Bí mật 20 năm hành nghề đen tối của tay

Bí mật 20 năm hành nghề đen tối của tay "cò" giải nghệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Peter Harrison, đại diện cũ của tiền đạo đắt giá Andy Carroll, sau khi từ giã sự nghiệp môi giới đã bước ra ánh sáng và hé lộ bí mật của những vụ mua bán ngầm bẩn thỉu trong làng túc cầu xứ sở sương mù.

Trả lời Dailymail, Harrison đã chia sẻ toàn bộ những bí mật ngầm đen tối nhất trong suốt quá trình 20 năm làm môi giới cho những tên tuổi hàng đầu giải Premier League, như Caroll, Eidur Gudjohnsen, Jussi Jaaskelainen, Rivaldo... Trong buổi trả lời phỏng vấn chấn động đó, ông đã đề cập đến tên tuổi của hai huấn luyện viên hàng đầu, những lần bị thế lực ngầm âm mưu ám sát, và cả việc kiếm được 900.000 Bảng Anh chỉ trong vòng một ngày nhờ việc buôn cầu thủ.

Bóng đá Quốc tế - Bí mật 20 năm hành nghề đen tối của tay 'cò' giải nghệ

Peter Harrison từng một thời là tay môi giới cầu thủ có hạng

Biển thủ tiền và dụ dỗ tài năng trẻ

Dụ dỗ và quy tụ dưới "trướng" của mình những tài năng trẻ là công việc ưu tiên hàng đầu của mọi tay môi giới bóng đá. Harrison nói rằng ông cũng trải qua một quy trình giống hệt như vậy, khi sẵn sàng chi tiền cho việc mua ô tô thời trang, tiền bạc để các cầu thủ về với mình.

"Cũng giống như nhiều nhà môi giới khác, tôi đến với nghề này ban đầu vì niềm đam mê với những trận cầu sôi động, nơi mà những ông bố đưa con đến sân, mua áo đấu, mua vé cả mùa giải, mua kênh truyền hình TV, tất cả chỉ để thỏa mãn khát khao được tận mắt nhìn thấy thần tượng của họ. Nhưng ước mơ tươi đẹp ấy khác xa thực tế có rất nhiều công ty môi giới dính líu tới xã hội đen, thậm chí là ám sát", Harrison chua chát.

Nhà cựu môi giới cũng đã thừa nhận rằng ông đã từng lợi dụng sự sơ suất của chủ tịch CLB West Ham, Eggert Magnusson nhằm bỏ túi 900.000 Bảng tiền hoa hồng trong bản hợp đồng với Lucas Neill: "Cách tốt nhất là làm ăn với các nhà môi giới người nhà, để họ tự làm việc theo ý muốn của câu lạc bộ. Nhờ thế, những đồng tiền đút lót sẽ chỉ chảy vào túi của kẻ có tín nhiệm. Ví dụ, một công ty môi giới có trụ sở tại Monaco, câu lạc bộ sẽ thanh toán tiền hoa hồng vào một tài khoản tại nước ngoài, rồi sau đó mới chuyển đến tay của công ty môi giới. Làm như vậy, dòng tiền sẽ không thể bị theo dõi".

Ngay cả các trung tâm hoạt động dưới sự cho phép của FIFA cũng đã thừa nhận từng cho tiền, xúi giục cầu thủ trẻ nhằm giữ chân họ. Harrison nói với phóng viên Dailymail: "Cái thời mà cha mẹ của những tài năng hứa hẹn được tặng tủ lạnh đã xa rồi. Bây giờ để có được sự đồng ý của họ, chúng tôi phải mua nhà, mua xe, và cả tiền mặt nữa. Dù sao đi nữa, thì họ cũng xứng đáng được nhận những đồng tiền đó cho công sức nuôi dạy, ngồi cổ vũ cậu con trai thi đấu dưới mưa, dưới tuyết suốt từ năm cậu ta lên 7. Cầu thủ càng chất lượng thì chúng tôi càng phải chăm sóc các phụ huynh cẩn thận hơn. Đó là điều tất yếu của cuộc chơi".

