Bí ẩn làng có nhiều cặp song sinh nhất miền Tây

Bí ẩn làng có nhiều cặp song sinh nhất miền Tây

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:21
0
Cho đến nay, vẫn chưa ai lý giải được về những điều lạ đã và đang diễn ra ở "ấp sinh đôi" vùng sông nước miền Tây. Có người cho rằng, vùng đất ấy được thần báo mộng, người khác lại nói do ảnh hưởng của phong thủy, thổ nhưỡng nên có nhiều cặp song sinh chào đời...

Do thổ nhưỡng?

Nghe đồn từ lâu, nay chúng tôi mới có dịp mục sở thị "ấp sinh đôi" Phước Khánh, xã Phước Hưng (huyện An Phú, tỉnh An Giang). Vừa thu hoạch vụ mùa xong nên hầu hết các gia đình ở làng song sinh đều có người ở nhà. Cũng như nhiều ngôi làng khác ở Việt Nam, người dân ấp Phước Khánh quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" với công việc đồng áng, sông nước; trai lớn thì lấy vợ, gái lớn gả chồng, rồi sinh con đẻ cái… Nhưng khoảng đầu những năm 1980 trở lại đây, ở ấp Phước Khánh liên tục có nhiều cặp vợ chồng sinh đôi, thậm chí sinh ba. Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Phước Hưng, hiện nay riêng ở ấp Phước Khánh có ít nhất là 14 cặp sinh đôi.

Cặp song sinh tuổi lớn nhất năm nay đã bước sang tuổi 37, hiện có một số bà mẹ đang mang thai đôi. Ban đầu, địa phương này chỉ có một số cặp sinh đôi nên người dân cho đó là điều rất bình thường, không mấy ai để ý, quan tâm. Sau này, có rất nhiều bà mẹ sinh đôi, người dân trong ấp bắt đầu dấy lên sự tò mò. Điều lạ hơn nữa là hầu hết các gia đình có con song sinh đều sống ở gần nhau trong vòng bán kính khoảng 500m2 thuộc đoạn đường từ Cầu Đình Phước Hưng đến đường Quốc Thái (ấp Phước Khánh). Chính điều này khiến cho nhiều người càng có cớ để nói rằng, những gia đình sinh đôi biết cách chọn thổ nhưỡng để dựng nhà. Bên cạnh đó, số khác lại cho rằng, các bà mẹ sinh đôi được thần linh báo mộng, phù hộ...

Xã hội - Bí ẩn làng có nhiều cặp song sinh nhất miền Tây

Ảnh minh họa.

Nhằm cho chúng tôi biết rõ hơn về những gia đình có con song sinh, anh Bùi Quang Trực (Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Khánh) dẫn chúng tôi đến nhà của anh Phạm Văn Bươn (42 tuổi, ngụ cùng ấp). Anh Bươn có hai cô con gái Phạm Thị Bình và Phạm Thị Minh (cùng SN 2000), hiện đang theo học lớp 7. Bình và Minh giống nhau như hai giọt nước. Với khuôn mặt y chang nhau nên chỉ có mẹ hai bé mới nhận biết rõ nhất ai là chị, ai là em. Không ngần ngại chia sẻ về hai cô con gái, anh Phạm Văn Bươn bày tỏ: "Mình là cha, đôi khi còn nhầm, huống chi người ngoài. Mỗi khi cần sai con làm việc gì, tôi phải gọi tên con, trúng tên đứa nào thì đứa đó đi làm. Ông bà nội tuổi già mắt kém coi như bó tay với cách phân biệt thứ bậc của hai cháu luôn".

