Bi kịch của ngôi sao xuất thân kỳ lạ nhất bóng đá Việt Nam

Bi kịch của ngôi sao xuất thân kỳ lạ nhất bóng đá Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trước khi trở thành ngoại binh được yêu mến ở Thanh Hóa, Rodgers từng trải qua những tháng năm sống đời bần hàn tại quê nhà Uganda.

7 năm trước tại Thanh Hóa, Wandwasi Rodgers từng nổi lên như là một hiện tượng. Ngày ấy, cả làng bóng đá Việt Nam đã ngỡ ngàng, khi biết chàng tiền đạo to con, cứ vào sân là chạy như máy ấy lại vốn xuất thân từ nghề vắt sữa bò chuyên nghiệp tại đất nước châu Phi nghèo khó Uganda.

Giữa hàng ngàn ngoại binh đã đến rồi đi của bóng đá Việt, chính xuất thân lạ kỳ ấy đã làm nên sự yêu mến và gắn bó lâu dài của Rodgers. Nhưng rồi, khi được Thanh Hóa coi như một công thần, được ưu ái tạo điều kiện nhập tịch, thì chàng cầu thủ dễ mến này lại phải nói lời giã từ sự nghiệp bởi một bi kịch chấn thương khủng khiếp.

Bóng đá Quốc tế - Bi kịch của ngôi sao xuất thân kỳ lạ nhất bóng đá Việt Nam

Rodgers là ngoại binh được yêu mến ở Thanh Hóa

Hành trình vươn lên hiếm có

Mùa giải 2004-2005, Wandwasi Rodgers lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ Việt. Lúc ấy, không nhiều người ấn tượng với tài năng chuyên môn của cầu thủ gốc Uganda này. HLV hồi đó của CLB Halida Thanh Hóa, ông Trần Văn Phúc khi trả lời phóng viên về chàng ngoại binh to khỏe nhưng vụng về này thường chỉ cười trừ. Mãi đến khi Halida Thanh Hóa giành quyền thăng hạng V-League trong một mùa giải mà Wandwasi Rodgers ghi đến 8 bàn tại giải đấu trường hạng Nhất, người ta mới biết sự thật về hành trình trở thành ngôi sao chuyện cực kỳ đặc biệt của cầu thủ này.

Cho đến một năm trước khi đến Việt Nam tìm cơ hội chơi bóng, Wandwasi chưa bao giờ là một cầu thủ chuyên nghiệp như những tay môi giới quảng cáo. Tại quê hương Uganda xa xôi, những kiến thức bóng đá Rodgers được dạy chỉ thông qua trận bóng phủi trên đường phố cùng đám bạn bè mỗi chiều. Trong khi đó, cuộc sống nghèo khó của anh thì gắn liền với những tháng ngày dài miệt mài vắt sữa bò thuê ở các nông trại. Công việc nặng nhọc nhưng đồng lương được giới chủ trả chẳng đáng là bao. Rodgers kể rằng có thời điểm, suốt cả tháng cặm cùi trên nông trường, anh chỉ nhận được chưa đầy 300 USD. Vậy mà chủ nông trại còn tìm cớ cắt xén, thậm chí nhiều lúc đánh đập.

Sống đời một anh công nhân bần cùng, nghèo khó, Rodgers có lẽ sẽ để thời gian trôi qua như thế, nếu không có cơ duyên tình cờ giúp anh lọt vào mắt xanh của một tay môi giới. Chứng kiến nguồn thể lực vô tận và thể hình lý tưởng của Rodgers trong một trận bóng phủi, tay môi giới đã gõ cửa nhà anh.

Cuộc trò chuyện đầu tiên, Rodgers đã được mạnh thường quân của mình vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp tại đất nước cách Uganda nửa vòng trái đất. Ở đó, bóng đá mới bắt đầu bước vào giai đoạn mở cửa chào đón cầu thủ ngoại. Ở đó, những người như Rogers có thể mỗi tháng chỉ chơi vài trận bóng đã được trả lương hàng ngàn USD. Anh chàng công nhân vắt sữa đã không thể kìm được lòng mình và ngay lập tức đồng ý bước vào chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm đến Việt Nam tìm cơ hội.

Những ngày đầu tiên thử việc ở CLB Thanh Hóa giúp Rodgers vỡ ra nhiều điều. Thì ra để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, chỉ có sức khỏe thôi chưa đủ. Một người thiếu đủ mọi kỹ năng cơ bản lẫn tư duy chiến thuật như anh sẽ chẳng có nhiều cơ hội tại đấu trường đỉnh cao khắc nghiệt. Rodgers đã có lúc tuyệt vọng. Nhưng đúng vào lúc anh chuẩn bị rời Việt Nam ôm giấc mơ tan vỡ, thì chính HLV Trần Văn Phúc, vì thương, vì quý tố chất thể lực trời phú của Rodgers, đã giúp đỡ tạo điều kiện cho anh học cách chơi bóng từ đầu. Con mắt tinh đời của HLV Trần Văn Phúc, cuối cùng đã tạo nên một ngôi sao đặc biệt của làng bóng đá Việt.