Tất cả thương vụ đều phải "đi đêm"

Các cuộc giao dịch đem lại nhiều tiền đến nỗi nó làm chính những người trong cuộc cũng thấy lo lắng, nhưng Harrison nói rằng ông không gặp vấn đề với chuyện này: "Thành thực mà nói, các mối làm ăn không hề dựa trên khả năng tìm kiếm nhân tài của các tay môi giới đó. Nếu các bạn biết thực sự mọi việc diễn ra thế nào thì sẽ rất buồn cười. Thường thì để ký kết hợp đồng, bạn không thể không thông qua tay cò mồi thân cận của huấn luyện viên". Harrison cũng đề cập đích danh một câu lạc bộ dưới sự bao che của FA. Tuy nhiên, ông không thể chứng minh lời mình nói và bị FA cảnh cáo.

Harrison nói thêm: "Nếu bạn quan tâm theo dõi các cuộc chuyển nhượng của các câu lạc bộ hàng đầu, có thể để ý thấy rằng hầu hết đều được thực hiện bởi một vài công ty môi giới. Đã có rất nhiều lời phàn nàn về các câu lạc bộ đó, nhưng dường như chưa bao giờ FA tỏ ra quan tâm. Các cầu thủ cũng đều biết điều này. Tuy nhiên, chừng nào còn được trả những đồng lương hậu hĩnh, họ còn không có lý do để phàn nàn.

"Tôi luôn dẫn chứng vụ chuyển nhượng của Andy Carroll, vì anh ta đã bị cướp một cách trắng trợn khỏi tay tôi. Khi Liverpool ký hợp đồng với Andy, họ bỗng dưng đem đến một ai đó làm đại diện cho câu lạc bộ và thực hiện giao dịch, bất chấp việc Damien Comolli lúc đó vẫn là giám đốc thể thao. Tại sao họ lại cần một tay môi giới làm việc vào phút chót? Tôi dám cá rằng họ chỉ cần nhấc điện thoại và hỏi: "Bao nhiêu cho Andy Carroll? thay vì mất cả triệu bảng cho một bên thứ ba. Tôi đã kiến nghị lên FA, nhưng họ lại không muốn làm to chuyện với hai câu lạc bộ lớn như Liverpool và Newcastle", Harrison bức xúc.

Thương vụ chuyển nhượng Lucas Neill được coi là "vết đen" trong sự nghiệp của Harrison. Thời điểm đó, Neill gần như đã đạt thỏa thuận chuyển đến Liverpool. Song khi West Ham nhảy vào cuộc và đề nghị trả Harrison tiền lót tay 900.000 bảng, nhà môi giới này đã "lật kèo" Liverpool. Đến giờ khi nhìn lại, Harrison thừa nhận đó là việc làm "đáng xấu hổ" vì ông đã hại cả sự nghiệp thể thao của Neill.

Harrison đã từ giã sự nghiệp môi giới sau vụ kiện cáo liên quan đến phi vụ chuyển nhượng trị giá 35 triệu Bảng của chân sút Andy Carroll sang Liverpool. Liên đoàn bóng đá Anh FA sau đó đã xử Mark Curtis trở thành đại diện mới của tiền đạo đội bóng Tam Sư. Harrison chính là đại diện đầu tiên của Carroll khi tiền đạo trẻ này mới nổi. Chính ông là người trực tiếp tham gia vào bản hợp đồng của Carroll với Newcastle. Bản hợp đồng này tính đến thời điểm Liverpool mua lại vẫn còn 2 tháng hiệu lực. Harrison cho rằng ông ta mới là người có quyền tham gia vào thương vụ bom tấn kể trên sau rất nhiều công sức thuyết phục gia đình và bạn bè nhằm bôi trơn cho cuộc chuyển nhượng.

Tiến Thịnh

Kỳ 2: Những "trò ma" làm loạn giá ngôi sao


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.