Tiếp tục theo chân anh Trực băng qua những rặng dừa xanh phủ bóng mát, chúng tôi đến nhà có cặp sinh đôi Phan Văn Chiến - Phan Văn Thắng (cùng SN 1989). Thắng và Chiến là cặp con út của gia đình thuần nông có chín anh chị em. Đến khi Chiến lập đình, vợ anh lại sinh cặp đôi Phan Lâm Thu Thanh, Phan Lâm Phương Thanh (cùng SN 2009). Chia sẻ về niềm vui này, anh Phan Văn Chiến nói: "Một lần sinh được cả hai đứa con nên việc chăm sóc chúng cũng mệt lắm. Đổi lại, vợ tôi không phải mệt mỏi nữa vì không phải mang bầu lần hai. Bởi dự định của hai vợ chồng là không sinh con thứ ba. Chắc tôi được thừa hưởng gene do từ cha mẹ nên mới được như vậy?".

Những chuyện bi hài ở làng sinh đôi

Chưa lý giải được "làng sinh đôi"

Anh Bùi Quang Trực (bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết: "Nhiều năm nay, ấp Phước Khánh có nhiều cặp sinh đôi. Có người đã lập gia đình, có người đi làm ăn xa ở nhiều tỉnh thành khác nhau, số còn lại bám trụ lại quê hương gắn bó với miệt vườn, sông nước; thậm chí có những cặp song sinh sắp chào đời. Trước thực tế này, nhiều người cho rằng, do yếu tố này nọ tác động, song cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào vào cuộc nghiên cứu về hiện tượng trên để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất".   

Sau một hồi mục sở thị các gia đình có con song sinh, anh Quang Trực đưa chúng tôi về nhà mình ở ngay đầu ấp. Thật bất ngờ, nhà anh Trực cũng có hai cô gái song sinh Bùi Kim Ngân - Bùi Kim Hà (SN 2008). Hai cô bé được mẹ cho mặc bộ quần áo giống hệt nhau. Anh Trực gọi hai cô con gái lại gần và chỉ cho chúng tôi nhận biết những dấu hiệu để phân biệt cô chị và cô em. Quan sát sự miêu tả của anh Trực, chúng tôi đã dần nhận ra ai là Ngân, ai là Hà. Đang mường tượng để ghi nhớ trong đầu thì hai cô bé xin phép ba ra ngoài sân chơi. Một lát sau, chúng tôi ra ngoài trò chuyện cùng hai bé thì không thể biết cô nào chị, cô nào em. Chúng tôi bèn áp dụng kiểu gọi tên "Ai là Kim Ngân thì giơ tay nào?". Ngay lập tức, cô chị giơ thẳng tay lên cao và nở nụ cười rất tươi".

Nhìn hai cô con gái song sinh, anh Bùi Quang Trực bật mí: "Có con song sinh không sướng tí nào đâu cô ơi. Hồi mới chào đời, mẹ nó đâu đủ sữa cho hai bé bú. Tôi phải mua thêm sữa ngoài về bổ sung thêm. Khi giao mùa, đứa này bệnh đứa kia cũng khò khè bệnh theo. Tôi bồng một đứa, vợ cắp một đứa thế là cả nhà rủ nhau lên trạm xá khám. Chúng lớn hơn một chút biết nói, biết đi thì đòi mẹ mua đồ này đồ nọ y chang như nhau mới chịu, nếu mình mua khác đi một tí thôi chúng đã không chịu rồi. Để tránh nhầm lẫn vợ chồng tôi đã tạo ra những dấu hiệu riêng ở đôi dép, chén ăn cơm, áo quần... của hai bé".

Đứng chung với hoàn cảnh của anh Trực là trường hợp của anh Nguyễn Đoàn Công Minh (34 tuổi) cũng ngụ ấp Phước Khánh. Anh Minh cũng có hai cô con gái sinh đôi giống nhau như đúc vừa tròn 2 tuổi. Kể về hai cô con gái anh Minh bộc bạch: "Gia cảnh đang khó khăn thì vợ lại hạ sinh hai đứa một lúc. Bản thân mình làm cha vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì từ nay sẽ vui cửa vui nhà khi có tiếng khóc, cười của trẻ thơ. Còn lo bởi sợ hai vợ chồng không có khả năng để chăm sóc con khỏe mạnh. Tôi nhớ có lần hai đứa bị sốt mẹ tụi nhỏ cho chúng uống thuốc không hiểu thế nào mà vợ tôi lại nhìn nhầm thế là cô chị bị uống thuốc hai lần liền, trong khi đó cô em chưa được viên nào".