Bóng đá Quốc tế - Bi kịch của ngôi sao xuất thân kỳ lạ nhất bóng đá Việt Nam (Hình 2).

Khó ai ngờ, chàng cầu thủ dũng mãnh này lại từng là công nhân vắt sữa bò chuyên nghiệp

Hồi kết bi kịch

Gần chục năm lăn lộn trên sân cỏ Việt Nam, Rodgers thừa nhận anh đã được sống một cuộc sống thiên đường. Mùa đầu tiên ghi 8 bàn thắng giúp Thanh Hóa thăng hạng, anh hưởng lương 1.500 USD/tháng, mức lương gấp 5-6 lần quãng thời gian vắt sữa vất vả tại quê nhà. Người hâm mộ bóng đá xứ Thanh cũng giành cho anh những cảm tình đặc biệt, khi Rodgers luôn chứng tỏ mình là tấm gương về sự tận tụy, trung thành và nỗ lực phấn đấu hết mình. Cả sự nghiệp, ngôi sao người Uganda chỉ thi đấu cho Thanh Hóa. Anh chưa một lần gây ra những scandal, vi phạm kỷ luật hay mè nheo đòi tăng lương, đòi tiền lót tay.

Đức tính ấy của Rodgers đã giúp anh trụ lại xứ Thanh qua những thăng trầm. Sự thanh lọc gắt gao hơn về chuyên môn buộc anh phải dời xuống thi đấu ở hàng tiền vệ, thậm chí hậu vệ. Nhưng Rodgers chưa bao giờ kêu ca. Được lãnh đạo bóng đá Thanh Hóa giúp nhập tịch, Rodgers càng sẵn lòng cống hiến hết khả năng để giúp đội bóng mình gắn bó trụ lại V-League. Đáng buồn cho bóng đá xứ Thanh và chính bản thân Rodgers Nguyễn (tên của Wandwasi sau khi nhập tịch), chính lòng nhiệt thành đó lại làm nên hồi kết đầy bi kịch cho sự nghiệp cầu thủ của anh.

Mùa giải vừa qua, Rodgers vừa thi đấu được 5 trận thì phải nghỉ dưỡng thương dài ngày vì đứt dây chằng đầu gối. Vừa bình phục trở lại, anh đã mạo hiểm vào sân thi đấu ngay cho Thanh Hóa ở giai đoạn cuối lượt về. Như một hệ lụy tất yếu, dây chằng đầu gối vừa nối lại của Rodgers lại bị đứt thêm một lần nữa, đồng thời sụn chêm đầu gối của anh bị tổn thương nghiêm trọng. Vì chấn thương nặng nề ấy, Rodgers Nguyễn đã phải từ bỏ mãi mãi sự nghiệp cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của mình. Hành trình vươn lên, từ một anh công nhân vắt sữa bò thành ngôi sao, sau gần một thập kỷ đã khép lại trong nước mắt. Thanh Hóa không thể giữ Rodgers Nguyễn, khi anh không còn khả năng chơi bóng nữa.

Gần 10 năm ở Việt Nam, gần 10 năm theo đuổi bóng đá đỉnh cao từ xuất phát điểm khó tin của Rodgers giống như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Chỉ tiếc, khi câu chuyện ấy lại kết thúc trong nỗi buồn. Rodgers Nguyễn đã tạm biệt Việt Nam để trở lại quê nhà Uganda. Nơi ấy, anh sẽ dùng số tiền lớn mình kiếm được để bắt đầu cuộc sống mới tốt hơn. Còn người hâm mộ Việt Nam, sẽ nhớ mãi chàng cầu thủ luôn được coi là hình mẫu nhân cách cho những ngoại binh ít tài nhiều tật đang chơi bóng tại các giải đấu quốc nội.

Thành công hơn khi nhập tịch

Giữa năm 2010, cùng Rodgers Nguyễn còn có 4 ngoại binh khác được các đội bóng nhập quốc tịch là Amaobi, Marcelo, Jonathan Quartey và Thierry. Sau quyết định này, không chỉ Rodgers Nguyễn mà toàn bộ các cầu thủ trên đều được trọng dụng và thu được nhiều thành công hơn trong sự nghiệp. Trong đó, Thierry thậm chí còn giành chức VĐQG với SLNA, đồng thời nhận khoản tiền lót tay khổng lồ khi quyết định vào thi đấu cho Bình Dương.

Bảo Duy


Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.