Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ

Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 03/11/2019 | 08:00
0
Vốn là một xã nghèo ở Nghệ An, nhưng gần 20 năm trở lại đây Đô Thành đã trở thành một trong những xã giàu có bậc nhất ở xứ Nghệ. Đó là thành quả của những người lao động đã và đang làm việc tại các nước châu Âu.

Do nghèo nên liều mình đánh đổi

Không phải quá lời khi nói xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là một trong các xã giàu nhất xứ Nghệ, thậm chí nhiều người còn đánh giá đây là một trong những xã có nhiều tỉ phú nhất ở Việt Nam. Bởi chỉ cần đặt chân từ đầu xã đã có thể chứng kiến được những ngôi nhà cao tầng san sát, những ngôi biệt thự hạng sang tiền tỉ nhiều vô kể và không hề thua kém tại những thành phố lớn.

Dân sinh - Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ

Một góc xã Đô Thành.

Điều đáng nói, từ những năm 1980, xã Đô Thành là địa phương nghèo nhất huyện Yên Thành. Nơi đây là vùng trũng, quanh năm ngập nước, ngoài làm ruộng thì người dân không biết làm gì để sống. Do đói khổ bám riết, nhiều người đã liều mình tìm cách để làm giàu.

Cho đến những năm 90, một số gia đình chính sách bắt đầu đi lao động theo con đường chính ngạch sang các nước châu Âu như Đức, Tiệp, Ba Lan... Những người sang làm ăn ổn định có tiền gửi về xây nhà cao tầng, mua xe hơi dần dần kéo theo anh em ruột thịt sang. Phát hiện cách làm giàu nhanh chóng, những người khác bắt đầu tìm các cách khác nhau để đi theo. Cứ thế số người lao động ở nước ngoài ngày càng nhiều.

Ông Vũ Văn Quyền, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành cho biết, trong năm 2018 trên địa bàn huyện Yên Thành có 15.278 người hiện đang lao động ở các nước: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Anh, Malaysia... Hàng năm con em đi lao động ở Yên Thành gửi về quê hương 200 triệu USD, tương đương gần 4,7 nghìn tỉ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết, toàn xã có 17.258 nhân khẩu, trong đó khoảng 9.000 người đang ở độ tuổi lao động. Tuy nhiên, có tới 1.471 người đang làm việc tại các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức.... Ngoài ra, hơn 1000 người buôn bán tại Lào và hơn 500 người làm việc tại nhiều nước trên thế giới.

“Hầu hết thanh niên ở trong làng đều đi lao động ở nước ngoài. Một ít thì đi Nhật, Hàn, Đài Loan và Lào. Nhưng phần lớn mọi người đi các nước châu Âu. Mặc dù đi các nước này chi phí cao hơn rất nhiều nhưng tiền kiếm được cũng gấp 5 gấp 6 lần. Bởi thế gia đình nào cũng cố vay mượn cho con em mình đi các nước châu Âu”, ông Hà nói.

Dân sinh - Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ (Hình 2).

Một trong những biệt thự tiền tỉ tại xã Đô Thành.

Có 2 con đường để đi nước ngoài, đó là đi xuất khẩu lao động hợp pháp ở các nước đã có hợp tác với Việt Nam. Sau khi hết thời hạn thì bỏ trốn ra ngoài và tìm cách đến các nước khác. Con đường thứ 2 là xuất khẩu lao động “chui”, bằng việc di chuyển đến các nước trung gian rồi sẽ băng rừng hoặc vượt biển để sang Đức hoặc Anh.

Nhưng không phải ai cũng thành công, có những lao động đã phải đánh đổi bằng cả sức lực của tuổi trẻ, đánh đổi cả nước mắt hay thậm chí là máu và tính mạng của mình. Nhiều trường hợp ở xã Đô Thành trong quá trình đi làm tại nước ngoài đã tử vong. Bởi hầu hết họ chỉ là những lao động chui không có giấy tờ hợp pháp, không được bảo hộ, không được bảo vệ mỗi khi có sự cố xảy ra.

Dân sinh - Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ (Hình 3).

Nhiều gia đình đang chờ mong tin tức từ cơ quan chức năng.

Giấc mơ đổi đời được xây bằng máu

Là một trong những gia đình mất liên lạc với con trong nhiều ngày nay, ông Nguyễn Đình Sắt (65 tuổi), trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành đứng ngồi không yên khi đọc được thông tin phát hiện 39 người tử vong trong xe container ở Anh. Do thời điểm này anh Nguyễn Đình T. (26 tuổi) cũng đang trong quá trình vượt biên sang Anh, nên ai cũng cho rằng anh là nạn nhân trong vụ việc trên.

