Bị co giật toàn thân, đi khám mới biết bị ung thư phổi giai đoạn 4

Bị co giật toàn thân, đi khám mới biết bị ung thư phổi giai đoạn 4

Thứ 5, 23/06/2022 | 13:08
0
Hai ngày trước khi vào viện, cô gái 25 tuổi xuất hiện cơn co giật toàn thân. Đi khám, cô được chẩn đoán bị ung thư phổi di căn não giai đoạn 4.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã chia sẻ về ca bệnh cô gái 25 tuổi bị tê yếu nửa người trái, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn não giai đoạn 4.

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt nửa người trái. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện cơn co giật toàn thân trong 3 phút rồi tê yếu nửa người trái. Trước đó, cô gái trẻ không có các triệu chứng như sốt, đau ngực, khó thở, ho ra máu... Tiền sử gia đình không có bất thường.

Đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ sọ não. Kết quả phát hiện u não vùng thùy trán phải, có hoại tử, chảy máu, phù não xung quanh. Người bệnh tiếp tục chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, phát hiện hình ảnh u thùy trên phổi trái. Bác sĩ xác định, trường hợp này mắc ung thư phổi di căn não, giai đoạn 4.

Với tổn thương di căn não gây chèn ép dẫn đến co giật nhiều lần một ngày và chảy máu trong u, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu lấy khối u não.

Hậu phẫu, người bệnh được chuyển sang Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai điều trị hóa trị phối hợp điều trị đích.

Sau 1 tháng, người bệnh tỉnh táo, không xuất hiện co giật, không đau tức ngực, không khó thở, không đau đầu, tình trạng liệt nửa người trái cải thiện dần. Sáu tháng sau, khối u trên phổi bệnh nhân giảm kích thước, không xuất hiện thêm tổn thương não.

Hiện, sức khỏe nữ bệnh nhân ổn định hơn, không yếu liệt, sinh hoạt bình thường, tiếp tục truyền hóa chất theo phác đồ.

Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%) với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới năm 2020. Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất trong tất cả bệnh ung thư, với gần 1,8 triệu ca tử vong trong năm.

Việt Nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi tại nước ta phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Đây là bệnh lý ác tính tiến triển rất âm thầm ở giai đoạn sớm, hầu như không có biểu hiện lâm sàng. Các triệu chứng chỉ xuất hiện khi khối u kích thước đủ lớn và xâm lấn vào các tổ chức lân cận xung quanh. Đa số trường hợp phát hiện sớm là do khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám các bệnh lý khác tình cờ phát hiện ra.

Ung thư phổi có hai loại chính: Ung thư phổi tế bào nhỏ, chiếm khoảng 10%; Ung thư phổi không tế bào nhỏ, chiếm khoảng 90%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên nhân tác động gây nên bệnh ung thư phổi gắn với môi trường, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh… Đặc biệt khi có nhiều yếu tố phối hợp với nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

ThS.BS Lê Văn Long, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai 5 triệu chứng hay gặp nhất bạn cần đi khám ngay gồm:

- Ho kéo dài không rõ nguyên nhân: Với tất cả trường hợp ho kéo dài trên 2 tuần, đã điều trị nhưng không có hiệu quả.

- Ho ra máu: Là một dấu hiệu nguy hiểm cần phải được phát hiện sớm và xử trí ngay. Thường được mô tả là ho ra đờm nhuốm ít máu đỏ tươi, trong vài ngày liên tiếp, thậm chí số lượng máu tăng dần theo thời gian.

- Đau ngực: Đôi khi chỉ đau âm ỉ, đau tăng lên khi ho, thường đau một bên ngực hoặc có thể lan lên vai, lan ra sau lưng.

- Khó thở: Là triệu chứng khá thường gặp trong ung thư phổi. Mới đầu có thể khi vận động mạnh, leo cầu thang, khi bệnh tiến triển gây khó thở liên tục, ngay cả khi nghỉ ngơi.

- Gầy sút cân, mệt mỏi: Đôi khi những người mắc ung thư phổi thường không ho hay đau ngực, chỉ thấy xuất hiện cảm giác chán ăn, ăn không ngon kéo dài, gầy sút từ vài kg tới 5-6kg trong 1,2 tháng.

Ngoài ra, nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư... cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, VnExpress)

Chồng làm điều này mỗi ngày, vợ "gánh" ung thư phổi

Thứ 6, 27/05/2022 | 08:45
Người chồng thường xuyên làm một việc tai hại dẫn đến căn bệnh ung thư phổi của vợ.

3 dấu hiệu sớm của ung thư phổi rất nhiều người bỏ sót

Thứ 5, 13/01/2022 | 09:00
Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và thường khó phát hiện. Để bảo vệ sức khỏe chúng ta cần chú ý những dấu hiệu dưới đây.

Những dấu hiệu nguy hiểm ở vai và cánh tay cảnh báo ung thư phổi

Thứ 3, 07/12/2021 | 11:51
Ngoài triệu chứng ho dai dẳng, những cơn đau bất thường ở vai và cánh tay cũng có thể cảnh báo căn bệnh ung thư phổi.

Ngón tay sưng to, cô gái trẻ ngỡ ngàng khi biết bị ung thư phổi

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:00
Chân tay sưng đau nhưng không đi khám vì cho rằng chỉ là viêm khớp thông thường, đến khi bác sĩ thông báo bị ung thư phổi, cô gái vô cùng sốc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.