnh báo nguy cơ sứa tấn công tại một bãi biển ở Úc.

Theo Newsweek, bé trai đi bơi ở bãi biển Casuarina, gần thành phố Darwin, thuộc vùng lãnh thổ Bắc Úc. Bé trai bị sứa hộp chích ở chân và bụng.

Sở dĩ sứa hộp có tên như vậy là vì cơ thể hình khối của chúng. Chúng có những xúc tu dài tới 3 mét, bên trong chứa nọc độc cực kỳ nguy hiểm.

Có tới 50 loài sứa hộp, nhưng nguy hiểm nhất phải kể tới loài sứa hộp Úc, hay còn gọi là Chironex fleckeri. Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) coi sứa hộp là loài sinh vật biển có nọc độc thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Nọc độc của sứa hộp có thể gây tê liệt và ngừng tim trong vòng vài phút, thậm chí dẫn tới tử vong.

Trong trường hợp trên, có 2 nhân viên cứu hộ có mặt kịp thời  ở bãi biển, sơ cứu cho bé trai bằng giấm và sau đó gọi xe cấp cứu.

“Đây là sự cố hiếm gặp, không may rằng bé trai bị sứa hộp chích. Chúng tôi có một số nhân viên được nghỉ phép, tình cờ có mặt ở đó và họ tìm được giấm để sơ cứu cho bé trai. Nếu không có giấm, câu chuyện có thể trở nên rất khác”, Sam Edwards, một người làm việc trong đội ngũ cứu hộ ở vùng lãnh thổ phương Bắc của Úc, nói.

Đời sống - Bé trai sống sót thần kỳ sau khi bị loài sứa kịch độc tấn công (Hình 2).

Một loài sứa hộp chuyên sống ở vùng biển ngoài khơi Úc.

Giấm được khuyên dùng cho nạn nhân bị sứa có độc chích, vì axit axetic trong giấm làm mất hoạt tính của các nang chứa độc, ngăn chúng giải phóng nọc độc vào cơ thể nạn nhân.

“Bôi giấm càng sớm càng tốt, tránh để sứa độc chích thêm lên cơ thể là rất quan trọng. Xúc tu của sứa độc bám vào cơ thể nạn nhân càng lâu, càng có nhiều nọc độc xâm nhập”, Edwards nói.

Cơ quan y tế ở vùng lãnh thổ Bắc Úc xác nhận bé trai đã hồi phục và đã được xuất viện. Edwards cũng lưu ý rằng việc bé trai sống sót là điều cực kỳ may mắn.

Sứa hộp xuất hiện phổ biến ở vùng biển phía Bắc Úc trong giai đoạn tháng 11 đến tháng 4 năm sau và ít xuất hiện hơn trong giai đoạn mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 10, theo Newsweek.

Đăng Nguyễn - Newsweek

Tận mắt thấy những cô bò ở "Resort" góp công vào ly sữa học đường

Thứ 3, 04/06/2019 | 15:30
Vừa qua, những cô bò hạnh phúc ở "Resort" Bò Sữa Vinamilk tại Tây Ninh đã chào đón một đoàn khách tham quan đặc biệt. Và họ - những vị khách sữa học đường "nhí", phụ huynh, giáo viên và gia đình diễn viên Mạnh Trường đã rất hào hứng khi đặt chân đến trang trại bò sữa này.

Cột sóng liên hoàn tới 2m 'tấn công' khu sửa tàu thuyền

Chủ nhật, 09/08/2015 | 21:08
Từ đêm 8 đến sáng 9/8, những cột sóng biển liên hoàn cao từ 1,5 đến 2m, kèm theo hàng trăm mét khối cát đánh bổ vào bãi sửa chữa tàu thuyền ở Phú Yên...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.