“Tháng 3/2019, T. đi xuất khẩu lao động sang Rumani. Do việc không ổn nên nó sang Đức. Mới đây, T. gọi về báo sẽ sang Anh để làm vì ổn định hơn. Hơn tuần trước nó gọi về báo đang ở Pháp chuẩn bị sang Anh, sau đó chúng tôi không thể liên lạc được với con nữa”, ông Sắt cho hay.

Mới đây, bộ Ngoại giao thông báo có thể có nạn nhân Việt Nam nên gia đình đã lập bàn thờ để thắp hương. Ông Sắt cho hay, để chuẩn bị tiền cho con đi Anh, gia đình ông đã phải mang sổ bìa đỏ đi cầm cố.

Dân sinh - Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ (Hình 4).

Người thân lập bàn thờ anh T. sau khi mất liên lạc.

Cách đó không xa, gia đình ông Lê Mạnh Tuân cũng mất liên lạc với người con trai Lê Văn H. khi đang trên đường sang Anh. Từ những thông tin có được, ông Tuân nghi ngờ con trai mình là nạn nhân trong số 39 người chết ở Anh.

Ông Tuân kể, cũng vì cuộc sống nghèo nên con trai ông đã phải tìm cách ra nước ngoài mưu sinh kiếm sống. Sau khi tìm hiểu đường đi với chi phí sang Anh hết khoảng 800 triệu đồng, ông Tuân cầm cố 2 mảnh đất vay mượn 700 triệu đồng, rồi mượn thêm của người thân để cho con làm thủ tục.

3 tháng trước, H. vào TP.HCM để chuẩn bị sang châu Âu làm việc khi đứa con thứ 2 sắp chào đời. Để đi được sang Anh, H. phải đi qua nhiều nước và rất ít khi được liên lạc về với gia đình. Lâu lâu, H. mới điện thoại về nhà báo tin đang ở đâu, đi qua nước nào và sức khỏe ra sao.

Hơn 1 tuần trước, H. gọi điện về báo tin cho gia đình rằng đang ở Pháp và chuẩn bị lên xe sang Anh. Tuy nhiên, khi chưa được đặt chân đến miền đất hứa thì H. đã bị mất liên lạc với gia đình.

“Chúng tôi đã nghĩ đến phương án xấu nhất nên lập bàn thờ cho con. Nhưng đến nay chưa có thông tin nào từ châu Âu gửi về cả nên gia đình đang chờ đợi”, ông Tuân kể.

Dân sinh - Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ (Hình 5).

Ông Tuân hi vọng thi thể con được đưa về sớm.

Đến nay, không chỉ gia đình của các nạn nhân trên mà có 3 trường hợp ở xã Đô Thành trong tổng 21 trường hợp ở tỉnh Nghệ An trình báo lên cơ quan chức năng việc mất người thân khi đang trên đường sang Anh. Con đường đi lao động sang các nước châu Âu vô vàn vất vả, hiểm nguy. Nhưng giấc mộng đổi đời đã khiến nhiều người bất chấp, liều mình để đi.

Ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương, cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện một số nội dung khẩn liên quan đến vụ 39 thi thể trong container tại Anh. Trong đó, có nội dung yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An phải chủ động nắm chắc tình hình có liên quan, phối hợp với các địa phương, khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vụ việc để tham mưu cấp ủy, chính quyền có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là các địa phương có người thiệt mạng trong vụ việc nêu trên (nếu có). Tiến hành điều tra, đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:48
Câu chuyện 39 người tử vong vì nhập cảnh trái phép ở Anh vẫn đang gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua. Xuất khẩu lao động mang theo giấc mơ đổi đời cũng là câu chuyện chung của không ít quốc gia, và ở Việt Nam cũng không thiếu những câu chuyện tương tự...

Đời cay đắng của những lao động xuất khẩu 'chui'

Thứ 2, 24/06/2013 | 19:56
Phía sau giấc mộng đổi đời, phía sau ánh hào quang xuất cảnh với chi phí rẻ bằng nhiều con đường như du lịch, thăm thân, kết hôn... nhiều người Việt đã rộn ràng "xuất ngoại".

Xuất khẩu lao động chui: Đổi tiền lấy sinh mạng

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:33
Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động chui".
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Mổ cấp cứu cho ngư dân Bình Định bị viêm ruột thừa cấp trên biển

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Ngư dân tỉnh Bình Định bị viêm ruột thừa cấp khi đang đánh bắt hải sản trên biển, đã được các quân y của đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa) phẫu thuật kịp thời.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.