Còn đối với trường hợp hai anh em song sinh Huỳnh Văn An - Huỳnh Văn Phú (cùng SN 1984) cũng bị nhiều người ở trong và ngoài ấp Phước Khánh nhầm lẫn liên tục. Do được sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm nên hai anh em được cha mẹ cho đi học cùng một thời điểm và học chung một lớp. Trong lớp học, hai anh em đã được cô sắp xếp chỗ ngồi cách xa nhau. Tuy nhiên, thi thoảng cô giáo chỉ tay về phía người em yêu cầu đứng lên đọc bài thì lại gọi tên người anh. Thế là cả lớp lại được một phen cười no nê. "Sau khi tan học về, cả hai anh em lại rủ nhau đi chơi chung. Cũng vì hai anh em song sinh đôi lúc bị bạn bè trêu ghẹo. Tôi bực quá liền xông vào đánh nhau với đám bạn. Một lần nọ tôi ra tay quá mạnh làm mũi của bạn M. ở xóm dưới bị chảy máu. Thế là tối đến, ba mẹ đưa M. đến nhà bắt tôi xin lỗi. Bản thân tôi biết mình sai nhưng không dám nhận tội bèn lẻn ra phía sau nhà bếp đứng. Anh An đứng ở nhà trên liền bị M. cho là thủ phạm đã bị cha đánh một trận đòn nhừ tử", anh Huỳnh Văn Phú nhớ lại.

Quyên Triệu - Huệ Trần

Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng

Thứ 5, 04/07/2013 | 08:00
11 tuổi, tóc trắng, mắt nâu, da trắng bạch... hình dáng cặp song sinh Châu Xuân Huy và Châu Xuân Hùng (2002), con trai của gia đình anh Châu Xuân Thắng, trú tại xóm 6, xã Hà Linh, H. Hương Khê (Hà Tĩnh) như một sự bí ẩn khó giải thích...

Kinh sợ hủ tục 'sinh đôi giết một', tạ lỗi buôn làng

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:57
Người Tà Rẻ ở bắc Tây Nguyên không ai nhớ hủ tục này có từ bao giờ, chỉ biết rằng nếu người mẹ mà sinh đôi thì buộc phải giết bỏ một trong hai trẻ vừa chào đời.

Hai anh em sinh đôi kết duyên với hai chị em song sinh

Chủ nhật, 12/05/2013 | 22:10
Ngày đám cưới, bà con hàng xóm kéo đến đầy nhà, đầy sân. Ai cũng muốn được nhìn tận mắt cô dâu, chú rể giống, khác nhau thế nào. Những bậc làm cha làm mẹ vui mừng nhìn thấy con cái yên bề gia thất. Những câu chuyện xung quanh hai anh em sinh đôi cưới được hai chị em sinh đôi vẫn luôn khiến rất nhiều người quan tâm bàn tán.

10 sự thật thú vị về 'anh em song sinh' của Trái đất

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:45
Sao Kim là hành tinh thứ 2 tính từ Mặt trời và là một hành tinh khá “kỳ quặc” trên nhiều góc độ.

Thú vị chuyện tình hai cặp vợ chồng song sinh 'Tiền – Vô – Đậm – Đà'

Thứ 6, 21/06/2013 | 09:59
Không hẹn mà gặp, bốn cái tên của hai anh em sinh đôi Trần Văn Tiền, Trần Văn Vô và hai chị em sinh đôi Trần Thị Đậm, Trần Thị Đà ghép thành lại vô cùng xuôi tai, đầy ý nghĩa.

Bộ ảnh độc về cặp song sinh bạch tạng ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 13/06/2013 | 11:05
Tác giả Đỗ Mạnh Cường đã đặt tên bộ ảnh này là Twins. Theo đó, Huy và Hùng sinh năm 2002, hiện đang học lớp 5 và sống cùng bố.